รัสเซียพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธ์ุ H5N8 ติดต่อจากนกสู่คนเป็นครั้งแรกของโลก

รัฐบาลรัสเซียแจ้งเรื่องการพบมนุษย์ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธ์ุ AH5N8 เป็นครั้งแรกของโลก และคนงานฟาร์มสัตว์ปีก 7 คนติดเชื้อไข้หวัดนก H5N8 ตอนที่เกิดการระบาดในภาคใต้ของประเทศเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน โดยเชื้อสายพันธ์ุนี้มีอัตราการแพร่กระจายสูงในสัตว์ปีกและอาจทำให้ถึงตาย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบกรณีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

 

 

คนงานฟาร์มสัตว์ปีก 7 คนติดเชื้อไข้หวัดนก H5N8 ตอนที่เกิดการระบาดในภาคใต้ของประเทศเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน โดยเชื้อสายพันธ์ุนี้มีอัตราการแพร่กระจายสูงในสัตว์ปีกและอาจทำให้ถึงตาย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบกรณีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

สำนักข่าว อัลจาซีราย รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. 2564 นางแอนนา โปโปวา หัวหน้าสำนักงานบริการกลางเพื่อการดูแลสวัสดิภาพมนุษย์และปกป้องสิทธิผู้บริโภค หรือ ‘รอสปอเตรบนาดซอร์’ (Rospotrebnadzor) ของรัสเซีย บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า รัฐบาลแจ้งเรื่องการพบมนุษย์ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธ์ุ AH5N8 เป็นครั้งแรกของโลกให้องค์การอนามัยโลกทราบแล้ว เมื่อไม่กี่วันก่อน หลังจากมั่นใจในผลการตรวจสอบ

 

 

ในช่วงที่ผ่านมา มีรายงานไข้หวัดนกสายพันธ์ุ H5N8 ระบาดอย่างหนักในรัสเซีย, หลายประเทศในยุโรป, จีน, ตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ แต่เป็นการระบาดในสัตว์ปีกเท่านั้น โดยมีเพียง 3 สายพันธ์ุที่เคยถูกพบว่าติดต่อสู่คน ได้แก่ H5N1, H7N9 และ H9N2

 

นางโปโปวา เผยว่า เจ้าหน้าที่พบคนงานฟาร์มสัตว์ปีก 7 คนติดเชื้อไข้หวัดนก H5N8 ตอนที่เกิดการระบาดในภาคใต้ของประเทศเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน โดยเชื้อสายพันธ์ุนี้มีอัตราการแพร่กระจายสูงในสัตว์ปีกและอาจทำให้ถึงตาย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบกรณีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน และคนงานที่ติดเชื้อก็ไม่ได้มีปัญหาสุขภาพร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม นางโปโปวา ย้ำว่า “นี่เป็นการค้นพบที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์” และ “เวลาจะเป็นตัวบอกว่า ไวรัสชนิดนี้จะกลายพันธ์ุเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่”

 

ขณะเดียวกัน สถาบัน ‘เว็คตอร์’ ในแคว้นไซบีเรียของรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่พัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เปิดเผยในวันเสาร์ว่า พวกเขาเตรียมจะเริ่มการทดสอบในมนุษย์และพัฒนาวัคซีนเพื่อต้านเชื้อ H5N8 ด้วย.

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ