มีคนถอดรหัสลับบนร่มชูชีพ ที่นำยาน เพอร์เซเวียแรนซ์ ลงจอดบนดาวอังคาร ได้แล้ว

หลังจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอช่วงเวลาที่ยานลงจอดบนดาวอังคาร ก็มีคนตาดีมองเห็นรหัสลับบนร่มชูชีพ ที่นำยานเพอร์เซเวียแรยซ์ ลงจอดบนดาวอังคาร และสามารถถอดรหัสได้แล้ว

 

 

สำนักข่าว ไอจีเอ็น รายงานในวันที่ 24 ก.พ. 2564 ว่า หลังจากยาน เพอร์เซเวียแรนซ์ ลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จในวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอช่วงเวลาที่ยานลงจอดบนดาวอังคาร ซึ่งบันทึกทั้งสีและเสียงบนดาวอังคารเป็นครั้งแรก

 
 

 

แต่ในขณะที่ผู้ชมส่วนใหญ่จับตาดูการลงจอดของยาน ชาวเน็ตตาดีบางคนสังเกตเห็นลวดลายบนร่มชูชี ที่ปรากฏออกมาในเวลา 0:15 นาทีของคลิป และมองออกว่าลวดลายดังกล่าวคือข้อความลับ ก่อนจะถอดรหัสมันออกมาได้สำเร็จ

 
 

@FrenchTech_paf ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่ง ทวีตข้อความว่า เขากับพ่อพบคำ 3 คำ ซ่อนอยู่ในลวดลายของร่มชูชีพ คือคำว่า “Dare mighty things” ซึ่งแปลว่า “กล้าท้าทายสิ่งที่ยิ่งใหญ่” ซึ่งเป็นคำขวัญของทีมภารกิจเพอร์เซเวียแรนซ์ ที่ห้องทดลองไอพ่นขับเคลื่อนของนาซา ที่ถูกใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของภารกิจนี้

 

 

ส่วนวิธีการถอดรหัส @FrenchTech_paf คาดว่า แถบสีแดงบนร่มชูชีพซึ่งดูเหมือนจะแบ่งเป็น 4 วง อาจเป็นรหัสเลขฐานสอง โดยที่แท่งสีแดงแทนเลข 1 ส่วนสีขาวแทนเลข 0 ก่อนจะนำมาจัดเป็นกลุ่มตัวเลข 10 ตัว ทีละวง เพื่อสร้างเป็นกลุ่มเลขฐานสิบ ซึ่งสามารถนำไปแทนที่เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษได้เมื่อไล่ตามลำดับ

 

Image

 

ด้านนายอดัม สเตลต์ซเนอร์ หัวหน้าวิศวกรของภารกิจ เพอร์เซเวียแรนซ์ ออกมายืนยันคำตอบดังกล่าวด้วยตัวเอง พร้อมกับทวีตภาพอธิบายวิธีถอดรหัสอย่างง่าย และชื่นชมชาวเน็ตที่สามารถไขรหัสลับได้โดยใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น “โอ ชาวเน็ตเอ๋ย มีอะไรที่พวกคุณทำไม่ได้บ้าง?”

 

 
 
 
 
 
 
ขอบคุณ ไทยรัฐ