ที่เจาะมะพร้าวอ่อนแฮนด์เมด ผลงานประดิษฐ์ของนักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน

นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน สุดเจ๋ง ประดิษฐ์ ที่เจาะมะพร้าวอ่อนแฮนด์เมด ใช้เวลาเพียง 3 วินาที ก็สามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้แล้ว ถือเป็นเครื่องมือทีทรงประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ผู้ใช้งานจริงๆ

 

 

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.64 นายจิตวัฒนา บุญเลิศ หัวหน้าแผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากมีกระแสในโซเชียลมีเดีย กรณีการดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้มีแนวคิดในการผลิตอุปกรณ์เจาะผลมะพร้าวอ่อน ซึ่งที่ผ่านมาครูและนักศึกษาในแผนกร่วมกันผลิตเพื่อส่งเข้าประกวดเพียง 5 ชิ้น หลังทดสอบพบว่าเจาะน้ำมะพร้าวใช้เวลาไม่เกิน 3 วินาที เพื่อใส่หลอดพลาสติกดูดน้ำมะพร้าวได้ทั้งผล สำหรับผลงานดังกล่าวเป็นสิ่งประดิษฐ์ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต ขณะนี้วิทยาลัยฯ ได้จดอนุสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว

 
 

 

“อุปกรณ์ต้นแบบที่นักศึกษาผลิตเป็นงานแฮนด์เมด แต่สามารถนำไปผลิตในภาคอุตสาหกรรมได้ เนื่องจากเจาะมะพร้าวอ่อนได้รวดเร็ว 3 วิธี โดยใช้คู่กับสว่านไฟฟ้าแบบมือถือ ใช้มือหมุนกด หรือใช้มือกระแทก เมื่อเจาะแล้วสามารถเก็บเศษชิ้นส่วนจากเปลือกมะพร้าวไว้ได้ การใช้งานมีความรวดเร็ว สะดวก ปลอดภัย พกพาสะดวก ช่วยในการผ่อนแรง ลดค่าใช้จ่ายจากการผ่ามะพร้าวแบบเดิม สามารถนำไปประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ” หัวหน้าแผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน กล่าว

 

 

นายจิตวัฒนา กล่าวอีกว่า เดิมวิธีการดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนที่ใช้ในปัจจุบัน ต้องอาศัยมีดในการผ่าส่วนบนของผลมะพร้าว ผู้ผ่าต้องมีความชำนาญในการใช้มีดขนาดใหญ่ บุคคลทั่วไปที่ไม่มีประสบการณ์หรือทักษะ ไม่สามารถใช้มีดในการผ่าได้เพียงลำพัง หรือทำได้แต่มีความลำบาก และไม่ปลอดภัย สำหรับพ่อค้าที่จำหน่ายมะพร้าวอ่อนสำหรับบริโภคน้ำ ต้องผ่ามะพร้าวจำนวนมาก ทำให้มีความเมื่อยล้าและความล่าช้า เป็นปัญหาในการประกอบอาชีพ ประกอบกับวิธีการผ่ามะพร้าวอ่อนด้วยวิธีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน อาจก่อให้เกิดอันตรายจากคมมีด รวมทั้งขยะจากเปลือกมะพร้าว.

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ