คดีกำนันนกไม่จบ สส.วิโรจน์ ร้อง DSI ตรวจการตาย ผกก.เบิ้ม อาจเข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหาย

 “วิโรจน์” ร้องดีเอสไอ คดีกำนันนก ตรวจสอบการตายของ “ผู้กำกับเบิ้ม” ปลิดชีพคาบ้านพัก ชี้อาจเข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหาย

วันนี้ (21 พ.ย. 66) เวลา 14.00 น. ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายต่อพงศ์ จีนใจน้ำ เดินทางมายื่นหนังสือถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไธสงค์ หรือ ผกก.เบิ้ม ปลิดชีพตัวเองคาบ้านพัก จากเหตุ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ ถูกลูกน้องกำนันนกยิงเสียชีวิต อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหายหรือไม่

นายวิโรจน์ กล่าวว่า วันนี้มายื่นหนังสือต่อดีเอสไอ กรณีการเสียชีวิตของ ผกก.เบิ้ม ว่าอาจเข้าข่ายมีการกระทำความผิดตาม พรบ.ทำให้บุคคลสูญหาย หรือไม่ เนื่องจากช่วงก่อนที่ ผกก.เบิ้ม จะก่อเหตุปลิดชีพตัวเองคาบ้านพัก ผกก.เบิ้ม ถูกพาตัวไปพักที่โรงแรมย่านเมืองทอง มีตำรวจเฝ้าหน้าห้องตลอดเวลา และถูกยึดโทรศัพท์มือถือ

ต่อมาช่วงประมาณตี 4 ผกก.เบิ้ม เดินทางออกจากโรงแรมเพื่อมุ่งหน้ากลับบ้านพัก โดยภาพจากกล้องวงจรปืดบันทึกได้ว่ามีการออกทางบันไดหนีไฟ ดังนั้น หาก ผกก.เบิ้มไม่ถูกคุมตัว หรือจำกัดเสรีภาพ คงต้องตั้งคำถามว่าเหตุใด ผกก.เบิ้ม ถึงต้องหนีออกทางประตูหนีไฟ

โดยคืนก่อนที่ ผกก.เบิ้ม จะเสียชีวิตมีใครพยายามการกระทำอื่นใดให้ ผกก.เบิ้ม รู้สึกทรมานต่อจิตใจหรือไม่ รวมทั้งยังมีการพาตัว ผกก.เบิ้ม ไปนอนโรงแรม โดยที่ไม่แจ้งญาติให้ทราบด้วย เป็นการปกปิดชะตากรรมของ ผกก.เบิ้ม

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า การเสียชีวิตของ ผกก.เบิ้ม มีส่วนเชื่อมโยงไปถึงเรื่องส่วยรถบรรทุก ที่มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท เชื่อมไปหาข้าราชการระดับสูงหลายนาย เป็นคดีที่มีความซับซ้อน กระทบศีลธรรมอันดีของประเทศ ลักษณของคดีอย่างส่วยรถบรรทุกเข้าข่ายในความรับผิดชอบ DSI

นอกจากนี้ กรณีรถบรรทุกตกลงในบ่อ บริเวณสุขุมวิท 64/1 ประชาชนก็เคลือบแคลงใจมากกับบทบาทของตำรวจระดับสูง ที่ออกมาบอกว่าไม่มีความโยงใยเกี่ยวกับเรื่องส่วย สติกเกอร์ที่ติดอยู่เป็นเพียงการเสริมดวงชะตา โดยปัจจุบันตำรวจไม่ได้อยู่ในจุดที่ประชาชนไว้เนื้อเชื่อใจได้ จึงต้องหวังพึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ส่วนสาเหตุที่เพิ่งเดินทางมายื่นหนังสือ ตนคิดว่าคงต้องพิจารณากันหลายเรื่อง เพราะกฎหมายนี้เป็นกฎหมายใหม่ จึงได้มีการปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ตั้งข้อสงสัยต่างๆ จึงคิดว่าอาจเข้าข่ายความผิด พรบ.กระทำให้สูญหาย

โดยข้อมูลทั้งหมดที่นำมายื่นวันนี้เป็นข้อมูลโดยสุจริต ที่ได้จากการรายงานข่าวจากแต่ละสำนัก เมื่อรวบรวมแล้วพบว่ามีความผิดปกติ ส่วนรายละเอียดหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ตนหวังว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษจะสอบสวนเชิงลึก เป็นโอกาสดีที่จะทำให้สังคมเรียนรู้ประโยชน์จาก พรบ.ฉบับนี้ด้วย

ส่วนที่ทางครอบครัว ผกก.เบิ้ม ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตนั้น ตนเองก็เชื่อผลชันสูตรว่าเป็นการปลิดชีพ แต่ต้องสอบสวนเหตุการก่อนหน้าที่จะปลิดชีพ สาเหตุการเสียชีวิตไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นคือเหตุการณ์ก่อนน่าจะเสียชีวิต ที่ไม่มีคนให้ความสำคัญ

 
ทนายต่อพงศ์ กล่าวว่า พรบ.กระทำให้บุคคลสูญหาย ปี 2565 มีผลบังคับใช้ 22 ก.พ. 66 เป็น กฎหมายที่ค่อนข้างใหม่ การคุมขังลักษณะนี้ ต้องมีการบันทึกภาพ และวิดีโอ แต่เคสนี้ไม่มี วันนี้ พรรคก้าวไกล นำโดย นายวิโรจน์ จึงมีความจำเป็นต้องเดินทางมายื่นให้ DSI ตรวจสอบ 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88