ไป…สาบาน…กันเหอะ??

เรื่องคำสาบานเป็นความเชื่อที่อยู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ คนเรามักจะสาบานร่วมกับการแสดงวิธีการอะไรบางอย่างเพื่อให้คนเชื่อว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ เช่น จุดธูปต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดื่มน้ำสาบาน ดื่มน้ำร่วมขัน กรีดเลือดร่วมสาบาน

อย่างข่าวคดีน้องชมพู่ กรณีลุงพลได้ไปเข้าร่วมทำพิธีดื่มน้ำสาบานต่อหน้ารูปปั้นเหมือนหลวงปู่ลิ้นที่วัดถ้ำภูผาแอก โดยในถ้อยคำสาบานของพ่อตาบอกว่า ให้ตายใน 3 วัน 7 วัน แต่ลุงพลขอเพิ่มถ้อยคำในคำสาบานว่า หากใครเกี่ยวข้องกับคดีน้องชมพู่ ขอให้ครอบครัววิบัติฉิบหายตายโหงตามน้องชมพู่ไปด้วย

แล้วคำสาบานคืออะไร สาบานไปแล้วจะเป็นยังไงบ้าง?

“คำสาบาน” เป็นการลั่นวาจา ให้คำมั่นสัญญากับบุคคลทั้งที่ยังมีชีวิตและไม่มีชีวิต รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าเราจะทำหรือไม่ทำอะไรบางอย่าง มีความหมายหนักแน่นรุนแรงกว่า ให้สัตย์วาจา/ปฏิญาณ เพราะเป็นพิธีการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจให้บุคคลอื่นรับรู้

จริงๆ ไม่มีใครเขานึกสาบานกันเล่นๆ เพราะคนโบราณกล่าวว่า อย่าล้อเล่นเด็ดขาด เพราะจะเกิดผลกรรมตามมา ทำมาหากินไม่ขึ้น หรือใครปากพระร่วงก็จะเกิดเหตุการณ์นั้นตามที่ตนกล่าวไว้ การสาบานให้ดูที่เจตนา หากเราสาบานไปเพื่อความสบายใจ มิได้ปกปิดความผิดอยู่ การสาบานนั้นย่อมไม่มีมูลความผิดให้ส่งผลร้ายเข้าตัว

แต่น่ากลัวตรงที่คนไทยมักเล่นใหญ่ สาบานอย่างเดียวไม่พอ มักใส่พิธีกรรมบางอย่างลงไปด้วย สมัยก่อนคนไทยจะใช้ธูปสามดอกก่อนให้สัตย์วาจากับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลังๆ มาก็จะมีดื่มน้ำสาบาน และล่าสุด “ปักธูปกลับหัว” ก็เพิ่งเป็นประเด็นถกเถียงในวงกว้าง

ทำไมต้องปักธูปกลับหัว?
จากการสืบค้นข้อมูลได้มีการตีความความหมายของการปักธูปกลับหัว ไว้อย่างน่าสนใจ
– ปักธูปกลับหัว เมื่อมีการอัญเชิญดวงวิญญาณบางดวงที่ไม่มีชื่อมากินของเซ่นไหว้
– ปักธูปกลับหัว เชื่อว่าจะฟื้นคืนชีพศพขึ้นมาได้
– ปักธูปกลับหัว แปลว่า ไม่ยอมรับคำตัดสิน
– ปักธูปกลับหัว แปลว่า การไม่แสดงความเคารพ ไม่อโหสิกรรมให้กับดวงวิญญาณ ไม่ต้องการให้ผู้ตายจากไปอย่างสงบ

การปักธูปกลับหัว ตามความเชื่อทางไสยศาสตร์นั้นส่วนมากเป็นการกระทำที่แฝงเจตนาไม่ดี เน้นไปในทางสาปแช่ง สาปส่งมากกว่า มีเจตนาคล้ายกับการดื่มน้ำสาบาน ดื่มน้ำร่วมขัน กรวดน้ำคว่ำขัน คือเป็นพิธีกรรมที่ทำให้คนรู้สึกกลัวบาปบุญคุณโทษมากขึ้น เช่น หากหนึ่งในคนที่ร่วมดื่มน้ำสาบานเป็นคนทำผิด เป็นคนไม่ดี ก็มักจะหลุดแสดงอาการบางอย่างออกมา เพราะเกิดความกลัวในคำสาปแช่ง แต่มั่นใจว่าคนไทยสมัยนี้ไม่กลัวหรอก 5555+

แม่นหนัดได้สอบถามท่านผู้รู้ ได้ความว่า การปักธูปกลับหัวส่วนใหญ่ใช้ในทางพิธีไสยศาสตร์ ทำคุณทำของ สมัยก่อนเคยพบกับหลวงพ่อรูปหนึ่ง ท่านก็ทำพิธีนี้ให้กับลูกศิษย์ เพราะลูกศิษย์ท่านถูกทำร้ายมา แต่ท่านก็ได้เตือนแล้วว่า ถ้าอีกฝ่ายไม่ได้ทำจริง ของมันจะกลับมาเข้าตัวของลูกศิษย์เอง สุดท้ายลูกศิษย์คนนั้นก็ตายในสภาพกระดูกหักทั้งตัวแต่ไม่มีรอยช้ำรอยแดงสักนิดเดียว

อย่างลุงพลน้องชมพู่ แกกล้าสาบานก็จริง แต่ก็ไม่ได้ดื่มน้ำร่วมขัน เพราะแกกลัวว่าจะมียาสั่ง ส่วนยาสั่ง ถ้าเราตัดเรื่องผีไป มันก็คือยาพิษที่ไม่ถูกกับอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งหรือขาดสิ่งที่ทำให้ยาออกฤทธิ์ เช่น ยาสั่งตัวนี้ไม่ถูกกับเหล้า วันไหนคนที่โดนยาสั่งเข้าไป ไปดื่มเหล้า ยาออกฤทธิ์ก็ตาย เป็นต้น เช่นกันอาจมีพวกประเภทที่ไม่ทำให้ตาย แต่มีฤทธิ์หลอนประสาทให้เป็นบ้าได้เหมือนกัน

แล้วถ้าคนทั่วไปไม่รู้ เอาธูปปักหัวเล่น จะเป็นไรมั้ยยย

โดยปกติแล้วไม่มีใครเอาธูปมาปักหัวเล่นหรอก ถ้าคนถือก็มองว่า ผิดมารยาท เป็นของบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือใช้ในพิธีกรรมต่างๆ ไม่ควรเอามาเล่น ให้ดูกันที่เจตนาและกาลเทศะนะครับ แต่ถ้าพูดถึงการปักธูปกลับหัวเล่น ถือว่าเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่ผืนดิน ณ ตรงจุดนั้น ไม่สมควรอย่างยิ่งครับ

ส่วนเรื่องการผิดคำสัญญา คำสาบาน วิธีแก้ไขไม่ได้มีการกล่าวไว้อย่างชัดเจนครับ แต่ยิ่งเสียสัจจะที่ให้ไว้ต่อเบื้องบน ยิ่งมีความเสี่ยงรับความซวยสองชั้น การขอขมากรรม การนั่งสมาธิกำหนดจิตเข้าออก และการรักษาสัจจะวาจาให้มีความน่าเชื่อถือ อาจช่วยลดทอนความรุนแรงจากการผิดคำสาบานได้ไม่มากก็น้อย

แต่อย่าไปยุ่งเลยจะดีกว่านะ ใช้การขอพรเอา อย่าสาบานเลยครับ