ทีมผู้เชี่ยวชาญของ WHO มีโอกาสน้อยมากที่ไวรัสตัวจะหลุดมาจากห้องทดลองอู่ฮั่น

ดร.ปีเตอร์ เบน เอมบาเรค หนึ่งในสมาชิกทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก ชี้ว่ามีโอกาสน้อยมากที่ต้นตอการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะมาจากการหลุดออกจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น

 

ห้องทดลอง P4 ในสถาบันไวรัสวิทยาเมืองอู่ฮั่น ซึ่งลือกันว่าเป็นสถานที่ที่ไวรัสโควิด-19 หลุดออกมา

 

สำนักข่าว เอ็นบีซีนิวส์ รายงานว่า ดร.ปีเตอร์ เบน เอมบาเรค หนึ่งในสมาชิกทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งถูกส่งเข้าไปในจีนเพื่อสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้กำลังระบาดทั่วโลก และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2.3 ล้านศพ จัดงานแถลงข่าวเปิดเผยรายละเอียดแรกในการสืบสวนของพวกเขา เมื่อวันอังคารที่ 9 ก.พ. 2564

 

 

ดร.เอมบาเรค กล่าวว่า มีโอกาสน้อยมากที่ต้นตอการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะมาจากการหลุดออกจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองแรกที่เชื้อมรณะตัวนี้ปรากฏขึ้นบนโลก ตามทฤษฎีสมคบคิดที่แพร่กระจายอยู่ในขณะนี้ แต่น่าจะมีที่มาจากการติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์มากกว่า
 

“การค้นพบเบื้องต้นของเราชี้ว่า การติดต่อผ่านสายพันธ์ุอื่นเป็นตัวกลาง น่าจะเป็นเส้นทางและเป็นเรื่องที่ควรได้รับการศึกษาวิจัยอย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น” ดร.เอมบาเรคกล่าว ส่วนทฤษฎีที่ว่า ไวรัสเข้าสู่มนุษย์เพราะอุบัติเหตุในห้องทดลอง ไม่ใช่เรื่องที่จะมีการศึกษาต่อในอนาคต

 

ดร.เหลียง ว่านเหนียน กับ ดร.ปีเตอร์ เบน เอมบาเรค

 

ทั้งนี้ ในช่วงแรกของการระบาดเมื่อต้นปีก่อน หลายคนรวมทั้ง โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาตั้งข้อสงสัยว่า ไวรัสโควิด-19 เป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมา หรือหลุดออกมาจากห้องทดลองของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ซึ่งทำการวิจัยไวรัสตระกูลโคโรนาอยู่หรือไม่ แต่ทฤษฎีนี้ถูกปฏิเสธอย่างกว้างขวางโดยนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก รวมทั้งนักวิจัยชาวจีนในห้องทดลองดังกล่าว

 

ดร.เหลียง ว่านเหนียน หัวหน้าแผนกโควิด-19 ของคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติของจีน และเป็นผู้นำทีมสืบสวนฝั่งจีน แถลงร่วมกับ ดร.เอมบาเรค ว่า ข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่า ไวรัสโคโรนาอาจแพร่กระจายนานหลายสัปดาห์แล้ว ก่อนที่จะถูกพบในเมืองอู่ฮั่น ขณะที่ไม่พบหลักฐานว่า ไวรัสตัวนี้แพร่กระจายในเมืองอู่ฮั่นก่อนเดือนธันวาคม 2562.

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ