คุณตาวัย 73 ปี ติดในท่อ 7 วัน ยังรู้สึกตัวดี แต่หมดแรงพูด

คุณตาวัย 73 ปี หายออกจากบ้านไป 7 วัน ชาวบ้านช่วยกันตามหา สุดท้ายเจอรอยตะกายดินตรงปากท่อระบายน้ำ คุ้ยดูพบคลานไปซุกอยู่ในท่อ คาดว่าคุ้ยดินจนหมดแรง แต่โชคดีที่มีเพียงแค่อาการอ่อนเพลีย ไร้เรียวแรง 

 

 

เวลา 09.30 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 นายกันยา สุขัง อายุ 50 ปี ผญบ.ห้วยลึก หมู่ 6 ต.ตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา พร้อมด้วยชาวบ้านช่วยกันออกตามหานายมา สุขัง อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 197 บ้านห้วยลึกหลังจากที่หายออกจากบ้านไปเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 หายังไงก็หาไม่เจอ จนกระทั่งวันนี้เวลา 09.30 น. พบว่านายมา สุขัง ได้คลานมุดเข้าปากท่อระบายน้ำ ข้างถนนสายแม่ต๋ำ-แม่ใจ บ้านห้วยลึก หมู่ 6 ตำบลตุ่น อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ที่มีการวางท่อลึกลงไปใต้ดิน 3 เมตร หลังค้นหาจนเจอนายมา สุขัง จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่อบต.บ้านตุ่น เทศบาลตำบลบ้านสาง นำรถแบ็กโฮเข้ามาขุดดินบริเวณที่นายมานอนอยู่ใต้ดินภายในท่อระบายน้ำ

 

 

หลังจากขุดตักดินผ่านความลึกประมาณ 3 เมตร จึงพบร่างนายมา สุขัง นอนคุดคู้อยู่ในท่อระบายน้ำในสภาพเสื้อผ้าหลุดลุ่ย เจ้าหน้าที่จึงช่วยเหลือ ปฐมพยาบาล ซึ่งนายมายังรู้สึกตัว แต่ไม่มีเรี่ยวแรง จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลพะเยาทันที

 
 

โดยก่อนเกิดเหตุมีคนเห็นนายมา สุขัง เดินมาตามบนถนนคล้ายกับคนเมาและมีพลเมืองดีช่วยพามานั่งพักข้างถนน ซึ่งเป็นบริเวณใกล้กับท่อระบายน้ำ แล้วนายมาได้หายไปตั้งแต่คืนวันที่ 13 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ชาวบ้านออกตามหาจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พบนายมาหรือพ่ออุ้ยมา ได้ลอดมุดตัวเข้าไปอยู่ในท่อระบายน้ำ นานถึง 7 วัน

 

 

นายกันยา สุขัง ผญบ.ห้วยลึก กล่าวว่า การหายตัวของลุงมา ได้หายไปตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 03.50 น. หลังจากหายไป ได้ร่วมกับชาวบ้านออกค้นหา พร้อมกับแจ้งคนหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ จนถึงวันนี้รวม 7 วัน ที่ผ่านมาได้ไล่ดูกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ ในหมู่บ้าน กล้องวงจรปิดที่อาคารสาธารณะประจำหมู่บ้านห้วยลึก พบว่า พ่ออุ้ยมา เดินออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 03.5 น. โดยมือถือพลั่วสนาม เดินออกจากบ้านมาตามถนนจนถึงทางแยก ถนนแม่ต๋ำ-แม่ใจ บ้านห้วยลึกหมู่ 6 ตำบลตุ่น อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา เลี้ยวซ้ายมาตามถนน แล้วหายไปบริเวณใกล้ท่อ จึงออกค้นหาในเช้าวันนี้ เวลา 09.30 น. พบพลั่วสนามตกอยู่บนหญ้าใกล้กับปากท่อริมถนน จึงลงไปพบว่ามีร่องรอยมือรอยเท้าของคนมุดเข้าไปในท่อ จึงพากันค้นหาจนพบว่า ลุงมานอนอยู่ใกล้สุดปลายท่อ จึงประสานรถแบ็กโฮของที่เทศบาลตำบลสาง อบต.บ้านตุ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยขุดดิน จนถึงปล่องท่อระบายน้ำลึกประมาณ 3 เมตร และพบลุงมา นอนคุดคู้งอตัวในสภาพเสื้อผ้าหลุดลุ่ย

 

เบื้องต้น ลุงมา ยังรู้สึกตัวดี แต่พูดไม่ได้เพราะมีอาการอ่อนเพลียมาก จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลพะเยาเพื่อให้แพทย์รักษาต่อไป 

 

สำหรับท่อดังกล่าว เจ้าของที่ดินนำมาวางเป็นท่อระบายน้ำทางเข้าบ้านตัวเอง ยาวประมาณ 30 เมตร โดยวางท่อ ขนาด 1 เมตร ลดหลั่นลงไปจนเหลือ 60 เซนติเมตร จุดที่พบร่างของลุงมาเป็นจุดที่ท่อเล็ก 60 เซนติเมตร และเป็นจุดที่มีดินในท่อปิดกั้นไว้ มีก้อนดินเป็นก้อนๆ ซึ่งคาดว่าลุงมาจะใช้มือในการคุ้ยเขี่ยดินเพื่อหาเปิดทางออกจนหมดแรง รวมเวลาที่อยู่ในท่อ 6 คืน 7 วัน

 

ทั้งนี้ ลุงมามีประวัติชอบดื่มสุรา มีอาการหลงๆ ลืมๆ และมักเดินเที่ยวไปทั่ว เป็นที่รู้จักดีของคนทั้งหมู่บ้าน ซึ่งการขุดดินช่วยเหลือลุงมาในครั้งนี้มีการไลฟ์สดทางเพจใน จ.พะเยา มีคนลุ้นเอาใจช่วยกันทั้งจังหวัด 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ