ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประกาศ ขอรับผิดชอบเหตุฝนตกน้ำท่วมกรุงเทพ คนเดียว 100%

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ขอโทษประชาชนต้องเผชิญน้ำท่วมทั่วกรุง ขอรับผิดชอบคนเดียว 100% ไม่ต้องไปโทษคนอื่น ไม่ต้องไปโทษว่าใครผิดใครถูก ขอรับผิดชอบ เพราะเป็นผู้ว่าฯ คนปัจจุบัน ขอรับผิดชอบเพียงคนเดียว และจะทำให้ดีที่สุด เผยนอนไม่หลับห่วงชาวบ้านลำบาก เตือนฝนตกหนักอีกหลายวัน ขอความร่วมมือประชาชนเก็บขยะรอทิ้งไม่ให้กีดขวางทางระบายน้ำ และ Work From Home หรือกลับบ้านเร็วขึ้น เพื่อลดปัญหาการจราจร

 

 

 

วันที่ 21 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เผยถึงกรณีน้ำท่วมกรุงเทพฯ ว่า ไม่ต้องโทษใคร โทษผมเอง ผมรับผิดชอบทั้งหมด น้ำท่วม ไม่ต้องโทษใครเลย ผู้ว่าฯต้องรับผิดชอบ 100% ทำให้ดีที่สุด พยายามอธิบายข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น

 

 

โดยขณะนี้มีน้ำท่วมในพื้นที่รอบนอก เช่น เขตมีนบุรี เขตลาดกระบัง เพราะระดับน้ำคลองแสนแสบสูง ทำให้การระบายน้ำจากคลองแสนแสบไปประตูระบายน้ำพระโขนง เป็นไปช้า ดังนั้นอาจจะประสานกรมชลประทาน เพื่อระบายน้ำไปยังคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตออกสู่ทะเล

 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีน้ำท่วมขังบริเวณหัวหมาก และถนนศรีนครินทร์ ส่วนหนึ่งมาจากอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน และคลองเคล็ด ซึ่งจะเร่งแก้ปัญหา

 

 

ผู้สื่อข่าวถามจะใช้เวลาระบายน้ำที่ท่วมขังกี่วัน นายชัชชาติ กล่าวว่า ขอดูสถานการณ์ก่อน หากเร่งสูบน้ำ เร่งปั๊มน้ำแล้วฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม คาดว่าพรุ่งนี้เช้าน่าจะบรรเทาขึ้น แต่ยังคงเหลือเพียงตามหมู่บ้าน และซอยเล็ก ดังนั้นจะนำเครื่องสูบน้ำไปช่วยสูบ เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานจำนวนครัวเรือนที่ได้รับความเสียหาย

 

 

อย่างไรก็ตามกทม.เตรียมพร้อมก่อนฝนจะตกโดยการพร่องน้ำในคลอง แต่ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำเพิ่มสูง 1 เมตรภายใน 2 ชั่วโมง ดังนั้นจะเร่งระบายน้ำในคลองต่อไป

 

 

ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เสนอสนับสนุนนักโทษลอกท่อโดย ระบุว่าหาก กทม.ยังไม่มีงบประมาณจะช่วยในลักษณะทำก่อนจ่ายทีหลัง นายชัชชาติ กล่าวว่า ยินดี ขอบคุณท่านมาก เพราะจากความร่วมมือได้ผลดี น้ำระบายเร็วขึ้น หากเส้นเลือดฝอยท่อระบายน้ำ และเส้นเลือดใหญ่คลอง อุโมงค์ เชื่อมกันได้ จะทำให้การระบายน้ำในภาพรวมดีขึ้น

 

 

 

 

 
 
 
ขอบคุณ ข่าวสด/เรื่องเล่าเช้านี้