บุหรี่ขาดตลาด หลังปรับโครงสร้างภาษีใหม่

หลังจากสรรพสามิตรปรับภาษีบุหรีขึ้น ก็เกิดปัญหาบุหรี่ขาดตลาด เจ้าหน้าที่สรรพสามิตลงพื้นที่สำรวจตลาดบุหรี่ และเร่งหาสาเหตุเป็นการด่วน

 

บุหรี่, ซ้อนกัน, เถ้า, สูบบุหรี่, ยาสูบ, นิโคติน, กอง

 

จากกรณีกรมสรรพสามิตได้ประกาศปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา ทำให้บุหรี่ที่มีราคาขายปลีกแนะนำไม่เกินซองละ 72 บาท จะเสียภาษีมูลค่าในอัตรา 25% และปริมาณ 1.25 บาทต่อมวน ส่วนบุหรี่ราคาแนะนำซองละเกินกว่า 72 บาทขึ้นไป จะเสียภาษีมูลค่าในอัตรา 42% และตามปริมาณ 1.25 บาทต่อมวนนั้น

 

ล่าสุด นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดบุหรี่กำลังปั่นป่วน เนื่องจากบุหรี่ขาดตลาดมา 1-2 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากผู้นำเข้าและผู้ผลิตได้แจ้งหยุดส่งบุหรี่ให้ ดังนั้น หากร้านค้าใดที่ต้องการจำหน่ายบุหรี่ ก็ต้องไปหาซื้อจากแหล่งอื่นก่อน ซึ่งราคาอาจแพงกว่าปกติ

เช่น บุหรี่ซองละ 60 บาท ก็ต้องซื้อเป็นคอตตอน 630-650 บาท และเมื่อนำมาขายปลีกในราคาซองละ 67-70 บาท ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าผิดธรรมชาติ เพราะปกติทุกครั้งที่มีการขึ้นภาษี จะไม่มีปัญหาบุหรี่ขาดตลาด แต่จะมีบุหรี่ราคาใหม่ออกมาขายได้ทันที

 

ขณะเดียวกัน นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่สรรพสามิตลงพื้นที่สำรวจตลาดบุหรี่ และสอบถามผู้ค้าส่งที่รับซื้อบุหรี่มาจากผู้ผลิตและผู้นำเข้าบุหรี่ เพื่อหาสาเหตุไม่จัดส่งบุหรี่ให้ร้านค้าปลีก ส่งผลให้บุหรี่ขาดตลาดในช่วงนี้ ขณะเดียวกันต้องประสานกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมตรวจสอบกรณีการกักตุนสินค้าบุหรี่อีกทางหนึ่งด้วย

 

นอกจากนี้ยังต้องขอความรวมถึงไปยังผู้บริโภคช่วยตรวจสอบราคาบุหรี่ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดบนซองบุหรี่ เพื่อตรวจสอบหลักฐานการเสียภาษี หากเสียภาษีก่อน 1 ต.ค. 64 บุหรี่ต้องราคาเดิม หากสแกนคิวอาร์โค้ด พบว่าเสียภาษีหลัง 1 ต.ค. 64 บุหรี่จะปรับเพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตและนำเข้ามายื่นเสียภาษีใหม่

 

ส่วนบุหรี่ราคาใหม่ตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิตนั้น ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตและผู้นำเข้ารายใดแจ้งมายังกรมสรรพสามิต เพื่อคำนวณต้นทุนและอัตราภาษีใหม่

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบุหรี่นำเข้า ขณะนี้มีการแจ้งการนำเข้ามาเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะส่งผลให้กรมสรรพสามิตพิจารณาต้นทุนเร็วๆ นี้ เพื่อจะได้นำจำหน่ายในราคาขายปลีกใหม่ ตามโครงสร้างภาษีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 64 นี้เป็นต้นไป เช่นเดียวกับส่วนของการยาสูบแห่งประเทศไทย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการคำนวณและราคาขายปลีกใหม่เช่นกัน

 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในโลกออนไลน์ มีการแชร์ข้อมูลว่า มีไฟแช็กยี่ห้อยอดนิยมขาดหายไปจากตลาด คาดว่าน่าจะได้รับผลกระทบจากไฟไหม้โรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ทำให้ Supply Chain หรือ ห่วงโซ่อุปทาน ในการผลิตไฟแช็กได้รับผลกระทบไปด้วย ส่วนไฟแช็กยี่ห้ออื่นๆ ก็เริ่มขายดีแทน และทยอยขาดหายไปจากตลาดด้วยเช่นกัน แต่คาดว่าสถานการณ์น่าจะกลับสู่ภาวะปกติเร็วๆ นี้. 

 

สูบบุหรี่, บุหรี่, ชาย, ยาสูบ, นิโคติน, สุขภาพ

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ