คลิปเหตุการณ์ พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล พัดถล่มเกาะคิวชู

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล มีความรุนแรงมหาศาล จนอาจถือเป็นพายุร้ายแรงที่สุดที่พัดถล่มญี่ปุ่นในรอบหลายสิบปี รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งอพยพประชาชนหลายล้านคนในพื้นที่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

 

 

 

เมื่อ 18 ก.ย. 65 สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่นรายงาน ไต้ฝุ่นนันมาดอล ขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะ ทางใต้สุดของเกาะคิวชู ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศแล้ว เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (18 ก.ย.) และขณะนี้พายุนันมาดอลกำลังเคลื่อนตัวในทิศทางขึ้นไปทางเหนือทั่วเกาะคิวชู ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักมากบริเวณภูเขาซึ่งอยู่ตรงกลางเกาะ

 

นันมาดอล

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่นประกาศเตือนอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล อาจก่อให้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ ทั้งคลื่นสูงในทะเล พายุกระโชกรุนแรงมากในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงการเกิด ‘สตอร์มเซิร์จ’ หรือคลื่นสูงซัดฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะ โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ยังพยากรณ์ว่า จะเกิดฝนตกหนักมากในจังหวัดมิยาซากิด้วยเช่นกัน

 

ญี่ปุ่นสั่งอพยพ 4 ล้านคน - ยกเลิกเที่ยวบิน รับมือไต้ฝุ่นนันมาดอล

 

สถานีโทรทัศน์ NHK ในญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบนเกาะคิวชูได้สั่งให้ประชาชน 4 ล้านคนบนเกาะคิวชู อพยพหลบภัยอันตรายจากไต้ฝุ่นนันมาดอล และควรทำอะไรก็ตามที่จำเป็นต่อการปกป้องชีวิตของตัวเองจากอันตรายของพายุลูกนี้ โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่นยังพยากรณ์ว่าอาจเกิดฝนตกหนักมากที่เกาะคิวชู จนมีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงถึง 500 มิลลิเมตร

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า พายุนันมาดอล จะเคลื่อนตัวมุ่งสู่กรุงโตเกียว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยไต้ฝุ่นนันมาดอล นับเป็นพายุไต้ฝุ่นที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นลูกที่ 14 ของปีนี้ และจนถึงปัจจุบัน ไต้ฝุ่นนันมาดอล ถือเป็นพายุกำลังแรงที่สุดที่ถล่มญี่ปุ่นในปีนี้ โดยคาดว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นนันมาดอล จะก่อให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่มลงมาจากภูเขา ในขณะที่รถไฟหัวกระสุนความเร็วสูง ไปจนถึงเรือโดยสารข้ามเกาะต้องหยุดให้บริการ และเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ และออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) ได้ถูกยกเลิกทั้งหมด

 

 

 

 

ขอบคุณ กรุงเทพธุรกิจ/ TNN OnlineJapantimes,Aljazeera