จนท.อุทยานแห่งชาติไทรโยค กาญจนบุรี จับกุมทหารยศพันจ่าเอก สะพายปืนยาวล่านกเงือก ค้นเจอทั้งกัญชา ยาบ้า

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค กาญจนบุรี จับกุมทหารยศพันจ่าเอก สังกัดหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 11 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เข้าป่าล่านกเงือก ตรวจค้นพบทั้งกัญชา และยาบ้า 

 

 

เวลา 16.30 น. วันที่ 5 ก.พ. 64 นายนิพนธ์ จำนงค์ศิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการ ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชให้ดำเนินการ จับกุมปราบปราม ผู้ลักลอบล่าสัตว์ป่าอย่างเด็ดขาด โดยให้ลาดตระเวนอย่างเข้มข้นเป็น 2 เท่า ตามนโยบาย ทส.ยกกำลัง 2 บวก 4

 
 
 

ต่อมา นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจอุทยานแห่งชาติไทรโยค (ส่วนกลาง) นำโดย นายกิตติ แสงหล่อ พนักงานพิทักษ์ป่า หัวหน้าชุดสายตรวจอุทยานแห่งชาติไทรโยค พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันปฏิบัติงานออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ตามที่มีผู้หวังดี แจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตพื้นที่อุทยานฯ ท้องที่บ้านไทรโยคใหญ่ หมู่ที่ 7 ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

 

 

กระทั่งเวลา 09.47 น. เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง บริเวณพิกัดที่ 47P0483952 E1594060 พบเห็นรถยนต์ ISUZU สีเทา หมายเลขทะเบียน บบ 5145 กาญจนบุรี จอดอยู่บริเวณไร่ซึ่งเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบอุทยานแห่งชาติไทรโยค จึงได้นำกำลังดักซุ่มเพื่อสังเกตการณ์

 

 

พบเห็นบุคคลชาย 1 คน กำลังนั่ง และใช้อาวุธปืนยาวไม่ทราบชนิดซุ่มยิงสัตว์ป่าอยู่บริเวณโคนต้นไทร เจ้าหน้าที่จึงได้ปิดล้อม พร้อมแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ตรวจสอบและตรวจค้นตัว ทราบชื่อ พันจ่าเอกพิสนุ เชยคิม หรือ นุ อายุ 41 ปี สังกัดหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 11 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ในมือขวาถืออาวุธปืนเดี่ยวยาวลูกกรด ขนาด .22 LR พร้อมแม็กกาซีน ในรังเพลิงมีลูกกระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 1 นัด ลักษณะพร้อมใช้งาน ตรวจสอบในแม็กกาซีน พบลูกกระสุนปืนขนาด .22 บรรจุอยู่ 7 นัด

 

ตรวจค้นที่ตัว พบอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. พกอยู่เอวด้านหลัง ไม่พบลูกกระสุนในรังเพลิง ส่วนในแม็กกาซีนพบลูกกระสุนขนาด 9 มม. บรรจุอยู่ จำนวน 6 นัด ใกล้กันพบซากนกเงือก จำนวน 7 ตัว ซากนกกาเหว่า 2 ตัว ซากนกเขียวคราม 1 ตัวมีดพกสั้น 1 เล่ม ไฟฉายคาดหัว 2 อัน พร้อมอุปกรณ์กระเป๋าคาดเอวสีม่วง ตรวจค้นภายในกระเป๋าคาดเอวสีม่วง พบยาบ้าอยู่ในซองซิปล็อกพลาสติกสีขาว จำนวน 4 เม็ดครึ่ง พร้อมอุปกรณ์เสพยา และกัญชาอัดแท่ง

 
 

โดย พันจ่าเอก พิสนุ เชยคิม ยอมรับว่า รถยนต์คันดังกล่าวเป็นของตน จากการตรวจค้นในรถ ยังพบอาวุธปืนเดี่ยวลูกซองยาว ขนาดเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก ลูกกระสุนปืนขนาดเบอร์ 12 จำนวน 14 นัด มีดพกสั้นจำนวน 3 เล่ม มีดพร้าโต้ยาว 1 เล่ม หม้อแปลงสำหรับช็อตปลา 1 หม้อ แร้วดักสัตว์ป่า (แร้วคอม้า) 23 อัน แร้วดักสัตว์ป่า (จิก) จำนวน 31 อัน ไฟฉายคาดหัว 1 อัน ของกลางทั้งหมดอยู่ในรถยนต์

 

 

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับรับทราบ ทั้งการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ข้อหา มียาเสพติดไว้ในความครอบครอง ข้อหาเสพยาเสพติด (กัญชา) โดยไม่ได้รับอนุญาต



หลังจากบันทึกจับกุม และสอบปากคำเบื้องต้น ทางอุทยานแห่งชาติไทรโยคได้ดำเนินคดี และนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ไทรโยค ต่อไป

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ