ม็อบปลดแอกชุมนุม ตั้งเวทีปิดราชดำเนิน 3 หัวโจก “อานนท์-ไมค์-เพนกวิน” ขณะที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก “ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ” ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มลงปักหลักบนถนนราชดำเนินกลาง พร้อมตั้งเวทีปราศรัย หันหลังให้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณฝั่งร้านแมคโดนัล โดยมีการปิดการจราจรถนนราชดำเนินนอกตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปจนถึงแยกคอกวัว โดยระบายรถไปทางถนนดินสอ ขณะที่การดูและการชุมนุมตำรวจนครบาลได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 กองร้อย ประมาณ 600 คน และตำรวจหญิง 30 นาย ซึ่งมีการประเมินว่าจะมีผู้ชุมนุมประมาณ 3-5 พันคน แต่หากมีผู้ชุมนุมจำนวนมากขึ้นก็ได้มีการเตรียมกำลังตำรวจไว้อีก 8 กองร้อย ไว้คอยควบคุมสถารการณ์

ขณะที่ผู้ร่วมชุมนุมทยอยเดินทางมาร่วมอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก โดยมีคนสำคัญมาร่วมชุมนุม อาทิ นายกิติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย ขณะที่แกนนำที่ถูกจับกุมตัวก่อนหน้านี้และได้รับการประกันตัวออกมา โดยมีเงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำ อาทิ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง นายพริษฐ์์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ได้มาถึงพื้นที่ชุมนุมแล้ว

โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนมาในฐานะประชาชนคนหนึ่ง จริงๆอยากเลี้ยงหลานอยู่บ้าน แต่เมื่อคนเขามาแสดงความรู้สึกที่นี่ จึงอยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองฟังความเห็นเด็กและประชาชน ฟังแล้วกฌนำไปแก้ไข อะไรๆก็คงดีจงขึ้นได้ แต่ถ้าไม่คิดจะแก้ไขอะไรที่มันผิด ทุกอย่างก็จะแย่ลง ส่วนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของผู้ชุมนุมนั้น ไม่ต้องถึงขั้นก็ได้ เพียงแค่กลับไปส่องกระจกแล้วรีบแก้ไขตัวเอง แต่ถ้ายังไม่แก้ไขตัวเอง ก็ต้องทำตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ทันที ส่วนข้อเรียกร้อง 10 ข้อของเวทีธรรมศาสตร์จะไม่ทนนั้น คนที่เขาคิดเรื่องนี้ เขาปรารถนาดีกับสถาบัน อยากให้ลองคิดพิจารณาดูให้ดี ว่าเขาเสนอเรื่องนี้มานั้นเขาให้ร้ายหรือปรารถนาดี ส่วนกรณีที่รัฐบาลพยายามเปิดเวทีรับฟังความเห็นของนิสิตนักศึกษานั้น ก็เห็อยู่แล้วว่าเป็นการหน้าไหว้หลังหลอก

อย่างไรก็ตามระหว่างนั้น นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด แกนนำกลุ่มปลดแอก ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาคอยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัย ว่าพบวัตถุค้องสงสัยบริเวณด้านหลังร้านแมคโดนัล อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และทางเจ้าหน้าที่หน่วยเก็ยกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ พบเป็นเพียงถุงพลาสติกขาวลายสีเหลือง ด้านในมีวัสดุทรงกลมพันด้วยเทปสีดำโดยรอบ ก่อนจะเก็บกู้วัตถุสงสัยเพื่อไปตรวจสอบ ขณะที่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ได้เดินทางเข้ามาบริเวณพื้นที่ชุมนุม และให้สัมภาษณ์ว่าได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งทราบว่าไม่ใช่วัตถุอันตราย จากนั้น ได้เข้าไปภายในโรงเรียนสตรีวิทยา ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการดูแลความแลอดภัยผู้ชุมนุม เพื่อรับฟังการรายงานผลการปฏิบัติการจากเจ้าที่

ทั้งนี้ มีการปรากฏตัวของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ แพนกวิน หลังศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะที่การหาเดิม ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นสัญญาประกัน และโทษปรับ 100,000 บาท แต่ยังไม่ได้มีการขึ้นเวทีปราศรัย จึงคาดว่าจะขึ้นเวทีในช่วงค่ำ สำหรับการชุมนุมดังกล่าวได้ขออนุญาตถึงเวลา 23.59 น. ซึ่งต้องจับตาดูว่าจะขยายเวลาเพิ่มหรือมีการชุมนุมยืดเยื้อออกไปอีกหรือไม่ เพราะมีเยาวชน นักศึกษาและประชาชน ทยอยเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ กลุ่มศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบัน (ศอปส.) ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบัน เตรียมยุติการชุมในเวลา 16.00 น. ที่จากเดิมประกาศจะปักหลักชุมชนไปจนถึงเวลา 24.00 น. หรือจะกว่ากลุ่มเยาวชนปลดแอกจะยุติการชุมนุม