ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ขู่คว่ำบาตรเมียนมาอีกครั้ง

ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ ประณามกองทัพเมียนมาที่ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ต้องทบทวนกฎหมายการคว่ำบาตรอีกครั้ง

 

 

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ออก แถลงการณ์ในวันจันทร์ที่ 1 ก.พ. 2564 ประณามกองทัพเมียนมาที่ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งจับกุมนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรครัฐบาลสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และที่ปรึกษาแห่งรัฐ รวมถึง ประธานาธิบดีอู วิน มินต์ และแกนนำคนสำคัญของพรรคเอ็นแอลดีหลายคน

 

พล.อ.มินต์ ส่วย ประธานาธิบดีรักษาการเมียนมา หลังกองทัพก่อรัฐประหาร เมื่อ 1 ก.พ.64

 

“ประชาคมนานาชาติควรออกมาเปล่งเสียงร่วมกัน เพื่อกดดันกองทัพเมียนมาให้คืนอำนาจที่พวกเขายึดไป และปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวกับเจ้าหน้าที่ที่ถูกควบคุมตัวในทันที” นายไบเดนระบุในแถลงการณ์ “สหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตรเมียนมาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากความก้าวหน้าไปสู่ประชาธิปไตยของพวกเขา แต่การย้อนคืนความก้าวหน้าดังกล่าว ทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะต้องทบทวนกฎหมายการคว่ำบาตรและอำนาจของเราในทันที ตามด้วยการใช้มาตรการอย่างเหมาะสม”

 

 

นายไบเดนยังเรียกร้องให้กองทัพเมียนมา ยกเลิกข้อจำกัดทางการสื่อสารทั้งหมด และงดเว้นจากการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนด้วย โดยสหรัฐฯจะจดจำผู้ที่ยืนอยู่เคียงข้างประชาชนเมียนมาในช่วงเวลาที่ยากลำบาก “เราจะทำงานร่วมกับหุ้นส่วนของเราทั่วทั้งภูมิภาคและทั่วโลก เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูประชาธิปไตยและกฎหมาย รวมทั้งนำผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการล้มการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างเป็นประชาธิปไตยของเมียนมามาลงโทษ”

 

ด้านนางเจน ซาคี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวระหว่างงานแถลงข่าวประจำวันว่า สหรัฐฯได้หารือกับชาติพันธมิตรอย่างเข้มข้นในเรื่องเกี่ยวกับเมียนมา แต่ปฏิเสธที่จะยืนยันว่ามีการพิจารณามาตรการอื่นๆ นอกเหนือจากการคว่ำบาตรหรือไม่ และเมื่อถามว่าที่นายไบเดนบอกว่า “สหรัฐฯจะจดจำผู้ที่ยืนอยู่เคียงข้างประชาชนเมียนมา” ว่าเป็นการส่งข้อความถึงจีนหรือไม่ ซึ่งนางซาคีตอบว่า เป็นการส่งข้อความถึงทุกประเทศในภูมิภาคนั้น.

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ