ฉางเอ๋อ 5 เก็บตัวอย่างดินจากดวงจันทร์กลับถึงโลกแล้ว

ฉางเอ๋อ 5 ยานสำรวจอวกาศที่จีนส่งไปเก็บตัวอย่างหินและฝุ่นบนดวงจันทร์ กลับถึงโลกอย่างปลอดภัย และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม

 

 

จีนได้ปล่อยจรวจฉางเอ๋อ-5 ขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยยานสำรวจได้ร่อนลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ก่อนจะกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัยในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ โดยลงจอดที่เขตมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสนี้ตามเวลาท้องถิ่น

 

 

นี่นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปีนับตั้งแต่ภารกิจ ‘อพอลโล’ ของสหรัฐฯ กับภารกิจ ‘ลูนา’ ของสหภาพโซเวียต ที่มีการเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์กลับสู่โลก โดยตัวอย่างที่ได้อาจเผยความลับทางภูมิศาสตร์และประวัตศาสตร์ของดาวบริวารโลกดวงนี้ และยังเป็นการแสดงขีดความสามารถด้านอวกาศให้โลกเห็นด้วย

 

อนึ่ง จีนส่งยานฉางเอ๋อ-5 ซึ่งมีองค์ประกอบหลายอย่างไปยังดวงจันทร์เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน โดยยานไปโคจรรอบดวงจันทร์ ก่อนจะแยกยานส่วนหนึ่งส่งลงสู่พื้นผิว แล้วเก็บตัวอย่างดินและหินจำนวนราว 2-4 กก. จากนั้นจึงส่งตัวอย่างกลับยานบนวงโคจร แล้วเดินทางกลับโลก

ยานส่งกลับเดินทางมุ่งสู่โลกด้วยความเร็วสูง ก่อนจะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ โดยแคปซูลถูกควบคุมให้ไปลงจอดที่เขต ซีซีวัง แบนเดนอร์ ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งเป็นจุดที่นักบินอวกาศจีนใช้ลงจอดเมื่อเดินทางกลับโลก และลงจอดอย่างนุ่มนวลด้วยร่มชูชีพ

 

ฉางเอ๋อถึงโลกแล้ว

ฉางเอ๋อถึงโลกแล้ว

 

ความสำเร็จของภารกิจดังกล่าวทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 3 ที่สามารถเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์กลับมาพิสูจน์ได้ ตามหลังสหรัฐและสหภาพโซเวียต โดยความสำเร็จในการเก็บตัวอย่างหินบนดวงจันทร์กลับสู่โลกครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อ 44 ปีก่อน

 

ขอบคุณ มติชน/ไทยรัฐ/ข่าวสด