ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยังเดินหน้าต่อ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 6 ราย

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องในการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว โดยไม่ต้องกักตัว ก่อนใช้เป็นโมเดลขยายไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ของประเทศต่อไป และยังคงเดินหน้าต่อ ท่ามกลางสารพัดดราม่าที่ถาโถมเข้ามา

 

 

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2564 ที่ศูนย์ปฏิบัติการ Phuket Sandbox ศูนย์แจ้งเหตุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ว่า ตลอดระยะเวลา 12 วัน ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 4,568 คน พบติดเชื้อโควิด 6 คน ซึ่งทั้งหมดเชื่อว่าติดเชื้อมาจากต้นทาง และยังไม่พบกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตรวจพบเชื้อ

 

 

ด้าน นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การพบเชื้อในนักท่องเที่ยว ถือว่าเป็นไปตามการคาดการณ์ในการเตรียมการรับมือไว้ก่อนการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และจะไม่สามารถทำให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ล้มหรือหยุดชะงักได้อย่างแน่นอน เพราะศักยภาพด้านการแพทย์และสาธารณสุขของจังหวัดภูเก็ต สามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที โดยทีมสอบสวนโรคมีครอบคลุมทุกพื้นที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และสถานการณ์ดังกล่าวบ่งบอกว่า การฉีดวัคซีนแล้วก็ยังไม่สามารถป้องกันโรคได้ทั้ง 100 % เพราะฉะนั้นยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด โดยไม่อยู่ในความประมาท

 

 

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่ามาตรการควบคุมป้องกันโรคที่ได้มีการวางแผนไว้ได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวภูเก็ต สำหรับวันนี้(12ก.ค.) จ.ภูเก็ต มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันเพียงรายเดียว ยอดผู้ติดเชื้อในจังหวัดสะสม 788 ราย ผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 6 ราย ผู้ติดเชื้อจากเรือต่างประเทศจำนวน 2 ราย ผู้ติดเชื้อจากภูเก็ตแซนด์บ็อก 6 ราย รวมสะสม 802 ราย รักษาหายแล้วกลับบ้านจำนวน 721 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 72 รายเสียชีวิตรวม 9 ราย ส่วนนักท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในวันนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อ

 

 

รายงานข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ยอดการจองโรงแรมที่ได้รับเครื่องหมายมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย “SHA Plus” จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้าร่วมโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ตั้งแต่เดือน ก.ค.2564-ก.พ.2565 พบว่ามีจำนวนรวม 175,856 คืน (รูมไนท์)

 

เมื่อดูเฉพาะช่วงไตรมาส 3 ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.นี้ มียอดจองรวม 174,501 คืน แบ่งเป็นเดือน ก.ค. 153,999 คืน เดือน ส.ค. 18,834 คืน และเดือน ก.ย. 1,668 คืน ส่วนในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นตั้งแต่เดือน ต.ค.2564-ก.พ.2565 มียอดจองทยอยเข้ามาเป็นจำนวน 1,355 คืน

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/ไทยรัฐ/กรุงเทพธุรกิจ/ผู้จัดการออนไลน์