TICAC (ไทแคค) บุกจับเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ “แม่มณี” ลวงเด็กชายถ่ายคลิปส่งให้ ก่อนนำมาขายในกลุ่มลับ

การกระทำทางเพศเกี่ยวกับเด็กไม่ว่าจะเป็นการกระทำทางตรงหรือทางอ้อม เช่นมีรูปหรือคลิปของเด็กที่เป็นสื่อลามกอนาจาร ก็เป็นการกระทำที่ไม่สมควรทั้งนั้น ทุกวันนี้เราต้องยอมรับนะคะว่าข่าวเกี่ยวกับการละเมิดทางเพศเด็กมีมากเหลือเกิน เช่นเดียวกันกับเคสการกระทำทางอ้อมที่ทางชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต หรือ ไทแคค (TICAC) ได้แอบแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มไลน์ลับ และติดตามแอคเคานต์ในสื่อโซเชียลทวิตเตอร์ ที่ใช้ชื่อว่า แม่มณี ซึ่งมีการเผยแพร่คลิปลามกเกี่ยวกับเด็กชาย

กระทั่งเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา ทีมเจ้าหน้าที่ไทแคค ได้นำหมายศาลเข้าค้นบ้านเจ้าของทวิตเตอร์ แม่มณี ที่ จ.นครนายก ซึ่งพฤติการณ์ของผู้ต้องหาคือ จะมีการตั้งรูปตัวเองเป็นโปรไฟล์หญิงสวยหน้าตาดีตามสื่อโซเชียลไว้ เพื่อหลอกเด็กชายแท้ หลังจากนั้นก็จะมีการทำความรู้จักกันและพูดคุยในเชิงชู้สาว เมื่อสนิทสนมกันแล้วผู้ต้องหาก็จะหลอกให้เด็กชายส่งคลิปช่วยตัวเองมาให้ แล้วนำไปโฆษณาขายในแอคเคานต์ทวิตเตอร์และช่องทางอื่นๆ เพื่อหาเงิน ซึ่งการขายสื่อลามกเด็กนั้นมีโทษหนักอาจเข้าข่ายค้ามนุษย์ด้วย

ต่อมา ผู้ที่อยู่ในกลุ่มไลน์ลับ เมื่อทราบข่าวว่าผู้ต้องหาถูกจับ และรู้ว่าในกลุ่มมีทีมงานไทแคคแฝงตัวอยู่ด้วย ต่างพากันเผ่นหนีออกจากลุ่มทันที ซึ่งทางไทแคค ก็ได้ให้ความรู้ทางกฎหมายด้วยว่า การเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่ม อาจเป็นความผิดฐานตัวการหรือสนับสนุนการกระทำความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 287 (3) ส่วนการโหลดเก็บไว้ครอบครองส่วนตัว และหรือการส่งต่อเผยแพร่ไปยังบุคคลอื่น มีความผิดฐานครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กอันเป็นความผิดตาม ป.อาญา 287/1 วรรคแรก และ มาตรา 287/1 วรรคสอง และสำหรับการผลิตหรือเผยแพร่เพื่อประสงค์การค้า แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ทำเป็นธุรกิจการค้า มีความผิดผิดตาม ป.อาญา มาตรา 287/1, 287/2 และยังอาจยังมีผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 โทษจำคุกไม่น้อยกว่า 12 ปี ด้วย

ขอบคุณข่าวจาก sanook

ขอบคุณภาพจาก อีจัน