ม๊อบจุดอะไร ปาใส่ตำรวจ

จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมด้วยการฉีดน้ำใส่ ด้านม๊อบโยนวัตถุบางอย่างไปยังฝั่งตำรวจ เกิดเป็นกลุ่มควัน ล่าสุดมีการเปิดเผยแล้วว่าเป็นเพียงพลุควัน เพื่อปดปังทัศนวิสัยจากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

วันที่ 8 พ.ย.63 จากกรณีมีคลิปเผยแพร่ภาพผู้ชุมนุมในจังหวะที่เผชิญหน้ากับตำรวจบริเวณท้องสนามหลวง โดยเป็นจังหวะผู้ชุมนุมชายคนหนึ่งได้จุดและปาอะไรบางอย่างข้ามรถเมล์เข้าไปยังแนวเจ้าหน้าที่ ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตและขอให้ตรวจสอบในเหตุการณ์ครั้งนี้

ล่าสุด โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ ได้โพสต์ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า มีหลายคนส่งคลิปมีชาย ปลอกเขียว คล้ายของ WeVo อยู่หน้าแนวปะทะได้ปาสิ่งของบางอย่าง ไปแนวรถที่กีดขวางเส้นทางไว้ เป็นคลิปที่หลายคนส่งให้ผมชมแล้ว ซึ่งผมอยู่ ณ ที่เกิดเหตุ แนวหน้าพอดี เหตุการณ์คือ หลังเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำแรงดันสูงมาใส่ ขณะที่ประชาชนกำลังเดินเข้ามาอย่างสงบสันติ และประชาชนก็เริ่มแตกแนวออก บ้างก็หาที่กำบัง ส่วนการ์ดหลายกลุ่มก็ช่วยกันกันแนว และหาวิธีป้องกันตัว และป้องกันประชาชน

 

หลังจากที่ผมเห็นเหตุการณ์ ที่เกิดเหตุช่วงชุลมุน และเห็นว่าสิ่งที่เขาปาไปคือ พลุควัน แบบที่สมัยเด็กๆ เราเคยเล่นกัน ผมเชื่อว่าหลายคนในที่เกิดเหตุ จะเห็นเหตุการณ์กันหลายคนโดยเฉพาะผู้สื่อข่าวที่อยู่ที่นั้น ผมก็ได้เรียกมาสอบถาม และพูดคุย สรุป ก็คือ พลุควัน

 

 

เขาแจ้งว่า พลุควันที่ว่าจะเป็นพลุควันสี เมื่อจุดชนวนไม่กี่วินาที มันจะพ่นสีออกมา เพื่อบดบังทัศนวิสัยจากการสลายการชุมนุมของจนท. โดยการใช้น้ำแรงดันสูงฉีด ซึ่งคงเป็นความหวังดีของเขา และเขาเห็นว่าที่ต่างประเทศวิธีนี้คือ แนวทางสันติวิธี อย่างหนึ่ง ที่ผู้ชุมนุมจะสาดสี หรือจุดพลุควัน เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ เมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มใช้ความรุนแรงก่อน และคงไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุรุนแรง เนื่องจากพลุที่ว่าไม่มีเสียง ไม่มีสะเก็ดระเบิด จะมีเพียงควันโพยพุงออกมาราว 30 วินาที ก่อนดับไปเอง

 

ขอบคุณ ข่าวสด