คลัสเตอร์ใหม่ โรงงานย่านบางเสาธง พบติดเชื้อ 142 ราย

คลัสเตอร์ใหม่สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 142 ราย กลุ่มเสี่ยงสูงอีกราว 200 คน เจ้าหน้าที่เร่งติดตามเพื่อกักตัวดูอาการ 14 วัน ตามขั้นตอน

 

 

 

 

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 12 พ.ค.64 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางเสาธง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคทีมปฏิบัติการ ได้เข้าตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ภายในบริษัทผลิตอะไหล่รถยนต์แห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมเอ็มไทย ถ.เทพารักษ์ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ หลังทราบว่ามีพนักงานรายหนึ่ง ซึ่งเป็นระดับหัวหน้า ได้เดินทางมาเยี่ยมญาติ ในย่านชุมชนคลองเตย เมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังพบว่าคนในชุมชนดังกล่าวติดเชื้อจำนวนมาก

 
 
 
 

จากข้อมูลของบริษัทพบว่า มีพนักงานทั้งหมด 342 คน ซึ่งมีทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว จากผลการตรวจเชิงรุก ซึ่งแบ่งเป็นแรงงานชาวไทย 164 คน พบเชื้อ 18 ราย แรงงานต่างด้าว 196 คน พบเชื้อ 111 ราย รวมยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันที่ 12 พ.ค.ทั้งหมด 129 ราย และตรวจพบเมื่อวันที่ 11 พ.ค.อีกจำนวน 13 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่โรงงานดังกล่าว จำนวนทั้งหมด 142 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้สั่งปิดบริษัทชั่วคราว จนถึงวันที่ 24 พ.ค.แต่ทางบริษัทขอปิดยาวไปจนถึง 31 พ.ค.นี้ เพื่อความปลอดภัยของพนักงานทุกคน 

 
 
 
 

จากการสอบสวนโรค ทราบว่า ก่อนหน้านี้พนักงานซึ่งเป็นระดับหัวหน้าแผนก ได้เดินทางไปเยี่ยมญาติย่านคลองเตย และกลับมาทำงานตามปกติ โดยมีการเรียกพนักงาน 12 คน ร่วมประชุม จนกระทั่งทราบว่าญาติที่อยู่ในย่านคลองเตย ที่หัวหน้าแผนกคนดังกล่าวเดินทางไปเยี่ยมนั้น ติดเชื้อโควิดฯ เจ้าตัวจึงเดินทางไปตรวจและพบว่าตัวเองติดเชื้อด้วยเช่นกัน ทางบริษัทจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เข้าตรวจคัดกรองพนักงานทั้งหมด โดยเฉพาะพนักงานที่ร่วมประชุมกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งผลการตรวจพบว่าผู้ร่วมประชุม 12 คน ติดเชื้อทั้งหมด จึงส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม

 
 

ส่วนพนักงานคนอื่นๆ ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อนั้น ทั้หมดถูกส่งตัวไปรักษา ที่โรงพยาบาลต่างๆ ตามสิทธิประกันสังคม และโรงพยาบาลสนามของทางจังหวัด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งติดตามพนักงานกลุ่มเสี่ยงสูงอีก ไม่ต่ำกว่า 200 ราย ที่กระจายพักตามห้องเช่าต่างๆ ในพื้นที่ อ.บางเสาธง และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการสาธารณสุข โดยบริษัทได้ลำเลียงพนักงานบางส่วนส่งไปที่โรงพยาบาลสนามของทางจังหวัดแล้ว

 

 

 

 

ขอบคุณไทยรัฐ/Thai PBS/ข่าวสด