ผู้คุมเรือนจําพิจิตรคลั่ง ยิงพ่อตา แม่ยาย ลูกเลี้ยงดับ 4 ศพ สาหัสอีก 3

ผู้คุมเรือนจำพิจิตรคลั่ง มีเรื่องทะเลาะกับลูกเลี้ยง ชักปืน 9 มม.ยิงดับ ยังไม่หนำใจปีนกำแพงไปจ่อยิงพ่อตา แม่ยาย หลานเมีย ตายรวม 4 ศพ บาดเจ็บสาหัสอีก 3 

 

 

เวลา 12.30 น. วันที่ 8 ก.ย. ร.ต.ท.หญิง ศิราณี บัวพันธ์ รอง สว. สอบสวน สภ.เมืองพิจิตร ได้รับแจ้งมีเหตุยิงกันตายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่บ้านเลขที่ 87/3 หมู่ 10 ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมืองพิจิตร จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบแล้วไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

 

พบผู้ก่อเหตุชื่อ นายพุทธวัน มั่นปาน อายุ 51 ปี เป็นเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญการ เรือนจำจังหวัดพิจิตร ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงพ่อตา แม่ยาย ลูกเลี้ยงที่เป็นลูกติดภรรยาและหลาน เสียชีวิตรวม 4 ศพ โดยผู้เสียชีวิตทุกรายถูกยิงเข้าที่ศีรษะ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน ส่วนผู้ก่อเหตุยังคงคลุ้มคลั่งนำอาวุธปืนยิงภายในรั้วบ้าน ตำรวจได้พยายามเกลี้ยกล่อมให้วางอาวุธลงและยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ โดยใช้เวลานานเกือบ 30 นาที ก่อนตัดสินใจเข้าชาร์จเข้าจับตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้พร้อมอาวุธปืน ควบคุมตัวไปสอบสวน ที่ สภ.เมืองพิจิตร จากนั้นหน่วยกู้ชีพกู้ภัย ได้รีบลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ส่งโรงพยาบาลพิจิตร

 

จากการสอบสวน นางลำพูน อายุ 50 ปี ภรรยา ผู้ต้องหาทราบว่า สามีทำงาน ที่เรือนจำจังหวัดพิจิตร หลังจากออกเวรมา ได้มีปากเสียงกับนายธีรเดช สนเจริญ อายุ 37 ปี ลูกของตน และเป็นลูกเลี้ยงนายพุทธวัน โดยสาเหตุมาจากเรื่องที่ดินมีที่มีบ้านอยู่ในรั้วเดียวกัน มีปากเสียงกันรุนแรง ก่อนที่จะมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด จึงออกมาดูและพบว่าสามีก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงลูกเลี้ยง หลาน รวมถึงปีนรั้วข้ามเข้าไปในบ้านอีกหลังหนึ่ง ใช้ปืนกระบอกเดียวกันยิงนายแดง มากมูล อายุ 69 ปี กับนางลำพึง สนเจริญ อายุ 67 ปี พ่อตา แม่ยาย เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ รวมมีผู้เสียชีวิต 4 ศพ

 

 

นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บ เป็นหลานและเพื่อนบ้าน ถูกกระสุนปืนของผู้ก่อเหตุ ยิงใส่ ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส ⁣อีก 3 คน ประกอบด้วย นางสาวกาญจนา กุลมัย อายุ 39 ปี, นางสาวมุติตา สนเจริญ อายุ 18 ปี และ ด.ญ.กาล (นามสมมุติ) อายุ 5 ขวบ เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยหน่วยกู้ภัย นำตัวผู้บาดเจ็บทั้งหมด 4 ราย ส่งตัวรักษาตัวที่รพ.พิจิตร

 

 

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ บ้านทั้ง 2 หลังมีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 4 ราย นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนเป็นจำนวนมาก

 

ส่วนมือปืนที่ก่อเหตุคือนายพุทธวรรณ มั่นตาล อายุ 55 ปี เป็นผู้คุมเรือนจำจังหวัดพิจิตร หลังจากก่อเหตุถือปืนขนาด 9 มม. ซึ่งเป็นอาวุธปืนประจำตัว ยืนรอมอบตัวกับ พ.ต.อ.สมนึก มากมี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร พ.ต.อ.ชูศักดิ์ แจ่มฟ้า รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย ผกก.สภ.เมืองพิจิตร ในเบื้องต้นให้การรับสารภาพ

 

จาการสอบสวนนางลำภู มันตาล ภรรยาของนายพุทธวรรณ มั่นตาล ให้การว่า ก่อนก่อเหตุนายพุทธวรรณได้ออกจากบ้านเพื่อไปเข้าเวรที่เรือนจำจังหวัดพิจิตร หลังจากออกจากการเข้าเวรกลับมาบ้าน ลงจากรถยนต์ไม่พูดพร่ำทำเพลง เดินเข้าไปหลังบ้าน จากนั้นตนเองได้ยินเสียงปืนดังสนั่น จึงวิ่งออกไปดู พบว่าสามีได้ใช้ปืนยิงนายธีรวัตร ลูกเลี้ยงจนเสียชีวิต และยิงหลานชายวัย 9 ขวบ บาดเจ็บ จากนั้นได้กระโดดข้ามรั้วไปยิงนายแดง พ่อตา ที่ป่วยติดเตียง และนางลำพึง แม่ยาย รวมไปถึงนายธีรเดช น้องชายจนเสียชีวิต และยิงนางสาวกาญจนา หลานสะใภ้ และหลานอีกสองคนได้รับบาดเจ็บ

 

ภายหลังจากก่อเหตุ นางลำภูได้เกลี้ยกล่อมจนยอมมอบตัวและไม่ยิงตัวตายตาม

 

ด้าน พ.ต.อ.สมนึก มากมี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุนายพุทธวรรณได้ออกเวร จากนั้นทะเลาะกับคนในครอบครัว โดยเฉพาะกับนายธีรเดช ซึ่งมีนิสัยโวยวาย เสียงดัง มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และมีปัญหาที่สะสมมานานกับครอบครัวของภรรยา โดยนายพุทธวรรณ เกิดความโมโห และยิงผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บขึ้น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสอบสอนผู้ต้องหาอีกครั้ง รวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียด

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบสวน นายพุทธวรรณ มั่นตาล และแจ้งข้อหาส่งดำเนินคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ มติชน/ไทยรัฐ/ข่าวสด