ระเบิดกลางเมืองหลวงเลบานอน เสียชีวิตและเจ็บจำนวนมาก โดยยังไม่ทราบสาเหตุการระเบิดที่ชัดเจน(คลิป)

ทางการคาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มสูงขึ้นจากจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก โดยในกลุ่มผู้เสียชีวิตมีบุคลากรทางการแพทย์รวมอยู่ด้วย

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรคือสาเหตุของการระเบิดอย่างรุนแรงบริเวณท่าเรือในเมืองหลวงของเลบานอนแห่งนี้ คลิปวิดีโอที่โพสต์ทางออนไลน์เผยให้เห็นกลุ่มควันคล้ายดอกเห็ดขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และภาพความเสียหายรุนแรงขณะที่โรงพยาบาลหลายแห่งมีผู้ถูกนำตัวเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานที่เกิดเหตุรายงานว่ามีศพผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และเกิดความเสียหายรุนแรงจนทำให้ท่าเรือต้องหยุดทำการ

ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิดที่แน่ชัด แต่ข่าวบางกระแสระบุว่าอาจเป็นอุบัติเหตุ โดยสำนักข่าวแห่งชาติเลบานอนรายงานว่า ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นในบริเวณที่ระบุว่าเป็นคลังเก็บระเบิดที่ท่าเรือก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิด

สื่อมวลชนท้องถิ่น เผยแพร่ภาพผู้คนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และพยานผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าระเบิดจุดแรกมีเสียงดังสนั่นจนทำให้หูดับ

ระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีความตึงเครียดทางการเมืองในเลบานอน โดยมีการออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลต่อการจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศนับแต่เหตุสงครามกลางเมืองในปี 1975-1990 อีกทั้งยังมีขึ้นก่อนที่ศาลยุติธรรมที่ตั้งขึ้นโดยสหประชาชาติจะมีคำตัดสินคดีของ 4 ผู้ต้องสงสัยในเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีราฟิก ฮาริรี ด้วยระเบิดรถยนต์ ในวันศุกร์ที่ 7 ส.ค.นี้

โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เป็นสมาชิกกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ที่อิหร่านให้การสนับสนุน ซึ่งทั้ง 4 คนต่างปฏิเสธเรื่องมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตเมื่อปี 2005 ของอดีตผู้นำเลบานอนมาโดยตลอด

ขอบคุณข่าวขาก บีบีซี