ตำรวจเร่งตามกดดันอย่างหนัก คาดเคลื่อนตัวขึ้นทางเหนือ เหยื่อ พิยดา ปล่อยโฮ ร้อยพวงมาลัย 5 พันพวงเก็บเงินซื้อมือถือ

ที่ผ่านมา น.ส.พิยดา ทองคำพันธ์ ใช้ชีวิตสุขสบาย มีผู้เสียหายจำนวนมากถึง 500 ราย  เบื้องต้นออกหมายจับไปแล้ว 2 ที่ และอยู่ระหว่างติดตามตัว คาดว่าน่าจะเคลื่อนตัวไปทางภาคเหนือ ด้านเหยื่อยปล่อนโฮ ต้องร้อยพวงมาลัย 5 พันพวงกว่าจะได้เงิน บางคนเป็นเงินเก็บก้อนสุดท้ายของครอบครัว สุดลำบากกว่าจะได้มาซื้อใช้เรียน

 

ตร.กดดันหนัก ล่าตัว พิยดา ลั่นหนีลำบากจะได้สำนึกโกงคนอื่นเป็นยังไง

 

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. เปิดเผยในรายการโหนกระแสว่า ถึงความคืบหน้าของคดี “น.ส.พิยดา ทองคำพันธ์” อายุ 19 ปี ที่ผ่านมาใช้ชีวิตสุขสบาย มีผู้เสียหายจำนวนมากถึง 500 ราย แต่ถึงตอนนี้ก็ยังตามจับตัวไม่ได้ ว่า เบื้องต้นออกหมายจับไปแล้ว 2 ที่ และอยู่ระหว่างติดตามตัว วานนี้ (26 ก.ย.) ก็ไปค้นบ้านคุณป้าแถวตลิ่งชัน ทราบว่าไปหลบที่นั่นอยู่พักนึง จากการดูอากัปกิริยา น่าจะเคลื่อนตัวไปทางภาคเหนือ

 

“เราตามสุดชีวิต สุดหล้าฟ้าเขียว พูดตรงๆ อยากให้หนีอย่างนี้ อยากให้ลำบาก ผมชอบ จะได้รู้ว่าเวลาคนลำบากเขาเป็นยังไง คนที่ถูกโกงเป็นยังไง เวลาหนีจะได้นึกถึงภาพคนที่เขาไปโกงมา ก็คล้ายๆ ตอนนี้มั้ย จริงๆ ไม่อยากรีบจับ แต่คิดว่าวันสองวันอาจไปมอบตัวด้วยซ้ำ เพราะจากการที่โดนกดดัน”พล.ต.ท.กรไชย กล่าว

 

เมื่อถามว่า มีประชาชนตั้งคำถามมา ว่าถ้าเกิดเด็กก้องไม่เสียชีวิต ตร.ก็ยังไม่จบ? พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า จริงๆ มีการประสานกับ ป.ป.ง. ถ้าดูแล้วจะเห็นว่าป.ป.ง. มีการยึดทรัพย์พิยดา ไปเมื่อวันที่ 20 ก.ย. จากนั้น ป.ป.ง.เห็นว่าเป็นบุคคลอันตราย จึงสั่งมีความผิดฐานฟอกเงิน ทำการอายัดทรัพย์ทั้งหมด วันที่ 20 ก.ย. เราจับตากลุ่มนี้ ซึ่งมีโฟนบายมิ้นท์ เปิดทั้งหมด 7 บัญชี เราตามมาตลอด ไม่ว่าเป็นคดีใด ผมพูดให้สบายใจ ตร.ทั้งประเทศ ท่านสามารถแจ้งได้ทุกที่ คดีนี้ไปแจ้งโรงพักได้ เรามีคิวอาร์โค้ด มีกูเกิ้ลฟอร์มให้ไปกรอก ตอนนี้ตร.รู้หมดแล้ว ถ้าแจ้งจะขึ้นแบล็กลิสต์ว่าพิยดาท่านนี้จะต้องโดน ยกตัวอย่างให้ดู แม้แต่มีคนประสานมาให้ช่วยจับบุคคลที่หลอกขายทุเรียนออนไลน์ ซึ่งตอนฮิตๆ เยอะมาก เราก็ไปจับให้ เพียงแต่เขาแจ้งโรงพัก เราประสานทางเทคโนโลยีให้ เรารู้ตัวที่ไหนต้องจับให้ ไม่ใช่มองแค่มีคนตาย ปีๆ นึงเราไม่ได้จับแค่ 3 พันคดีหรอกครับ

 

น้องบอกว่าผู้เสียหาย 500 คน ตั้งแต่ปี 2017 บางคนแจ้งสภ.แต่เรื่องเงียบไป จะมีทางไหนกระตุ้นทางสน.ได้มั้ย ? พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า ตอนนี้เป็นนโยบายท่านผบ.ตร. ที่ส่งสัญญาณให้ทุกกองบัญชาการภูธรภาค ต้องดำเนินการทันที เนื่องจากเป็นคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ท่านกังวลเรื่องช่วงนี้เป็นภาวะโควิด ทุกคนอยู่บ้าน ซื้อของจากโลกออนไลน์ ตร.ทุกที่ต้องมีสามัญสำนึกครับ ผบ.ตร.เน้นย้ำไปแล้ว ถ้าที่ใดละเลยเพิกเฉย อย่างกองบัญชาการผมเพิ่งเปิด 2020 ฉะนั้นที่เกิด 2017 ให้พนักงานสอบสวนส่งเรื่องมาให้เรา เราจะหาช่องทางให้ เราเป็นหน่วยสนับสนุนโดยตรงอยู่แล้ว ผมเชื่อว่ามีอีกเป็นร้อยๆ ราย

 

แฟนเขาเกี่ยวข้องมั้ย? พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า ผมให้ข้อมูลอย่างนี้ ในบ้านน้องแฟนก็ขายออนไลน์ แพ็กของทุกวัน พิยดาขายออนไลน์แต่ไม่เคยแพ็กของอะไรเลย ท่านคิดว่าคนในบ้านจะรู้มั้ยครับ จะพูดว่าดูแล้วไม่น่าเชื่อทำไมรวยจัง ก็ขายเหมือนกัน ผมจะไม่พูดอะไรมากไปกว่านี้ ต้องเก็บข้อมูลพยานหลักฐานทุกอย่าง ผมเชื่อว่าคนๆ เดียวคงทำไม่ได้ แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือผม ใครให้ที่พักพิง ใครพาไป ผมจับทุกคน ประกาศไว้เลยนะ ใครเป็นบัญชีม้าแล้วมาโอดโอย ว่าไม่ได้เงินค่าจ้าง 8 พัน แต่ท่านให้เขาใช้บัญชีอยู่เลย พฤติกรรมท่านหน้าไหว้หลังหลอก ท่านได้ เชื่อผมครับ ไม่มีใครหรอกไปเปิดบัญชีให้คนอื่นใช้ มันอันตราย

 

 

รายการโหนกระแสวันที่ 27 ก.ย. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์เหยื่อพิยดา “น้องพลอย” ซึ่งรวมรวบเอกสารยื่นสอท. , ปิ่น , ชบาแก้ว , โม และ เป้ย เพื่อนพิยดา ที่อยากให้เพื่อนมามอบตัว

 

โดยพบว่าเหยื่อ ได้เล่าพฤติกรรมของคนร้าย คือ เห็นจากไอจีซึ่งมีคนติดตามจำนวนมาก และมีหลายไอจี เปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆ มีรีวิวจำนวนมากให้ดูน่าเชื่อถือ เมื่อตัดสินใจโอนเงินแล้ว ก็ถูกบอกปัดเลื่อนการส่งส่งค้า พร้อมระบุว่า จะจัดส่งภายใน 1-2 วัน สุดท้ายก็หายไปและถูกบล็อกทุกช่องทาง สิ่งที่น่าสนใจคือ เหยื่อที่เปิดเผยในรายการ ระบุถึง บัญชีที่โอนเงินเข้า พบว่า เป็นคนละบัญชีกัน เมื่อรู้ว่าถูกหลอกจึงนำเรื่องไปแจ้งความ โดยพบว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายที่รวบรวมได้ประมาณ 500 คน

 

เมื่อถามว่า ได้ไปสืบมั้ย?
ปิ่น : มีไอจีค่ะ เขาไม่บล็อกแต่ไม่ตอบ ดีเอ็มไปหลังบ้านเขา เป็นไอจีของร้าน เห็นเขาลงสตอรี่ปกติ เลยทักเพิ่มเติมว่ารบกวนคืนเงินได้มั้ย เขาก็ไม่ตอบ แต่ลงสตอรี่ปกติ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เรารู้มั้ยใครเป็นเจ้าของเพจ?
โม : ไม่มีใครรู้เลยค่ะ

เป้ยรู้ว่าพิยดาเป็นเจ้าของโฟนบายมิ้นท์?
เป้ย : เพิ่งรู้ตอนข่าวออก

 

เห็นว่าโมโคตรลำบากเลยในการได้เงินก้อนนี้มา?
โม : ใช่ค่ะ หนูต้องร้อยพวงมาลัยช่วยที่บ้านค่ะ พวงละบาท อยู่ตลาดคลองเตยค่ะ เป็นของป้า หนูร้อย 5 พันพวง แม่ช่วยอีก 3 พันบาทค่ะ เพื่อซื้อโทรศัพท์เครื่องนี้แล้วโดนเขาโกงค่ะ

 

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ กว่าจะได้สักบาท ตอนนี้ที่บ้านว่าไงบ้าง?
โม : ที่บ้านก็ตามข่าวค่ะ ช่วยกระตุ้นตร. ไปสน. แล้วมีคนส่งมาให้หนูยื่นเรื่องคำขอร้องเพื่อไปสน.ปทุมวัน เพื่อตามข่าวอีกที

 

เราเดือดร้อนยังไง?
พลอย : ช่วงนี้แม่ไม่ได้ทำงาน ต้องขายกับข้าวตอนเช้าใส่บาตร หนูก็ช่วยแม่ขายกับข้าว แล้วเก็บเงินมาครึ่งนึง แม่ก็ช่วยครึ่งนึงค่ะ

 

หนูล่ะ?
ปิ่น : เป็นเงินเก็บส่วนตัวค่ะ เราทำงานมา ก็อยากเอาเงินเก็บให้รางวัลตัวเอง แต่พอเราซื้อไปปุ๊บเงินที่เราเก็บก็สูญหายไปเลยค่ะ (เสียงสั่น)

 

 

หนูล่ะ?
ชบาแก้ว : เงินเก็บของหนู การเล่นละครปีที่แล้ว คือเงินก้อนนี้เป็นก้อนเกือบสุดท้ายของทางบ้านด้วย (ร้องไห้) ตอนหนูรู้เขาโกงหนูเสียใจมาก เหมือนทำให้คุณแม่เดือดร้อน คุณแม่ก็เสียใจ ไม่อยากให้คุณแม่รู้สึกแบบนั้น หนูแค่ต้องการเอามาต่อยอดรายได้ทางบ้าน ทำพวกยูทูปและเรียนออนไลน์ (ร้องไห้) ไม่อยากให้คุณแม่เป็นแบบนี้ค่ะ (ร้องไห้)

 

คนที่นั่งอยู่ตรงนี้ ไม่มีตังค์หรอก ถ้ามีตังค์เขาซื้อโทรศัพท์ใหม่แล้ว นี่เป็นเรื่องที่ฟังแล้วหดหู่ ตอนนี้ตร.ยังตามจับไม่ได้ เด็กคนนึงร้อยพวงมาลัย 5 พันพวง เด็กคนนึงเก็บเงินขายอาหารตามสั่ง คนนึงเก็บออมเอามาซื้อ เงินไม่เหลือ เด็กคนนึงทำงานตลอดเวลา เงินก้อนสุดท้ายเอามาต่อยอดทางบ้าน แต่เงินหมื่นกว่าบาทนั้น แต่เขาโคตรสบาย ที่สำคัญพิยดาขึ้นข้อความว่ารับสมัครคนเปิดบัญชีให้ เป้ยเป็นเพื่อนพิยดา ทำไมวันนี้มาออกรายการ?
เป้ย : อยากให้เพื่อนออกมามอบตัว หนูมีผลกระทบไปด้วย มีคนมาคอมเมนต์ตามเฟซบุ๊กว่ารู้มั้ยเพื่อนไปโกงเขามา และว่าๆ ในเฟซ เขาไม่เชิงด่า แต่พูดต่างๆ นานา

 

เรื่องนี้สะท้อนหลายอย่าง เรื่องการเรียนออนไลน์ เด็กที่ลำบาก เขาต้องดิ้นรนหาเงินซื้อ บางคนไม่มีก็หายืม บางคนไม่มีก็ร้อยมาลัยไป นี่คือความยากลำบาก มุมสะท้อนที่สอง มันเกิดเรื่องมานาน มีผู้เสียหาย 500 คน ทำมาตั้งแต่ 2017 แต่คดีความไม่ไปถึงไหน จนมีคนเสียชีวิตเรื่องถึงได้แตก มุมเราอยากให้เป็นยังไง?
พลอย : อยากให้ดำเนินคดี และชดใช้กรรมค่ะ อยากให้เขามามอบตัว และพูดให้ทุกคนรู้ ทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ควรเอาเปรียบใคร ไม่ควรโกงใคร

 

ตอนนี้มูลค่า ใครเยอะที่สุด?
พลอย : ที่รวบรวมมา มีผู้เสียหาย 24000 บาท เขาเป็นเหมือนทหารค่ะ

 

ทหารยังโดนหลอก?
พลอย : ใช่ค่ะ

 

จะเอาไงต่อไป?
ปิ่น : มีการยื่นเอกสารกับน้องพลอยแล้ว รอเขามามอบตัวค่ะ ตอนนี้ต้องรอทางตร.อย่างเดียวเลย

ชบาแก้ว : อยากให้ตร.ดำเนินคดีให้ถึงที่สุดค่ะ

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/โหนกระแส