จังหวัดสีเขียว เริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในวันที่ 1 ก.พ.นี้

ถึงแม้งสถานการณ์การแพร่ระบาดในกรุงเทพมหานครจะยังคงมียอดสะสมเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของพื้นที่จังหวัดสีเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตปกติ และอีก 28 จังหวัด ยกเว้นจ.สมุทรสาคร เปิดเรียนพร้อมกันวันที่ 1 ก.พ. ภายใต้มาตรการควบคุมโรค โดยมีการผ่อนคลายดังนี้

 

 

1 กุมภาพันธ์ กทม.ผ่อนคลายมาตรการอนุญาตให้ร้านอาหาร เปิดบริการนั่งทานในร้านได้ไม่เกิน 5 ทุ่ม แต่งดดื่มสุราในร้าน ส่วนการประชุมสัมมนา จัดเลี้ยง ผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน งดดื่มสุรา และงดแสดงดนตรีที่มีการเต้นรำ

 

 

ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ทาง กทม.เพิ่งยกเลิกการตั้งด่านตรวจคัดกรองการเดินทางเข้า-ออก และล่าสุดมีการทบทวน มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองต่อไปอีก 5 จุด เพื่อลดการเคลื่อนย้ายประชาชน เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.เป็นต้นไป

 

กรมการขนส่งทางบก เปิดให้บริการขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ และการต่ออายุใบอนุญาตที่ต้องเข้าอบรม แต่จำกัดจำนวนผู้เข้ารับบริการ โดยผู้จองคิวล่วงหน้า วันที่ 4-31 ม.ค.ให้สิทธิ์เข้าจองคิวใหม่ ผ่านทางแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือทางเว็บไซต์ ระหว่างวันที่ 1 ก.พ.-15 มี.ค. ส่วนผู้ที่ไม่เคยเข้าระบบจองคิวมาก่อน ให้เริ่มจองคิวตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.

 

รัฐบาลยกเว้นค่าธรรมเนียม ประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพรายปี ให้แก่ผู้ประกอบกิจการ เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อบรรเทาผลกระทบ จากเดิมที่กิจการสปาต้องเสียค่าธรรมเนียมปีละ 1,000 บาท และกิจการนวดเพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมความงามเสียค่าธรรมเนียมปีละ 500 บาท

 

จังหวัดมหาสารคาม พบผู้ป่วยโควิด 15 ราย ติดจากกลุ่มก้อนงานเลี้ยงโต๊ะแชร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายหนึ่ง มีประวัติเดินทางไป กทม. และล่าสุดทางจังหวัด มีหนังสือด่วนที่สุด ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านจำหน่ายสุรา ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต โต๊ะสนุกเกอร์ บ่อตกกุ้ง และสถานประกอบการต่างๆ ในเขต อ.เมือง ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.-13 ก.พ.

 

จ.สมุทรสาคร มีคำสั่งปิดด่วนตลาดรถไฟมหาชัยและตลาดแม่เน้ย ตั้งแต่วันที่ 1-7 ก.พ.หลังพบผู้ค้าติดเชื้อกว่า 10 ราย ส่วนตลาดกลางกุ้ง เริ่มจัดระเบียบให้ผู้ค้าเข้าปรับปรุงแผงค้า ก่อนเปิดตลาด ขณะที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เริ่มเปิดพื้นที่วันที่ 1 ก.พ. ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ภายใต้รูปแบบ New Normal

 

จังหวัดระยอง เริ่มคลายล็อกมาตรการเดินทางข้ามจังหวัด ไม่ต้องขออนุญาตการเดินทาง และเปิดโรงเรียน 1 ก.พ.นี้ ส่วนสถานบริการ ผับ บาร์ อาบอบนวด โรงมหรสพทุกประเภท บ่อตกกุ้ง บ่อตกปลา ฟิตเนส ร้านสัก สวนน้ำ สนามมวย-ร้านเกม ฯลฯ ปิดต่อไป โดยจะประเมินสถานการณ์วันต่อวัน คาดว่าจะอนุญาตให้เปิดเร็วๆ นี้

 

สถานการณ์ จ.เชียงใหม่ มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางเข้ามายังพื้นที่ ยกเว้น จ.สมุทรสาคร ยังต้องกักตัวดูอาการ 14 วัน และอนุญาตให้สถานประกอบการร้านค้า และสถานบันเทิงทุกแห่ง กลับมาเปิดให้บริการตามที่กฎหมายกำหนด มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นไป

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ