รวบหนุ่มไนจีเรีย ป่วยฝีดาษลิง แบบหนีออกนอกไทย ข้ามไปประเทศเพื่อนบ้าน

เจอตัวแล้วที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา หนุ่มไนจีเรียป่วย ฝีดาษลิง แอบหลบหนีจากไทย ข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติ 

 

หนุ่มไนจีเรีย ฝีดาษลิง หนีสุดทางว่ายน้ำข้ามไปกัมพูชาแล้ว

 

จากกรณี ชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรกในไทย พบอาการป่วยและผลเชื้อยืนยันว่า เป็นฝีดาษวานรรายแรกของไทย ซึ่งพบว่า พฤติกรรมชอบเที่ยวสถานบันเทิง และหลบหนีหลังจากทราบผลเชื้อนั้น

 

 

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.​65​ ​ความคืบหน้าของกรณีดังกกล่าว จากที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับหลายหน่วยงาน ทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่ภูเก็ต ส่วนกลาง และจังหวัดชายแดน ประสานหาตัวชายรายดังกล่าว หลังจากทราบข้อมูลที่ได้เบื้องต้นอาจจะหลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติตรงชายแดนไป จึงได้ขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศให้ประสานจังหวัดชายแดนที่เขาหลบหนีไป รวมถึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฝั่งตรงข้ามเพื่อติดตามและเฝ้าระวังป้องกันโรคต่อไป

 

รวบแล้ว หนุ่มไนจีเรียป่วย "ฝีดาษลิง" หนีข้ามแดนซุกกรุงพนมเปญ กัมพูชา

 

ล่าสุด รายงานข่าวระบุว่า ทางการกัมพูชา ได้ตามตัวชายไนจีเรีย รายดังกล่าวพบแล้ว ที่กรุงพนมเปญ ซึ่งอยู่ในย่านตลาดเดิ้มโก้ ที่มีชาวไนจีเรีย อาศัยอยู่จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรายงานจนสามารถตามไปจับกุมได้ และนำตัวส่งเข้าระบบกักกันโรคต่อไป

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสถานทูตไทยที่พนมเปญ แจ้งว่า ฝ่ายกัมพูชา เข้าจับกุมชายชาวไนจีเรีย ติดเชื้อฝีดาษวานร และหลบหนีออกจากไทยได้แล้ว ที่ย่านตลาดเดิ้มโก้ จ็อมกามอน กรุงพนมเปญ เมื่อหัวค่ำ และจะถูกส่งตัวไปยังสถาบันของ สธ. กัมพูชาเพื่อกักโรคต่อไป

 

ตำรวจเร่งติดตาม "หนุ่มไนจีเรีย" หวั่น "ฝีดาษวานร" กระจาย

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/มติชน