ญาติสุดกลั้น น้ำตานอง ขณะทำพิธีเชิญวิญญาณผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์กราดยิ่ง

ญาติสุดกลั้นน้ำตาท่วมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขณะพิธีสวดอัญเชิญวิญญาณผู้เสียชีวิต เหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ บอกลูกหลาน เมือบ้านเฮาเด้อ 

 

เชิญวิญญาณ “เหยื่อกราดยิง” ญาติสุดกลั้น น้ำตาท่วมศูนย์เด็กเล็ก  (มีคลิป)

 

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 65 เวลา13.00 น. ที่บริเวณริวรั้วศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ ภายใน อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพร้อมญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ณ์ฆาตกรรมหมู่เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเด็กเล็กเจ้าหน้าที่ในอบต.และชาวบ้าน รวม 37 คน โดยนิมนต์ พระอาจารย์ ไกรษร โกวิโท เจ้าอาวาสวัดภูถ้วยทอง บ้านหนองไพบูลย์ หมู่ 7 ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.ขอนแก่น ทำพิธีสวดอัญเชิญดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์ได้กลับออกจากจุดเกิดเหตุไปที่วัดที่ตั้งศพทั้ง 3 วัดเพื่อทำพิธีส่งดวงวิญญาณตามประเพณี

 

เชิญวิญญาณ “เหยื่อกราดยิง” ญาติสุดกลั้น น้ำตาท่วมศูนย์เด็กเล็ก  (มีคลิป)

 

บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า ญาติพี่น้องครอบครัวผู้เสียชีวิต จุดธูปคนละ 1 ดอกภายหลังนำเครื่องเซ่นมาร่วมในพิธีเชิญดวงวิญญาณ ทั้งอาหาร น้ำดื่ม ของเล่น และดอกไม้ที่ผู้เสียชีวิตชอบ ก่อนที่พระอาจารย์ไกรษร จะทำพิธีนำสวดเพื่อเชิญดวงวิญญาณ ก่อนจะหอบใส่ผ้าขนหนูที่ญาติเตรียมมา ห่อดวงวิญญาณไว้ในอ้อมกอด และโปรยทานด้วยเงินเหรียญ เพื่อขอเปิดทางจากภูตผีปีศาจและเจ้าที่เจ้าทาง ให้ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตกลับไปสู่ภพภูมิที่ดีตามความเชื่อ ซึ่งในขณะที่พระสงฆ์นำสวดนั้น มีกลุ่มก้อมเมฆก้อนใหญ่ก่อตัวปผกคลึมอยู่เหนือ อบต.อุทัยสวรรค์ ก่อนจะมีฝนปรอยลงมาไม่ถึง 5 นาที ก็มีเสียงฟ้าร้อง ก่อนที่จะมีลมพัดมาในขณะที่สวด

 

เชิญวิญญาณ “เหยื่อกราดยิง” ญาติสุดกลั้น น้ำตาท่วมศูนย์เด็กเล็ก  (มีคลิป)

 

และภายหลังจากที่โปรยทานเสร็จพิธีแยกย้ายกลับนำดวงวิญญาณไปประกอบพิธีที่วัด จากท้องฟ้าที่มีเมฆปกคลุมก็เป็นท้องฟ้าเปิดมีแดดออก ซึ่งใครที่มีความเชื่อตามพิธีกรรมทางศาสนาก็จะทราบว่า เป็นพิธีเปิด 3 โลกธาตุ ประกอบด้วย เมืองสวรรค์ เมือวงนรก และเมืองมนุษย์ ให้ได้รับรู้ถึงพิธีกรรมดังกล่าว โดยสิงมหัศจรรย์ตามความเชื่อที่เกิดขึ้นคือ พระอินทร์แห่งเมืองสวรรค์รับรู้ ได้พรมน้ำมนต์ลงมายังโลกมนุษย์เป็นจังหวะที่มีฝนโปรยปรายลงมาปรอยๆในระหว่างทำพิธี ยมบาลแห่งเมืองนรกรับรู้ ได้เกิดฟ้าร้องคำรามขึ้น 1 ครั้ง และเมืองมนุษย์คือพระสงฆ์ นำชาวพุทธทั้งหลาย มาร่วมพิธีกรรม ก่อนจะมีลดเย็นพัดมาและท้องฟ้าเปิดมีแสงแดดจ้า  ก่อนที่ทุกคนจะแยกย้ายกันกลับไปยังวัดที่ตั้งของแต่ละศพทันที

 

เชิญวิญญาณ “เหยื่อกราดยิง” ญาติสุดกลั้น น้ำตาท่วมศูนย์เด็กเล็ก  (มีคลิป)

 

พระอาจารย์ ไกรษร โกวิโท เจ้าอาวาสวัดภูถ้วยทอง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า พิธีกรรมในวันนี้เป็นการสวดอัญเชิญดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ตามความเชื่อชาวพุทธ โดยสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่ อบต.อุทัยสวรรค์และเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้จัดเตรียมถุงดำเขียนชื่อเด็กๆที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ติดไว้แต่ละถุง เพื่อบางครอบครัวหากเห็นข้าวของเครื่องใช้ของบุตรหลานอาจจะทำให้ยิ่งเศร้าเสียใจกว่าเดิม จึงนำถุงดำใส่กระเป๋าของเด็กๆรวมทั้งข้าวของของเด็กๆให้กับทางครอบครัวนำกลับไปด้วย โดยทุกอย่างทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมการไว้ให้ทั้งหมด ในส่วนของพระสงฆ์ที่มาก็ได้สวดอัญเชิญวิญญาณ และนำสวดถวายสังฆทาน ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับทุกคนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ด้วย โดยพิธีสวดในวันนั้น โลกธาตุทั้ง 3 ก็ได้รับรู้ถึงจุดประสงค์ของครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว

 

เชิญวิญญาณ “เหยื่อกราดยิง” ญาติสุดกลั้น น้ำตาท่วมศูนย์เด็กเล็ก  (มีคลิป)

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ เนชั่นทีวี