นักวิชาการเงินยักยอกเงินค่าเสี่ยงภัยโควิดของเจ้าหน้าที่ด้านหน้า จำนวน 12.7 ล้านบาท

นักวิชาการเงินและบัญชีสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดกำแพงเพชร ยักยอกเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด-19 แก่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ด้านหน้าที่ต้องเผชิญและต่อสู้กับโควิด-19 โดยยักยอกไป 12.7 ล้านบาท

 

 

จากกรณีกระแสข่าวในโลกโซเชียลแชร์ว่อน และวิจารณ์กันหนักถึง “ความไม่โปร่งใสของเงินเสี่ยงภัยโควิด-19 และเงินตอบแทนอื่นๆ ของบุคลากรทางการแพทย์” กว่า 12.7 ล้านบาท ถูกยักยอกไปอย่างไร้ร่องรอย และวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจ้งเรื่องดังกล่าว

 

 

โดยก่อนหน้านั้นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Tanyarat Tik” ได้โพสข้อความร้องเรียนไปยังเพจ”กำแพงเพชร ร้องเรียนอะไร บอกไว้ที่นี่” โดยมีข้อความว่า “เงินค่าตอบแทนอะไรกันหรอ เงินค่าเสี่ยงภัยโควิดนะหรอ คือเราไม่ได้หรอ คือมีคนโกงค่าเหนื่อยเราหรอ คือนั่งแหกแล้วกินเงินเราหรอ คืออะไรๆๆๆๆ” และผู้ใช้เฟชบุ๊กชื่อ “Daungdaow Daow Kerdphong” ได้โพสต์ข้อความ “จังหวัดกำแพงเพชร มีการโกงเงินค่าเสี่ยงภัยของ รพ.กพ.และค่า พตส.ของ รพช.ประมาณ 12 ล้านบาท เบื้องบนห้ามไม่ให้บุคลากรฯโพสต์ โดนสั่งให้ลบจ้า… อส” ทำให้ในโลกโซเชียลมีการแชร์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงและติดตามคนกระทำความผิดมาดำเนินคดีโดยด่วน

 

 

ต่อมา เวลา 09.00 น. วันที่ 6 ส.ค ที่ สำนักสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร นายแพทย์ปริญญา นากปุณบุตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ได้แถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวต่อสื่อมวลชนที่ไปติดตามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่า “กระแสข่าวดังกล่าวนั้นเป็นความจริง และเบื้องต้นได้มีการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ เนื่องจากการตรวจสอบทางการเงินในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่ามีความผิดปกติในการจัดทำเอกสารทางการเงิน การเบิกจ่ายไม่ตรงกับความเป็นจริง หลังจากที่มีการตรวจแล้ว จึงได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ พบว่ามีความเสียหาย เงินจำนวน 12,738,415.53 บาท ได้ถูกโอนเข้าในบัญชีของ “นางวิสาข์ อ่ำพุธ” อายุ 38 ปี นักวิชาการเงินและบัญชีสำนักงานสาธารณสุข แยกออกเป็น 3 บัญชีด้วยกัน ซึ่งเงินดังกล่าวเป็นเงินที่โอนมาจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อใช้ในกิจการโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด-19 แก่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ที่ทำงานทั่วทั้ง จ.กำแพงเพชร โดยจะแจกจ่ายให้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

 

 

สั่งออกจากราชการ-จนท.ยักยอกเงินเสี่ยงโควิด 12 ล้าน

 

หลังจากที่ทราบข่าว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวออกจากทางราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง เสนอไปยังจังหวัดตามขั้นตอน และได้รับมอบอำนาจจากผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ให้ดำเนินการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รายนี้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 64 ที่ผ่านมา ณ สถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร และแจ้งอายัดบัญชีของข้าราชการรายนี้ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

สั่งออกจากราชการ-จนท.ยักยอกเงินเสี่ยงโควิด 12 ล้าน

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้นำเรียนให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และรองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รับทราบแล้ว ขณะนี้กำลังพิจารณางบประมาณเยียวยาเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นก่อน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ ข้าราชการที่ทำงานอยู่ทั่วทั้งจังหวัดกำแพงเพชร และสำนักงานสาธารณสุขเองมีเงินสำรองอยู่ประมาณ 15 ล้านบาท ที่จะมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่เกี่ยวกับโควิด-19 ในช่วงของเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน 2564 โดยจะทำการผลักเงินดังกล่าวให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เร็วๆ นี้

 

“ยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นการกระทำผิดในส่วนตัวบุคคลเพียงคนเดียว การทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรเกี่ยวกับการป้องกันภัยโควิด-19 ในปัจจุบัน ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง ส่วนเงินหลวงจำนวนกว่า 12 ล้านบาทที่หายไปนั้น จะต้องติดตามกลับมาคืนให้ครบทุกบาททุกสตางค์อย่างแน่นอน ส่วนกรณีข้อความที่โซเชียลโพสต์ว่า เบื้องบนห้ามชมโพสต์และมีคำสั่งให้ลบโพสต์นั้น ไม่เป็นความจริง ทางสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ส่วนการสืบสวนว่าบุคคลที่กระทำผิดทำคนเดียวหรือมีผู้อื่นเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ จะต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างละเอียดก่อน”

 

สั่งออกจากราชการ-จนท.ยักยอกเงินเสี่ยงโควิด 12 ล้าน

 

สำหรับข้อมูลของผู้กระทำความผิดเบื้องต้นคือ นางวิสาข์ อ่ำพุธ อายุ 38 ปี ตำแหน่งนักวิชาการการเงิน ตำแหน่งพนักงานกระทรวง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร มานานกว่า 5 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกำแพงเพขร ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ผู้ถูกกล่าวหาว่ายังคงอยู่ในพื้นที่และรู้ความเคลื่อนไหวทุกอย่าง พร้อมที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายตามขั้นตอนทันที

 

ด้าน นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้ว และตนได้รับมอบหมายจากปลัดกระทวงสาธารณสุขให้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีอาญา กับผู้กระทำความผิดรายนี้ ในลำดับต่อไปทางจังหวัดจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยต้องหาผู้รับผิดชอบทางแพ่ง หรือทางละเมิดเงินของหลวง หากมีข้าราชการคนใดเกี่ยวขัอง จะดำเนินการทางวินัยก่อนในลำดับแรก

 

ต่อมา ทีมข่าวได้เดินทางไปที่บ้านพักของ นางวิสาข์ อ่ำพุธ ในต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร พบมีรถจอดอยู่หลายคัน และมีคนอยู่ในบ้านเป็นน้องสาวของนางวิสาข์ ออกมาพูดคุย โดยบอกว่า “ไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูล” ส่วนพี่สาวตอนนี้อยู่ในบ้าน ไม่ได้หนีไปไหน รอเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกไปให้ข้อมูล

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวช่องวัน/nationtv