น้องเฟิร์น ผู้พิการออทิสติก ผ่านเข้ารอบนางสาวไทย 2565

น้องเฟิร์น พรนภาพรรณ ผู้พิการออทิสติกคนแรกบนเวทีการประกวดของไทย อายุ 21 ปี นางงามนักสู้ ที่เปิดตัวมา เป็นที่จับตา และได้ใจแฟนนางงามไปเต็มๆ 

 

 

 

 

เวทีนางสาวไทยมีการประกาศผู้ผ่านเข้ารอบออดิชั่นจำนวน 50 คน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหนึ่งในผู้เข้าประกวดที่ถูกจับตามองมากที่สุดก็คือ น้องเฟิร์น หรือ น.ส.พรนภาพรรณ สังวาลทอง นักศึกษาสาววัย 21 ปี จากคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเธอได้เปิดเผยว่า เธอเป็นผู้พิการออทิสติก แต่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเวที Miss Universe 2020 ว่าผู้เข้าประกวดที่เป็นผู้พิการออทิสติกสามารถไปจักรวาลได้
 

น้องเฟิร์น

 

ทั้งนี้ เธอยังไม่เห็นว่ามีผู้พิการคนไหนในประเทศไทยที่มีความฝันคล้าย ๆ กับเธอ เธอจึงอยากเป็นตัวแทนของผู้พิการทุกคนและอยากเป็นกระบอกเสียงให้กับทุกคนในสังคมรู้ว่า ผู้พิการก็มีศักยภาพแบบเดียวกันกับที่คนปกติทำได้ สามารถทำตามความฝันและมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมได้ ซึ่งเธอพร้อมที่จะเป็นกระบอกเสียงนี้ไปพร้อมกับกองนางสาวไทย


 

เมื่อถูกถามว่าถ้ามีโอกาสเป็นนางสาวไทย อยากจะทำอะไรหรือพูดอะไรให้คนในสังคม น้องเฟิร์น กล่าวว่า เธออยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้คนได้เห็นถึงความหลากหลายในสังคม เพราะเธอได้ทำอะไรมาหลายอย่างแล้ว อาทิ พูดให้แรงบันดาลใจตามงานอีเวนต์และรายการทีวีต่าง ๆ เป็นต้น
 

น้องเฟิร์น

 

นอกจากนี้เธอยังมีประสบการณ์ถูกบูลลี่มานานกว่า 9 ปี เพียงเพราะเธอเป็นผู้พิการออทิสติก แล้วไม่เหมือนคนอื่น เธอจึงอยากให้ทุกคนได้เห็นความหลากหลายในสังคมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น LGBTQ+, ผู้พิการ หรือคนในชายขอบสังคม เธออยากให้ทุกคนเข้าใจในสังคมมากขึ้นว่าไม่ได้มีแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง อยากให้เห็นว่าในสังคมนี้มีอะไรมากกว่าที่ทุกคนคิดไว้

 

 

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2564 กองประกวดนางสาวไทย ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 50 คนแล้ว หนึ่งในนั้นมีชื่อของ “น้องเฟิร์น” เข้ารอบด้วย 

 

ขอบคุณsanook.com/kapook.com/workpointTODAYภาพจาก เฟซบุ๊ก Miss Thailand Organization