ยาเสพติดตัวใหม่ ยามุ้งมิ้ง แต่ไม่มุ้งมิ้งเหมือนชื่อ เพราะฤทธิ์ร้ายถึงตายได้ง่ายๆ

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก รองผบ.ตร. พล.ต.ท.อําพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พล.ต.ต.พลฑิต ไชยรส ผบก.สส.ภ.1 ได้ร่วมกันแถลงจับกุม นายสาธิต หรือติ๋ว ดือขุนทด พร้อมของกลางยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด และยาอีหรือเอ็กซ์ตาซี 1,000 เม็ด ยาไอซ์ 500 กรัม

ทั้งนี้พบว่ายาเสพติดดังกล่าว จะถูกนำมาผสมระหว่าง เมทแอมเฟตามีน ไอซ์ และเคตามีน ลักษณะภายนอกจะคล้ายกับก้อนน้ำตาล เรียกกันว่า “ยาเคลิ้ม” หรือ “ยามุ้งมิ้ง” ออกฤทธิ์แรงมาก เพราะมีส่วนผสมที่เป็นหัวเชื้อ คล้ายกับที่มีพริตตี้สาวลันลาเบลเสียชีวิต

คุณสมบัติของสารยาชนิดนี้คือ ทำให้เกิดอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบไปได้ รวมถึงยาบางตัวมีฤทธิ์คลายกังวล หรือทำให้รู้สึกเคลิ้มสุขคล้ายการดื่มแอลกอฮอล์, ออกฤทธิ์ได้รวดเร็ว ไม่เกิน 30 นาที, สามารถละลายได้ดีในน้ำ ทำให้มีการนำยาเหล่านี้ไปละลายในเครื่องดื่มต่าง ๆ ให้คนดื่มไปโดยที่ไม่รู้ว่ามีการผสมยาลงไป ซึ่งหากใส่ไปในเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์จะยิ่งเพิ่มการออกฤทธิ์ของยาเหล่านี้ และมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการสูญเสียความทรงจำไปชั่วขณะ จึงอาจทำให้เหยื่อไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตหากใช้เกินขนาด เนื่องจากมีฤทธิ์การกดการหายใจ จนเกิดอาการโคม่าเสียชีวิตได้ ดังนั้นควรระมัดระวังตัว และเรียนรู้วิธีการที่จะป้องกันตนเอง ไม่ดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหารจากคนแปลกหน้า โดยเฉพาะหากอยู่ในสถานที่ไม่น่าไว้วางใจ