พบเต่าดำ เต่าโบราณหายากที่อุทยานแก่งกระจาน

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นอุทยานที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยไม้นานาพันธ์และคงความสวยงามไว้อยากดี ล่าสุดมีข่าวดีให้คนไทยได้ชื่นใจ นั้นคือการค้นพบเต่าพันธ์หายาก กระดองมีลายคล้ายพระสมเด็จฯ เรียงอยู่รอบๆ ถือเป็นเต่าที่มีความเป็นสิริมงคล เด่นทางด้านให้โชคลาภ ชี้ เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

มื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา 20 ต.ค.63 นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า พบเต่าดำ เดินผ่านบริเวณบ้านพักภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งตนเองก็ไม่เคยเห็น มีลักษณะลายที่กระดองสวยงามมีลักษณะคล้ายพระสมเด็จฯเรียงอยู่รอบกระดอง ซึ่งมีขนาดความใหญ่ประมาณเกือบ 1 ฟุต (ใหญ่กว่าปกติ) ในสมัยโบราณมีความเชื่อกันเรื่องเต่าที่มีอายุยืน ถือเป็นเต่าที่มีความเป็นสิริมงคล มีความเด่นทางด้านให้โชคลาภ จึงบันทึกภาพไว้เพื่อศึกษา และปล่อยให้เดินหากินตามธรรมชาติในบริเวณที่พบเห็น ทั้งนี้ก่อนหน้าไม่เคยพบเห็นมาก่อน จากพิจารณาดูด้วยขนาดที่พบน่าจะมีลักษณะโตเต็มวัย ซึ่งน่าจะขึ้นจากน้ำมาเพื่อหาที่วางไข่หรือผสมพันธุ์

เต่าดำ (เต่าแก้วขาว)/Black Terrapin (Siebenrockiella crassicollis) ขนาดและน้ำหนัก กระดองส่วนบนยาวเต็มที่ประมาณ 200 เซนติเมตร สิ่งที่น่าสนใจ เป็นเต่าขนาดเล็ก ตัวแบนไม่สวย กระดองดำ หัว หางและขาดำ มีแต้มขาวเหนือตา แก้ม และตามใบหน้าอีกหลายแห่ง ถิ่นอาศัย พบในอินเดีย อินโดจีน มาเลเซีย สุมาตรา ชวา บอร์เนียว ฟิลิปปินส์ สำหรับประเทศไทยพบทั่วไป แต่มีมากในภาคกลาง และภาคใต้
อาหาร เต่าดำกินหอย กุ้ง ผัก และเมล็ดพืชเป็นอาหาร


เต่าดำมีพฤติกรรมชอบกบดานหรือหากินตามพื้นโคลนใต้น้ำ นานๆ จึงโผล่ขึ้นมาสักครั้ง ดังนั้นเวลาพบจึงเห็นตัวสกปรกเลอะโคลนอยู่เสมอ เต่าดำมีสถานภาพปัจจุบัน อยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ โดยวัยเจริญพันธุ์จะขึ้นบกเวลากลางคืน เพื่อต้องการหาทำเลวางไข่ หรือผสมพันธุ์ หรือย้ายที่หากิน ส่วนกลางวันมักหมกตัวอยู่ในที่รก ชื้นแฉะ หรือตามโคลนใต้พื้นน้ำ.

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ