ทุบสถิติโลก หญิงชาวมาลีให้กำเนิดทารกแฝด 9

หญิงชาวมาลีอายุ 25 ปี คลอดลูกแฝด 9 เป็นชาย 4 หญิง 5 เบื้อต้นแพทย์เปิดเผยว่าทั้งแม่และลูก ปลอดภัยดี

 

 

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. เว็บไซต์ข่าว BBC รายงานว่า นางฮาลิมา ซิสซี่ หญิงชาวมาลีอายุ 25 ปี ได้คลอดทารกแฝด 9 คน ด้วยวิธีการผ่าตัดทางหน้าท้องที่โรงพยาบาลในประเทศโมร็อกโก เมื่อวันอังคารที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ทารกน้อยทั้ง 9 คนอยู่ในตู้อบของโรงพยาบาลในประเทศโมร็อกโก และแพทย์เปิดเผยว่า ทั้งแม่และเด็กทั้ง 9 คนปลอดภัยดี

 
 
 
 
 

ทีมสูตินรีแพทย์ ของโรงพยาบาลโมร็อกโกเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้แพทย์ที่โรงพยาบาลในกรุงบามาโค ของมาลีได้ทำการอัลตราซาวนด์พบตัวอ่อนทารก 7 คนในท้องของนางซิสซี่ ซึ่งก็นับว่าเป็นกรณีที่หาได้ยากมากแล้ว ส่งผลให้รัฐบาลมาลีได้เข้ามาช่วยเหลือส่งคุณแม่รายนี้ไปทำการผ่าตัดทำคลอดที่โมร็อกโก ซึ่งมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ดีกว่า

 

เมื่อไปถึงโมร็อกโก แพทย์ก็ได้อัลตราซาวนด์ พบทารกเพียง 7 คนเช่นกัน แต่เมื่อผ่าคลอดออกมาพบว่ามีทารกถึง 9 คนอยู่ในท้อง ยิ่งสร้างความตกตะลึงให้กับทุกคน โดยระบุว่าทารกทั้ง 9 คน เป็นเพศหญิง 5 คน เพศชาย 4 คน หลังคลอดออกมาเด็กน้อยทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงดี ในขณะที่คุณแม่ก็แข็งแรงดีเช่นกัน

 

แพทย์ระบุว่า ทารก 9 คนที่เกิดพร้อมกันในครรภ์เดียวเรียกว่า แฝดเก้า (Nonuplets) พบได้ยากมากๆ และส่วนใหญ่เมื่อคลอดออกมามักจะไม่ได้รอดชีวิตทั้งหมด 9 คน

 

 

ด้านนางแฟนตา ซิบี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขมาลี แสดงความยินดีกับทีมแพทย์มาลีและโมร็อกโก สำหรับความสำเร็จในการผ่าตัดทำคลอดทารกแฝด 9 คน

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2552 นาเดีย สุเลมาน หญิงชาวอเมริกันคลอดทารกแฝด 8 คน ได้รับการบันทึกสถิติโลกของกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ในฐานะคลอดทารกแฝดจากครรภ์เดียวกันและมีชีวิตรอดจำนวนมากที่สุดในโลก ปัจจุบันเด็กๆ มีอายุ 12 ปีแล้ว ขณะที่ก่อนหน้านั้นหญิงชาวออสเตรเลีย และมาเลเซีย คลอดทารกแฝด 9 คน แต่ปรากฎว่ามีทารกอยู่ได้เพียงไม่กี่วันก็เสียชีวิต.

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด ที่มา BBC