ดราม่า รพ.สนาม สาวท้องน้ำตานอง อัดคลิประบาย ต้องอดข้าว 2 มื้อข้ามวันเพราะอาหารไม่พอ ของฝากหาย แจกฟ้าทะลายโจรให้ทั้งที่ท้อง

สาวท้องอัดคลิปโวย รพ.สนามบุรีรัมย์ รักษาตัว ในรพ.สนามบุรีรัมย์เหมือนอยู่ในนรก ห้องน้ำสกปรก อาหารไม่เพียงพอต้องอยู่แบบอดๆอยากๆ อดข้าว 2 มื้อข้ามวันเพราะอาหารไม่พอ ของฝากจากญาติหาย แถมเจ้าหน้าที่แจกฟ้าทะลายโจรให้ ทั้งที่ข้างขวดระบุว่าคนท้องห้ามทาน ล่าสุดโรงพยาบาลออกมาแจงแล้ว

 

 

 

วันที่ 29 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลเดือด หลังจากสาววัย 29 ปี ชาว ต.พระครู อ.เมือง บุรีรัมย์ เอาคลิปภาพของโรงพยาบาลสนามโพสต์ผ่าน Tik Tok ระบายถึงความลำบากตั้งแต่เข้าไปอยู่โรงพยาบาลสนามวันแรก  โดยได้ถ่ายคลิปภาพ พร้อมบรรยายตั้งแต่ห้องน้ำที่สกปรก อาหารไม่เพียงพอ น้ำดื่มไม่เพียงพอ รวมถึงของฝากที่ญาติฝากมาให้ไม่ได้รับ และการจ่ายยาไม่คำนึงถึงสภาพของผู้ป่วย เจ้าตัวระบุทั้งๆที่ย้ำกับหมอว่า”ตั้งท้อง”แต่ยังจ่ายยาฟ้าทะลายโจรมาให้  สอบถาม น.ส.น้อง อายุ 29 ปี ชาว ต.พระครู อ.เมือง บอกว่า เรื่องทั้งหมดที่โพสต์ เป็นเรื่องจริง ตอนนี้ได้กลับมารักษาตัวที่บ้านแล้ว หลังจากร้องขอให้ อสม.ในพื้นที่เจรจาให้

 

ดราม่าโรงพยาบาลสนาม สาวท้องน้ำตานองของฝากหายจ่ายยามั่ว

 

น.ส.น้อง ยังย้ำคลิปที่โพสต์ว่า สาเหตุที่ถ่ายคลิป เพราะรับไม่ได้กับสภาพที่เป็นอยู่ เหมือนในคุก ต้องแย่งอาหารกันกิน บางครั้งน้ำดื่มหมด ห้องน้ำสกปรก ของที่ญาติเอามาฝากให้ ซึ่งจะต้องผ่าน รปภ.ถึงเวลาไม่เอามาให้ หรือเอามาให้ไม่ครบ ลักษณะหายระหว่างทาง โดยเฉพาะตนเองที่พยายามย้ำกับหมอว่า”ตั้งท้อง”แต่ยังจ่ายยาฟ้าทะลายโจรมาให้อีก ยอมรับว่าอึดอัด อยู่ไม่ได้ จึงหาวิธีออกมารักษาตัวอยู่ที่บ้าน และอยากจะฝากถึงเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ถ้าเป็นไปได้ให้ยุบ แล้วให้ผู้ติดเชื้อหาวิธีรักษาตัวเองที่บ้าน ดีกว่าไปทุกข์ทรมานอยู่ในสถานที่แห่งนี้

 

ดราม่าโรงพยาบาลสนาม สาวท้องน้ำตานองของฝากหายจ่ายยามั่ว

 

ล่าสุดเรื่องนี้ สำนักงานสาธารณสุข จ.บุรีรัมย์ ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ตามที่ปรากฏว่า มีการเผยแพร่ผ่านระบบคอมพิวเตอร์และสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องกรณีการเรื่องร้องเรียนของหญิงตั้งครรภ์ 1 เดือน กักตัวที่ โรงพยาบาลสนาม ใน จังหวัดบุรีรัมย์ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ขอชี้แจงดังนี้

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้ปรับปรุงเรื่อง อาหาร และห้องสุขา ตามที่ร้องเรียน และขณะนี้ได้ให้ทางเลือกการรักษาและผู้ป่วยรายดังกล่าวไปกักตัวที่บ้านแล้ว จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน

 

ขณะที่นพ.พิเชษฐ์ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ป่วยโควิดคนนี้ ท้องประมาณ 1 เดือนเศษ ซึ่งในความเป็นจริงหากเป็นผู้ป่วยที่ท้อง ตามแนวทางการรักษาของจังหวัดจะนำผู้ป่วยท้องไปรักษาในรพ. เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง โดยคาดว่าน่าจะมีปัญหาในจุดคัดกรอง ซักประวัติ ที่สื่อสารกันผิดพลาด เนื่องจากรพ.สนามจุดนี้ ที่รพ.บุรีรัมย์ดูแลอยู่ มีผู้ป่วยที่รักษาอยู่กว่า 900 คน ก็อาจทำให้ผู้ป่วยหลุดเข้ามารักษาในระบบรพ.สนาม

 

 

จากการตรวจสอบยังไม่ได้รับรายงานว่า สาวท้องที่ติดโควิดกินยาฟ้าทะลายโจรไปแล้วหรือไม่ ถ้าหากกินไปแล้วก็ต้องหยุดกินทันที เพราะมีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ทำให้ทารกผิดปกติได้ ส่วนปัญหาเรื่องความสะอาด ยอมรับมีปัญหาบ้างเพราะคนไข้เยอะ แต่ได้สั่งการให้เข้าไปแก้ไขแล้ว เช่นเดียวกับเรื่องของอาหารการกิน ตอนนี้มีจำนวนที่เพียงพอกับผู้ป่วยทุกคน โดยหลังเกิดเหตุการณ์ผู้ป่วยที่ท้องก็กลับไปรักษาตัวที่บ้านแล้ว อาการยังแข็งแรงดี มีแพทย์ อสม. แวะเวียนไปติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

 

 

ขณะที่สาวท้อง เปิดใจว่า สาเหตุที่อัดคลิประบายความรู้สึกขณะรักษาตัวใน รพ.สนาม เนื่องจากเครียดที่ต้องไปเจอกับสภาพแบบนั้นในขณะที่ตั้งท้องอยู่ ประกอบกับตอนนั้นไม่ได้กินข้าวหิวข้าวด้วย เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่าคนท้องไม่ควรจะรักษาตัวเองที่บ้านเพราะเสี่ยง ต้องไปอยู่ใกล้หมอจะปลอดภัย แต่พอเข้าไปรักษาตัวในรพ.สนามจริงๆ ทั้งสภาพพื้นที่ที่ไม่สะอาด ส่วนยาที่ให้รับประทานก็ไม่ได้ต่างจากการรักษาตัวที่บ้านเลย

 

” ที่สำคัญเรื่องอาหารที่ไม่เพียงพอเวลาที่เขาเอาข้าวมาแจกก็ต้องแย่งกันเหมือนกับ “ซอมบี้” ใครมาช้าก็ไม่ทัน ซึ่งตอนที่อัดคลิปก็มาไม่ทันจึงไม่ได้กินข้าว ก็ต้องรอรอบต่อไปถึงได้กิน ส่วนเรื่องของฝากที่ญาตินำมาฝากไว้บางอย่างเขาก็ห้าม ส่วนมากก็จะให้ฝากเป็นพวกมาม่าแต่กระติ๊กน้ำร้อนก็มีแค่อันเดียว ซึ่งไม่พอกันอยู่ดี

 

 

กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้มีเจตนาจะต่อว่าใคร แค่ระบายจากสภาพใน รพ.สนามที่ได้พบเจอ อยากให้มีการแก้ไขปรับปรุง โดยเฉพาะเรื่องยาที่จ่ายให้คนไข้ควรจะตรวจสอบให้ดีกว่านี้ไม่ใช่เอายาฟ้าทะลายโจรมาให้คนท้องกิน โชคดีที่ตัวเองไม่ได้กิน ”

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด