รวบ 2 สาววัยรุ่นหวังรวยทางลัด ขนยาบ้า 1 ล้านเม็ด

ศป.บส.ชน.สกัดจับสาวเชียงแสน พร้อมเพื่อนที่นั่งมาด้วย หลังซุกยาบ้าไว้ในรถเก๋ง 1,000,000 เม็ด หวังส่งจำหน่ายพื้นที่ชั้นในประเทศ เผยแนวโน้มมีการลักลอบลำเลียง ยาเสพติด เข้าชายแดนไทยเพิ่มขึ้น จากทั้งฝั่งเมียนมา และสปป.ลาว

 

จนท.สกัดรถต้องสงสัยลักลอบขนยาเสพติด

 

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 12 ก.ค.65 พล.ท.บุญยืน อินกว่าง ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ แจ้งว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ( ศป.บส.ชน.) รับแจ้งว่าจะมีกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากพื้นที่ชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงจัดกำลังเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มขบวนการในพื้นที่

ยาบ้า  6 กระเป๋า จำนวน ล้านเม็ด ลักลอบขนผ่านชายแดน

 

จนกระทั่งเมื่อช่วงเวลา 17.30 น.ของวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา จนท.ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อมาสด้า CX-5 ทะเบียน ขก3320 เชียงราย ขับมุ่งหน้าจาก อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อเดินทางไปยัง อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย จึงจัดกำลังติดตามและสามารถจับกุมรถคันดังกล่าวบริเวณ บ.ทุ่งก่อ ต.ทุ่งก่อ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย

 

2 สาวลักลอบขนยาบ้า ล้านเม็ด

 

ตรวจสอบพบ น.ส.เสาวลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ชาว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นผู้ขับขี่ และมีผู้โดยสาร 1 คน จากการตรวจสอบอย่างละเอียดภายในรถ พบว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) หีบห่อประทับตรา T1 สีน้ำเงิน เม็ดยาประทับตรา WY จำนวน 1,000,000 เม็ด บรรจุในกระเป๋าสีดำ จำนวน 6 กระเป๋า ปัจจุบันนำยาเสพติดทั้งหมดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ

 

 

พล.ท.บุญยืน กล่าวต่อว่า สถานการณ์ยาเสพติดในห้วงที่ผ่านมา ในพื้นที่ตามแนวชายแดนด้าน สหภาพเมียนมาพบมีการลำเลียงยาเสพติด ครั้งละจำนวนมากหลักล้านเม็ด โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

 

 

โดยการลำเลียงจะใช้กองกำลังติดอาวุธคุ้มกัน จึงเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันการลักลอบค้ายาเสพติดข้ามแม่น้ำโขงเข้าสู่เขตไทยตามแนวชายแดนด้าน สปป.ลาว ในพื้นที่ อ.เชียงแสน, อ.เชียงของ จ.เชียงราย ยังคงมีอยู่ทั้งการข้ามแม่น้ำโขงและเดินเท้าผ่านช่องทางธรรมชาติ

 

จนท.สกัดยาบ้า ล้านเม็ด ลักลอบขนผ่านด่านชายแดน

 

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า จากการเปิดพรมแดนของ สปป.ลาว ด้าน จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดพะเยา อาจเป็นปัจจัยส่งผลทำให้การลักลอบลำเลียงยาเสพติดจาก สปป.ลาว เข้าสู่พื้นที่ภาคเหนือเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ชายแดนด้าน สหภาพเมียนมา เนื่องจากมีการปะทะและตรวจยึดยาเสพติด ได้เป็นจำนวนมาก อาจมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาทดแทน ที่สูญเสียไป ทำให้สถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่มีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ตอนในฝ่ายความมั่นคง ยังคงเฝ้าระวังการลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านรถบรรทุกที่ปะปนกับสินค้าทางการเกษตร, การรับ-ส่งสินค้าผ่านระบบโลจิสติกส์, รถโดยสารสาธารณะ และการใช้รถกู้ภัย รถพยาบาล ซึ่งเป็นช่องทางในการลำเลียงยาเสพติด

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/คมชัดลึก/ไทยรัฐ