ครูห้ามเด็กเข้าสอบนับร้อยคน เหตุเพราะตัดผมผิดระเบียบ

นักเรียนโรงเรียนดังในจังหวัดพัทลุง โดนครูไม่ให้เข้าห้องสอบ เหตุเพราะตัดผมผิดระเบียบโรงเรียน เด็กหวั่นรอบนี้กลัวได้ 0 ก่อน ผอ. ชี้แจงความจริงอีกมุม ยืนยัน ถ้าทำตามระเบียบไปสอบใหม่ได้

 

 

 

กรณีคลิปที่นักเรียนชายชั้น ม.6 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง กว่า​ 20 คน​ถ่ายไว้หลังจาก​ที่ถูกครูฝ่ายกิจการนักเรียน​ให้ออกจากการสอบกลางภาค เพราะทรงผมไม่ถูกระเบียบ​โรงเรียน​ ในคลิป​นักเรียนชั้น ม.6​ มานั่งรวมกันในโรงอาหาร​ พูดคุยกันเรื่องการไม่ให้สอบว่ามันเกินไป​

 

759233

 

ในคลิปเห็นว่ามีเสียงนักเรียนชั้น ม.6 คนหนึ่ง​ตะโกนออกมาด้วยคงโมโห​ที่ไม่ได้เข้าห้องสอบ ระบุว่า​ “วันนี้ไม่ได้เข้าห้องสอบนะครับ​” และตะโกนเสียงดังอีกว่า “สุดเบอร์” หมายความสุดยอด​เลย นอกจากนักเรียน ​ม.6 ที่ไม่ได้สอบแล้ว ยังมีนักเรียนชั้น ม.3 – ม.5 ด้วย​ รวมแล้วกว่า​ 100 คน​

 

982394

 

วันที่ 19 ก.ค. 65 ล่าสุดที​มข่าว​ได้พูดคุยกับนักเรียนชายที่อัดคลิปร้องเรียน นายเอ​ (นามสมมติ) บอกว่าเมื่อวานนี้เป็นการสอบกลางภาคของนักเรียนชั้น ม.3 – ม.6 ซึ่งตนเป็นนักเรียนชั้น ม.6 ถูกคุณครู​ไม่อนุญาตให้เข้าสอบกลางภาค เนื่องจากทรงผมผิดระเบียบ รวมถึงเพื่อนคนอื่น เฉพาะชั้น ม.6​ ประมาณ​ 40 กว่าคน รวม ม.5 และ ม.4 ม.3 ด้วยก็นับ 100 กว่าคนได้​ ทุกคนจึงมานั่งรวมกันที่โรงอาหารของโรงเรียน และทางโรงเรียนผู้ให้การศึกษา ไม่มีการชี้แจงใด ๆ กับนักเรียนเลย

 

ซึ่งส่วนตัว​มองว่าเรื่องทรงผมไม่น่านำมาเกี่ยวข้องกับเรื่องการสอบของนักเรียน และการสอบเมื่อวานนี้เป็นการสอบกลางภาค​ 5 วิชา​สำคัญ​ คะแนนแต่ละวิชามีตั้งแต่ 15 คะแนน ถึง 30 คะแนน​ เพราะฉะนั้นครูไม่ให้สอบ ก็ทำให้พวกตนไม่มีคะแนน มีผลต่อเกรดมากที่สำคัญตนอยู่ชั้น ม.6 แล้ว คะแนนมีผลต่อเกรดเฉลี่ยที่จะนำไปยื่นในการเข้ามหาวิทยาลัยต่อไป

 

988410

 

โดยปกติคุณครูจะตรวจทรงผมทุกต้นเดือน แต่เมื่อวานนี้ช่วงสอบเป็นกลางเดือน ซึ่งก็แน่นอนว่านักเรียนหลายคนอาจจะมีผมยาวขึ้นจากเดิมแล้ว​ บางคนอาจยังไม่ได้ตัด บางคนที่มีการตัดแล้วอย่างตนเองเมื่อวานนี้​ก็ได้ตัดไปแล้ว แต่ยอมรับว่าเป็นรองทรงสูง​ ไม่ใช่ทรงนักเรียนหัวเกรียน​

 

สิ่งที่สงสัยมากที่สุดก็คือเมื่อวานนี้พอคุณครูให้ตนออกจากห้องสอบ คณะครูไม่มีการชี้แจงเรื่องนี้ว่าจะให้มีการกลับมาสอบอีกหรือไม่​หรือต้องติดต่อครูท่านไหน เพื่อให้มีสิทธิ์สอบ​ ทางโรงเรียนไม่มีการชี้แจงเลย​ และไม่มีการแจ้งผู้ปกครองด้วยว่านักเรียนไม่ได้สอบกลางภาค

 

437418

 

ด้าน​ นางสาวพิรัณยา​ อินถิติ​ ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีการสอบกลางภาคเมื่อวานนี้เป็นวันแรก วันที่ 12 ก.ค. 65 ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับนักเรียนก่อนหน้านั้นแล้วว่าจะต้องแต่งกาย ตัดเล็บ ตัดผมให้ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน

 

354187

 

โดยนักเรียน ม.ปลาย ผู้ชายก็จะเป็นทรงนักเรียนหัวเกรียน ไม่ใช่รองทรงสูง รองทรงต่ำ เหมือนกับโรงเรียนอื่น ส่วนนักเรียนหญิงจะเป็นนักเรียนที่ต้องไว้ผมสั้น ม.ต้น เลยติ่งหูมาได้ 1-3 ซม. ม.ปลายเลยติ่งหูได้ 6 ซม​. ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เรายอมรับร่วมกันมาเป็นเวลานานแล้ว ระหว่างนักเรียนครูและผู้ปกครอง

 

951154

 

ส่วนเมื่อวานนี้เป็นการสอบของนักเรียนชั้น ม.3 – ม.6 ปรากฏว่ามีผู้เข้าสอบทั้งหมด 1,135 คน แต่คุณครูพบว่ามีเด็กนักเรียนผิดระเบียบทั้งหมด 76 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชาย ที่ไม่ยอมตัดผมทรงนักเรียน ต้องมีลักษณะหัวเกรียนความยาวด้านหน้า 3 ซม​. ซึ่งเมื่อไม่ปฏิบัติตามที่ทางโรงเรียนกำหนดก็จะไม่ได้สอบ​ ขณะที่เมื่อวานนี้หลังจากที่คุณครูไม่ให้เด็กบางคนเข้าสอบ มีนักเรียนบางคนที่รีบกลับไปตัดผม​ แล้วกลับมาสอบ​ก็สามารถทำได้​

 

464495992309

 

เพราะฉะนั้น ยังยืนยันว่าหากนักเรียนไม่ตัดผมมาอย่างถูกระเบียบ ก็จะไม่สามารถสอบกลางภาคได้ สำหรับนักเรียนที่ยังไม่ได้ สอบกลางภาคเมื่อวานนี้ สามารถติดต่อขอสอบได้ที่คุณครูที่ปรึกษา​ โดยจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด​ และผู้อำนวยการยังยืนยันกับทีมข่าวอีกว่า นักเรียนที่มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวลงในโซเชียมีเดียตามสิทธิ์​ จะไม่มีการลงโทษหรือต่อว่าใด ๆ ทั้งสิ้น​ และต้องมีสิทธิ์สอบทุกคน

 

 

 

ขอบคุณ อมรินทร์ทีวี/