มวลน้ำลำตะคอง ทะลักท่วมหน้า รพ.มหาราชโคราช

มวลน้ำจากลำน้ำลำตะคองได้ไหลล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมพื้นที่ที่ลำน้ำลำตะคองไหลผ่าน บ้านเรือนนับพันหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน

 

 

 

เมื่อวันที่ 21 ตค. สถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ยังมีมวลน้ำสะสมจำนวนมาก จากอิทธิของพายุและลมมรสุมกำลังแรงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังรอระบาย และมวลน้ำสะสมในลำน้ำธรรมชาติเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนและเส้นทางสัญจรในเขตชุมชนเมืองหลายจุด โดยเฉพาะที่บริเวณชุมชนถนนมิตรภาพ ซอย 4 และชุมชนถนนสำโรงจันทร์ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่า ระดับน้ำในลำน้ำลำตะคองยังล้นตลิ่ง น้ำเอ่อท่วมอย่างรวดเร็ว ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ขนย้ายทรัพย์สินไม่ทัน ในขณะที่ถนนเข้าออกชุมชน ก็ถูกน้ำท่วมสูงรถเล็กสัญจรไม่ได้ บางจุดถนนถูกตัดขาดจำเป็นต้องใช้เรือท้องแบน บรรทุกรับส่งประชาชน และช่วยอพยพขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง

 

 

ขณะที่บริเวณถนนช้างเผือก ซึ่งเป็นถนนทางเข้าโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ มวลน้ำในลำตะคองได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นผิวถนนเป็นระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงกว่า 50 -80 เซนติเมตร บางจุดน้ำสูงระดับเอว โดยพบว่ามวลน้ำได้เริ่มทะลักเข้ามาภายในบริเวณของโรงพยาบาลมหาราชฯ ตั้งแต่ช่วงเวลา 04.30 น.ของวานนี้ (20 ต.ค.)

 

 

รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ รถบางคันขับลุยน้ำเสียกลางทาง ทหารต้องช่วยกันเข็นออก เจ้าหน้าที่ประกาศไม่ให้รถวิ่งรับส่งใช้ความเร็ว เนื่องจากกระแสน้ำรุนแรงทำให้ผู้ที่เดินลุยฝ่าน้ำถูกกระแสน้ำพัดแรงหลายคนถึงกับเซถลาเกือบล้ม พยายามเกาะกำแพงเดินบนฟุตปาทลัดเลาะเพื่อเข้า-ออก รพ.มหาราชฯ อย่างทุลักทุเล

 

ขณะนี้น้ำจากคลองลำตะคอง เอ่อล้นเข้า รพ.มหาราชนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ของ จ.นครราชสีมา บริเวณหน้าตึกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน อาคารซักฟอก แล้ว เจ้าหน้าที่ทหารเร่งวางแนวกระสอบทราย สูบน้ำออก ป้องกันเต็มที่ เพื่อไม่น้ำเข้าท่วมหนัก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มีจุดที่น้ำลำตะคองรั่วเข้ามาได้ บริเวณอาคารศูนย์มะเร็ง ห้องฉายรังสี 1-2 ด้านข้างที่ติดลำตะคอง ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสูบน้ำเร่งทำการสูบน้ำออก โดยระดับน้ำสูง 50 ซม. และเร่งนำกระสอบทรายทำการอุดรูรั่วพนังกั้นน้ำอย่างเร่งด่วนแล้ว

 

ระดับน้ำคาดว่าจะเพิ่มสูงเกินพนังที่กั้นไว้ และทางโรงพยาบาลได้ตรวจพบรอยรั่วของพนังกั้นน้ำ จึงได้มาตรวจซ้ำเพื่อวางแผนซ่อมแซมอุดรอยรั่วให้ได้ และสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว นอกจากนี้ ได้ประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ให้เข้ามาช่วยเหลือดำเนินการสร้างสะพานชั่วคราวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลและประชาชนที่มาติดต่อใช้บริการได้ใช้สัญจรเดินเข้าออกอาคารภายใน

 

เนื่องจากทางเข้าโรงพยาบาลประตูด้านหลังฝั่งประปาเทศบาลนครราชสีมา มีระดับน้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ จึงต้องมีการทำสะพานให้ประชาชนใช้เดินทางเข้าออกโรงพยาบาล ซึ่งอาจจะเลือกทำจุดใดจุดหนึ่งก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องเร่งระดมเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำภายในโรงพยาบาลออกให้ได้โดยเร็วก่อน

 

ขณะที่ทหารกองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ นำรถบรรทุก และรถยนต์กระบะยกสูง ไปให้บริการรับส่งขนย้ายผู้ป่วยและบุคลากรการแพทย์ในการเดินทางเข้าออกโรงพยาบาล ผู้ป่วยบางรายหมอนัด บางคนตั้งครรภ์ท้องแก่ใกล้คลอด รีบมาโรงพยาบาลแต่น้ำท่วมถนนหน้า รพ.เดินทางเข้าไม่ได้ กู้ภัยต้องนำรถกระบะยกสูงเข้าไปส่ง ผู้ป่วยบางรายเป็นผู้สูงอายุเดินลำบาก กู้ภัยพยุงตัวขึ้นนอนหลังรถกระบะยกสูงพาเข้าไปส่งด้านใน รพ.

 

มีประชาชนเดินทางมาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถเข้าไปภายในบริเวณโรงพยาบาลได้ เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง ตั้งแต่ถนนปากทางเข้าโรงพยาบาล มาภายในประทางเข้าโรงพยาบาล ส่งผลให้การจราจรบริเวณถนนที่ถูกน้ำท่วมติดขัดอย่างหนัก ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา ต้องระดมกำลังอำนวยความสะดวกช่วยเหลือประชาชน

 

 

 

 

ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์/เรื่องเล่าเช้านี้