ยายอายุ 70 รอความเป็นธรรม หลังโดนจับเพราะปลูกกัญชา 1ต้น ยันปลูกไว้กินเพื่อรักษาโรค ด้าน ตร.ออกมาชี้แจงแล้ว

คุณยายวัย 70 ปี ที่ขอนแก่น ปลูกกัญชาไว้กับหลานสาว คนละ 1 ต้น เพื่อไว้ต้มกินรักษาโรค โดนตำรวจมาจับถึงบ้าน แจ้งข้อหา ผลิตและมียาเสพติดให้โทษฯ แถมไม่ให้ประกันตัว ลูกชายซึ่งเป็นทนายขอคุย แต่ตร.บอกปัด สุดท้ายต้องนอนห้องขังข้ามคืน ต่อมาตำรวจได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีนี้แล้ว

 

 

วันที่ 22 มี.ค.2565 นางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี ชาวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี และชาวบ้านอีกกว่า 10 คน ออกมาร้องเรียนกับสื่อมวลชน พร้อมแสดงบันทึกการจับกุมโดยไม่มีหมายจับ ของ สภ.อุบลรัตน์ ลงวันที่ 19 ม.ค. พ.ศ.2565 เวลา 10.50 น. โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปารเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ พ.ต.ท.ดรัลพร พรมตู้ รอง ผกก.สส.สภ.อุบลรัตน์

 

พ.ต.ท.ภานุพงศ์ บุตรสามาลี สว.สส.สภ.อุบลรัตน์ ร.ต.อ.ปราศาสตร์ เทาดี รอง สว.สส.สภ.อุบลรัตน์ ร.ต.ต.สมหวัง มังกร ด.ต.กฤษฎา แก้วพินิจ ได้ร่วมกันจับกุมนางนาง และนางบุญเส็ง พร้อมของกลางกัญชาคนละ 1 ต้น สูงประมาณ 140 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 300 กรัมปลูกอยู่ที่หน้าบ้าน จึงได้แจ้งข้อหา “ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา”ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี

 

 

นางนาง เผยว่า ตอนแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจะทำการจับกุมกัญชามีหลานไปแจ้งที่บ้านเพื่อนอีกหลัง ตนคิดว่ามีคนมาหาเรื่องการรื้อท่อประปาออกจากที่นา จึงเดินทางเข้าบ้านถาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าเป็นพวกตนเอง และบอกว่า กัญชานี่เป็นของยายใช่หรือไม่ ตนเองก็บอกว่าอยู่ที่หน้าบ้านยายก็ต้องเป็นของยาย ทางตำรวจถามว่าไม่รู้เหรอว่าผิดกฎหมาย ตนแจ้งว่าทราบดี

 

แต่ที่ปลูกเพื่อที่จะต้มกินทำการรักษาโรค ซึ่งตัวของยายเองเป็นศูนย์รวมของโรค หลานที่โดนจับข้างบ้านก็เป็นโรคปลูกไว้นำใบมาต้มกินในตอนเช้าเพราะเป็นยาดี ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวขึ้นรถและบอกกับตนว่าเดี๋ยวก็กลับมา จึงบอกกับหลานให้รออยู่ที่บ้าน เมื่อถึงโรงพักทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ประกันตัว ด้วยความมึนงงและตกใจ ตนจึงเอ่ยปากกับตำรวจว่า หลอกพวกมายมาเข้าคุกใช่หรือไม่

 

โดยตำรวจแจ้งสาเหตุว่า ปลูกกัญชาเป็นยาเสพติดเลยไม่ให้ประกันตัว ซึ่งตนก็แย้งว่ามีแค่คนละต้น เมื่อตำรวจไม่ให้ประกันตัว ลูกชายที่เป็นทนายความอยากพูดกับร้อยเวร ตำรวจอ้างว่าไม่คุยด้วย ตนเองพยายามขอร้องบอกว่าคุยกับสักคำสองคำก็ยังดี หลังจากคุยกับลูกชาย ทางร้อยเรก็ไม่ให้ประกันตัว ลูกชายเลยถามว่าต้องการทุนประกันเท่าใด ทางพนักงานสอบสวนอ้างว่าไม่ขอคุยด้วย

 

 

วันต่อมา หลังจากข้ามคืนที่ตนเองนอนอยูในห้องควบคุม พนักงานสอบสวนมาบอกว่า ยายจะประกันตัวในวงเงินใช่ไหม ยายตอบว่าใช่ แล้วทำไมไม่พูดว่าจะให้ประกันตั้งแต่เมื่อวาน จนเลยมาอีกวันทำให้ต้องนอนในคุก จึงออกมาบันทึกข้อความ พร้อมกับประกันตัวคนละ 10,000 บาท เท่ากับว่าตนเองเสียอิสรภาพเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

 

โดยหนังสือบันการจับกุมตนเองก็งงว่าลงวันที่ 19 เดือน มกราคม 2565 ซึ่งก็ผ่านมาแล้ว และก็แค่ปลูกกัญชาเพื่อใช้ในการบำบัดรักษาโรคเท่านี้ต้องจับกุมกันขึ้นโรงพัก แถมจะประกันตัวก็ไม่ให้ประกัน ต้องขอความเป็นธรรมจากผู้เกี่ยวข้องด้วย

 

 

ขณะที่ พ.ท. ประสาร แสงสว่าง ประธานผู้สมัครอีสานตอนบนพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย ร.ต.อ.ประภาส น้อยเลาหะกุล สมาชิกพรรคว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเสรีรวมไทย เผยว่า หลังจาก พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรค ทราบเรื่อง จึงสั่งการให้ผู้สมัครในภาคอีสานตอนบนเข้ามาดูแล ให้กำลังใจ ช่วยเหลือในเรื่องคดี เนื่องจากไม่ได้ส่อไปในทางการค้า เป็นเพียงเพื่อการบำบัดรักษาโรค พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการปลดล็อคพืชกัญชาและเรื่องคดีต่อไป

 

ผกก.โร่แจง ปมจับกัญชา 1 ต้น ไม่ยอมให้ประกันตัว เผยสาเหตุ-น้อมรับข้อบกพร่อง

 

ต่อมา พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปารเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ ซึ่งเปิดเผยว่า กรณีตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ จับกุมกัญชาในพื้นที่นั้น สภ.อุบลรัตน์ ขอรายงานข้อเท็จจริงให้ทราบดังนี้

 

“เมื่อวันที่ 19 มี.ค.65 เวลาประมาณ 10.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีการลักลอบปลูกต้นกัญชา ที่บริเวณภายในบ้านเลขที่ 23 หมู่ 2 ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จึงเดินทางไปตรวจสอบตามที่รับแจ้ง เมื่อเดินทางไปถึงเจ้าหน้าที่มองเห็นต้นกัญชาปลูกยืนต้นอยู่ที่ข้างรั้วหน้าบ้าน ได้เรียกหาบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในบ้านพัก มีนางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี ผู้ต้องหา เดินออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านพัก และรับว่าเป็นต้นกัญชาที่ตนเองเป็นผู้ปลูกไว้ใช้รักษาโรค ซึ่งไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจอนุญาตให้ปลูกมาก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจยึดต้นกัญชาไว้เป็นของกลาง พร้อมกับแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบ และแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า ผลิต (ปลูก) และมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาจึงควบคุมตัวส่งพนักงาน สอบสวนดำเนินคดี และในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 17.00 น. พ.ต.ท.ครอง ยศสง่า สว.สอบสวน สภ.อุบลรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน ได้รับบันทึกการจับกุมและตัวผู้ต้องหาไว้จากชุดสืบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาเวลาประมาณ 19.30 น. ได้มีญาติของผู้ต้องหาเข้าพบและขอประกันตัวผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แนะนำขั้นตอนการยื่นประกันตัวผู้ต้องหาให้ญาติทราบ รายละเอียดเกี่ยวกับการสอบสวน และการรวบรวมหลักฐานยื่นประกันตัว แล้วพนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน เสนอความเห็นควรให้ประกัน ต่อมาวันที่ 20 มี.ค. 65 เวลาประมาณ 10.00 น. จึงได้อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา ภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่การจับกุม”

 

ผกก.สภ.อุบลรัตน์ กล่าวอีกว่า การปฏิบัติหน้าที่ของชุดสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ ได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่อย่างเข้มงวด มิได้มีเจตนากลั่นแกล้งหรือให้ร้ายผู้ต้องหาแต่อย่างใด ในส่วนของการสอบสวนและการประกันตัวผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามระเบียบ ขั้นตอนตามกฎหมาย และนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการบริการประชาชน หากมีข้อบกพร่อง สถานีตำรวจภูธรอุบลรัตน์ ขอน้อมรับข้อบกพร่อง และขอโอกาสได้แก้ไขปรับปรุงการบริการให้สะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม โดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนขั้นสูงต่อไป

 

ขอบคุณ ข่าวสด/มติชน