ยอดผู้ป่วยโควิด วันเดียว ทะลุ 4,000 คน

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกยังคงน่าเป็นห่วง ล่าสุด ประเทศมาเลเชียมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียวทะลุพุ่งไปถึง 4,000 คน 

 

จับตาโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษระบาดในประเทศ หลังพบผู้ป่วยจากต่างประเทศ

 

สำนักข่าว แชลแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ดร.นูร์ ไฮชาม อับดุลเลาะห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยในวันเสาร์ที่ 16 ม.ค. 2564 ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ถึง 4,029 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือเป็นสถิติรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้น ทำให้ยอดสะสมของผู้ติดเชื้อเพิ่มไปอยู่ที่ 155,095 รายแล้ว มาเลเซียยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 ศพ ทำให้จำนวนทั้งหมดเพิ่มเป็น 594 ศพแล้ว

 

 

ดร.นูร์ ไฮชาม ระบุว่า ในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่พบใหม่ มีเพียง 8 รายที่เป็นผู้ติดเชื้อนำเข้า ส่วนที่เหลือเป็นการติดต่อในท้องถิ่น โดยรัฐสลังงอร์ยังเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อรายวันมากที่สุด พบถึง 1,466 รายในวันเสาร์ ตามด้วยรัฐยะโฮร์ พบ 719 ราย และรัฐซาบาห์ พบ 449 ราย ขณะที่ตอนนี้มีผู้ป่วยที่ต้องนอนห้องไอซียู 205 ราย โดย 79 รายในจำนวนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

 

ทั้งนี้ มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันละหลักพันคนมานานนับเดือนแล้ว และทำลายสถิติรายวันสูงสุดถึง 3 ครั้งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้รัฐบาลต้องบังคับใช้คำสั่งควบคุมการเดินทาง (MCO) ใน 6 รัฐกับ 3 เขตปกครองกลาง รวมถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ ก่อนที่สมเด็จพระราชาธิบดี อัล-สุลตาน อับดุลเลาะห์ จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ

 

ในวันเดียวกัน บริษัท ‘ท็อป โกลฟ คอร์ป’ ผู้ผลิตถุงมือยางเกรดการแพทย์รายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า พบพนักงานหลายคนในโรงงานผลิต 4 แห่งของพวกเขา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีโรงงานแห่งหนึ่งที่พนักงานทั้งหมดถูกตรวจคัดกรอง และพนักงานที่ได้รับผลกระทบถูกกักตัว ขณะที่มีการตรวจคัดกรองขนานใหญ่ที่โรงงานอีกแห่งด้วย

 

แต่ ท็อป โกลฟ ไม่เปิดเผยจำนวนของผู้ติดเชื้อที่พบ และไม่บอกด้วยว่า พวกเขาได้รับผลการตรวจเมื่อใด โดยเมื่อปลายปีก่อน ท็อป โกลฟ มีแรงงานต่างชาติติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 5,000 คน และเสียชีวิต 1 ศพ ทำให้โรงงานของพวกเขากลายเป็นกลุ่มก้อนการระบาด หรือ คลัสเตอร์ ที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ