ลาออกแล้ว! นักข่าวสื่อดัง หลังถูกแฉขืนใจเพื่อน

จากกรณีที่มีหญิงสาวคนหนึ่งโพสต์ข้อความเล่าถึงเหตุการณ์ที่โดนนักข่าวของสำนักข่าวหนึ่งล่วงละเมิดทางเพศเมื่อ 4 ปีก่อน ทำให้เป็นเหตุการณ์เลวร้ายที่ยังฝังใจมาหลายปีจนถึงปัจจุบัน บางครั้งเกือบฆ่าตัวตาย ที่ผ่านมายังไม่เคยได้รับคำขอโทษอย่างจริงใจ เบื้องต้น ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้สั่งพักงานผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวเป็นเวลา 1 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เพื่อเป็นการรับผิดชอบทางจริยธรรม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด สำนักข่าว The Reporters ก็ได้รายงานผ่านโซเชียลมีเดียว่า ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวได้ลาออกแล้ว โดยระบุว่า “ด้วยนายทศ ลิ้มสดใส ได้ยื่นขอลาออกจากการเป็นผู้สื่อข่าวของเดอะรีพอร์ตเตอร์ ด้วยเหตุผลเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการถูกตั้งคำถามที่เกิดขึ้น และเพื่อรักษาไว้ซึ่งจรรยาบรรณและเจตจำนงแห่งวิชาชีพ

ตลอดระยะเวลาที่ นายทศ ได้เข้ามาฝึกงาน จนได้เข้าทำงานกับเดอะรีพอร์ตเตอร์ นายทศ ปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ทุ่มเททำงานเต็มกำลังความสามารถ เพื่อมุ่งจะเป็นสื่อมวลชนที่ดี

เดอะ รีพอร์ตเตอร์ เคารพในการตัดสินใจดังกล่าวซึ่งถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล จึงขอประกาศให้ทราบว่า นายทศ ลิ้มสดใส สิ้นสุดสถานะในการเป็นผู้สื่อข่าวของเดอะรีพอร์ตเตอร์ มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า สวัสดีครับ ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ผมเสียใจและเจ็บปวดอย่างมากต่อข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น ผมขอชี้แจงว่า ในรายละเอียดเหตุการณ์ทั้งหมดที่เพื่อนได้ชี้แจงนั้น คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงและบริบทที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นอยู่มาก ผมไม่อาจเล่ารายละเอียดเหตุการณ์สู่ที่สาธารณะได้เพราะไม่เป็นผลดีต่อใครเลย


หลังเกิดเหตุ ก็ยอมรับว่า มันส่งผลกระทบต่อจิตใจเขา ก็พยายามขอโทษทุกวิถีทาง ก็ไม่ได้รับการให้อภัยหรือให้โอกาสอธิบายจนถึงปัจจุบันนี้ และขอโทษอีกครั้งจากใจ ที่มีส่วนทำให้อีกฝ่ายตกอยู่ในสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ตลอด 4 ปี

 

ผมยินดีที่จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย หรือการได้ตลกลงพูดคุยปรับความเข้าใจต่อคู่กรณีเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดในเรื่องนี้ต่อไป ผมพร้อมจะขอโทษต่อหน้าเพื่อนโดยตรง หากสามารถเยียวยาจิตใจเพื่อนได้

ผมขออภัยที่ทำให้หลายคนรอบตัวผิดหวัง และต้องเดือดร้อนจากเรื่องราวที่ผมถูกพาดพิงทั้งหมด ผมขอยืนยันว่าผมไม่ได้มีพฤติกรรมเป็น นักข่มขืน การทำเป็นกระบวนการร่วมกับผู้อื่น หรือมีความผิดปกติทางจิตใจแต่อย่างใด ทุกกรณีที่ผมถูกพาดพิงล้วนแล้วแต่มีบริบทของเหตุและความสัมพันธ์ที่แตกต่างกันไป ในฐานะลูกผู้ชายผมไม่เคยแม้แต่จะคิดรังแกหรือล่วงละเมิดอิสตรี และในฐานะมนุษย์ ผมพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันผมมีหน้าที่การงาน เป็นสื่อมวลชน ที่มีความสำคัญยิ่งต่อการตั้งถามและหาคำตอบ รวมถึงการให้คุณค่าต่อความเป็นมนุษย์ของปัจเจกบุคคล ผมจึงขอประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้สื่อข่าว ของสำนักข่าว The Reporters ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการถูกตั้งคำถามถึงความเป็นมนุษย์ของผม และเพื่อรักษาไว้ซึ่งจรรยาบรรณและเจตจำนงแห่งวิชาชีพต่อไป