ตามมาติดๆ ข้าวสารบรรจุถุงจะปรับขึ้นราคาข้าวถุง 30 บาท

ตามมาอีกหนึ่งสินค้า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ปรับขึ้นข้าวสารบรรจุถุง จะขึ้นถุงละ 10-30 บาท ส่วนเรือคลองแสนแสบ ขึ้นค่าโดยสาร ระยะละ 1 บาท

 

 

 

นายบุรินทร์ ธนถาวรลาภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้ ผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงจะปรับขึ้นราคาข้าวถุง โดยข้าวสารหอมมะลิ ถุง 5 กก. จะปรับขึ้น 30 บาท เป็นถุงละ 195 บาท จากเดิมราคาถุงละ 165 บาท และข้าวสารเจ้า ปรับขึ้น 10 บาท เป็นถุงละ 90-100 บาท จากเดิมถุงละ 80-90 บาท⁣⁣

⁣⁣

ทั้งนี้สาเหตุมาจากสต็อกข้าวสารเก่าหมดแล้ว ขณะที่ข้าวล็อตใหม่มีราคาแพงขึ้นมาก โดยข้าวสารหอมมะลิ กระสอบละ 100 กก. ขึ้นราคาจากกระสอบละ 2,300 เป็นกระสอบละ 3,200 บาท ขณะที่ข้าวสารเจ้าขึ้นราคาจาก 1,300 บาท เป็นกระสอบละ 1,450 บาท ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลายรายก็ขายตัดราคากันเอง ยอมขายขาดทุนเพื่อแย่งพื้นที่ตลาดช่วงที่กำลังซื้อหดตัว ทำให้ราคาข้าวต่ำกว่าปกติ แต่เมื่อต้นทุนแพงขึ้นทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถยื้อราคาต่อไปได้⁣⁣



⁣⁣อ่วมอีก"ข้าวถุง"ขึ้นราคา 1 ก.ค.นี้ "เรือแสนแสบ" ขึ้นราคาระยะละ 1บาท



ในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการแทบไม่มีกำไรจากการบาย ข้าวสารหอมมะลิ ต้นทุนอยู่ที่ถุงละ 165 บาท ราคาขายก็อยู่ที่ถุงละ 165 บาท ส่วนข้าวสารเจ้า ต้นทุนอยู่ที่ถุงละ 88 บาท ราคาขายอยู่ที่ถุงละ 92-95 บาท ซึ่งกำไรในส่วนของข้าวสารเจ้าก็ไปอยู่กับห้างฯ ที่นำข้าวถุงไปขาย เพราะมีการเรียกเก็บค่าส่วนลด ขอส่วนแบ่งจิปาถะรวมๆ 10% อยากให้กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาดูแลให้เกิดความเป็นธรรมด้วย ⁣⁣

 

นอกจากนี้  ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป มีสินค้าอีกหลายชนิด ที่มีการปรับขึ้นราคา อาทิ ซอสปรุงรส น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มสุกี้ และผงชูรส นอกจากนี้ ยังมีแก๊สหุงต้ม ที่จะปรับขึ้นอีก 15 บาท ต่อถัง เป็น 378  บาทต่อถัง ผลจากแก๊สหุงต้มที่จะขึ้นราคา และ กระแสที่กระทรวงพลังงานแนะนำให้ประชาชนหันมาใช้เตามหาเศรษฐี ทำให้ประชาชนหันมาใช้เตาถ่านมากขึ้น ร้านขายถ่านขายดีขึ้น 
 

 

 

 

ขอบคุณ pptv36/เรื่องเล่าเช้านี้