ถ้าขำจะบาปมั้ย? พระออกบิณฑบาตรตอนสองทุ่ม เด็กวัดถึงกับต้องตามมาถาม

พระรูปหนึ่ง นอนพักผ่อนช่วงเย็น ตื่นอีกทีช่วงค่ำ เลยจำเวลาผิด เดินออกบิณฑบาตทั้งที่เวลา 20.00 น. กว่า ๆ ยังไม่ถึง 21.00 น. โยมเห็นถึงกับตกใจรีบเข้าไปถาม พอโดนทักทำให้พระท่านเขินรีบเดินกลับเข้าวัดไปอย่างไว

 

 

 

วันที่ 14 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.วันที่ 12 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา พระกมล กิตติโก อายุ 59 ปี พระลูกวัดสำโรงใต้ ต.สำโรงกลาง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ละเมอตื่นขึ้นมาออกบิณฑบาตช่วงเวลา 20:30 น จน นายดนัย คหัตฐา อายุ 42 ปี เด็กวัดสำโรงใต้ คนถ่ายคลิป เห็นพระกมลกำลังเดินออกซุ้มประตูวัดโดยสะพายบาตรไปด้วย เลยสงสัยจึงถามพระกมลว่ากำลังจะไปไหน พระกมลตอบว่าจะออกไปบิณฑบาต นายดนัย จึงบอกว่ายังไม่ถึงเวลาบิณฑบาต เพราะเพิ่ง 20.30 น. พระกมลทำหน้างงๆไม่เชื่อจึงดูเวลาแล้วรีบเดินกลับกุฏิทันที

 
 

สอบถาม นายพชรกร พึ่งงาม อายุ 42 ปี ที่อยู่ 2 หมู่1 ต.สำโรงกลาง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 0894873914 มัคทายกวัดมัคทายกวัดวัดสำโรงใต้ เล่าว่า พระกมล บวชที่วัดได้ประมาณ 5 พรรษา เป็นพระพัฒนาชอบทำงานภายในวัด วันเกิดเหตุพระกลมทำงานในวัดเชื่อมชั้นเหล็กทาสีตลอดทั้งวัน พอถึงเวลาประมาณ 18.00 น.พระกมลเลิกทำงานและกลับขึ้นกุฏิจำวัด

 

 

ปกติพระภายในวัดจะจำวัดเวลาประมาณ 20:00 น ถึง 21:00 น. กระทั่งถึงเวลาประมาณ 05.30 น. พระจะเริ่มออกบิณฑบาต แต่มาเมื่อคืนที่ผ่านมาพระกมล น่าจะนอนไวเลยทำให้ตื่นไวสะดุ้งตื่นขึ้นมานึกว่าตี 5 แล้วจึงรีบออกบิณฑบาต จนมาเจอนายดนัย เด็กวัดเห็นพอดีจึงถามและถ่ายคลิปไว้

 

ด้าน นายดนัย คหัตฐา อายุ 42 ปี เด็กวัดคนถ่ายคลิป เล่าว่า ตนขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อเข้ามาที่วัด พอถึงบริเวณซุ้มประตูวัดสำโรงใต้ มองไกลๆเห็นหลวงน้าที่คุ้นเคยห่มจีวรเดินออกมา คิดว่าท่านคงออกไปซื้อของด้านนอกคิดจะไปส่งท่าน แต่เมื่อเข้ามาใกล้ๆ มีทั้งบาตรและย่าม จึงถามหลวงน้ากมล ว่าจะไปไหน ท่านก็งงๆ ตอบกลับมาว่าจะไปบิณฑบาต ผมก็เลยหัวเราะ แล้วบอกหลวงน้าว่าตอนนี้เวลาประมาณ 20:30 น ยังไม่เช้าเลย จากนั้นท่านก็เขิน

 

 

ท่านยังไม่เชื่ออีกว่าตอนนี้เป็นเวลาช่วง 21:00 น. หลังจากท่านรู้เวลาจริงแล้ว ท่านก็ตกใจร้องออกมา แล้วเขินรีบเดินกลับกุฏิไป ปกติหลวงน้ากมล ช่วยต่อเติมอยู่ที่วัด บางวันแดดก็แรงท่านคงเพลีย แล้วคงนอนช่วงหัวค่ำ ทำให้หลงเวลาหรือละเมอสะดุ้งตื่น เข้าใจว่าเป็นช่วงเช้า แล้วจึงรีบใส่จีวรเตรียมออกบิณฑบาต

 

พระจำเวลาผิด ออกบิณฑบาต 2 ทุ่ม เด็กวัดทักรีบกลับกุฏิอย่างไว

 

ด้าน พระกมล เล่าว่า อาตมาทำงานในวัด เชื่อมชั้นเหล็กและทาสีทั้งวัน เมื่อเลิกงานประมาณ 18:00 น. จึงขึ้นกุฏิจำวัด เมื่อสะดุ้งตื่นนึกว่าตี 5 จึงรีบห่มจีวรคว้าบาตร และย่ามเพื่อออกไปบิณฑบาตกลัวญาติโยมใส่บาตรจะรอนาน เมื่อเดินออกจากกุฏิไปถึงซุ้มประตูวัด เห็นนายดนัยขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาในวัด และจอดถามว่าจะไปไหน อาตมาเลยรีบตอบว่าจะไปบิณฑบาตเดี๋ยวญาติโยมจะรอ นายดนัยหัวเราะหลังอาตมาตอบไป แล้วบอกกลับมาว่าเพิ่ง 20.30 น. ตอนแรกอาตมาก็ไม่เชื่อจึงถามซ้ำและดูเวลาถึงกับตกใจ เพิ่งจะ 21.00 น.เอง อาตมาจึงรีบเดินจับกุฏิโดยทันที

 

 

 

 

ขอบคุณ เรื่องเล่าเช้านี้/sanook