ศบค.กทม. ประกาศปิดโรงเรียนใน กทม. และ 10 มาตราการป้องกัน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ศบค.กทม. มีมติประกาศปิดโรงเรียนในสังกัด-ศูนย์เด็กเล็ก รวม 729 โรงเรียน เริ่มตั้งแต่ 24 ธันวาคม 2563 ถึง 3 มกราคม 2564

 

หลังจากที่นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ออกประกาศ เรื่อง ปิดสถานศึกษาชั่วคราวเนื่องจากเหตุพิเศษ (เพิ่มเติม) ไปแล้วนั้น ในเวลาต่อมาที่ประชุม ศบค.กทม. มีมติประกาศปิดโรงเรียนในสังกัด-ศูนย์เด็กเล็กที่เหลือทั้งหมด รวม 729 โรงเรียน

 

ด่วน! กทม.ประกาศ ปิดโรงเรียน ในสังกัด 437 แห่ง 11 วัน ควบคุมโควิด19 ระบาด

 

กรุงเทพมหานครจึงกำหนดมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด ดังนี้

 

1.ปิดโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดสมุทรสาคร  เช่น เขตบางขุนเทียน บางบอน และหนองแขม จำนวน 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 63 – 4 ม.ค. 2564  โดยจะจัดการเรียนการสอนเสริมและให้โรงเรียนจัดการเรียนออนไลน์ทดแทน ทั้งนี้เนื่องจากโรงเรียนในพื้นที่ดังกล่าวมีนักเรียนและบุคลากรบางส่วนเดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร  ส่วนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในพื้นที่อื่นๆ รวมทั้ง ที่ไม่ได้สังกัดกรุงเทพมหานครให้อยู่ในดุลพินิจของผู้อำนวยการเขตและผู้บริหารสถานศึกษา พิจารณาปิดโรงเรียนตามความเหมาะสมเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในโรงเรียน

 

2.ให้ข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานครที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดสมุทรสาคร หรือเดินทางไป-กลับ ระหว่างกรุงเทพฯ กับจังหวัดสมุทรสาคร ให้ปรับเปลี่ยนเป็นทำงานที่บ้าน (work from home)  รวมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานอื่นตลอดจนหน่วยงานภาคเอกชนพิจารณาให้บุคลากรในสังกัดทำงานที่บ้าน (work from home)  ด้วยเช่นกัน

 

3.ขอความร่วมมือภาครัฐและเอกชนงดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก เช่น งานเทศกาลปีใหม่ กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และงานรื่นเริงต่างๆ หากไม่สามารถระงับการจัดงานได้ ขอให้ลดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน เพื่อให้มีระยะห่าง และจะต้องดำเนินมาตรการตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าร่วมงานอย่างเข้มข้น โดยจะต้องยื่นขออนุญาตพร้อมจัดทำแผนป้องกันการแพร่ระบาดที่สำนักอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 2 ในพื้นที่กรุงเทพฯ  ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้พิจารณาทบทวนการจัดกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ กิจกรรมวันพระเจ้าตากสินมหาราช ให้คงไว้เฉพาะกิจกรรมทางศาสนา และการบวงสรวงดวงพระวิญญาณ โดยให้งดจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งหมดบริเวณถนนลาดหญ้า เขตคลองสาน ส่วนกิจกรรมในเทศกาลปีใหม่ ให้งดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี คงเหลือเฉพาะพิธีทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ โดยจะกำหนดให้มีผู้ร่วมงานจำนวนไม่มากนักเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล

 

4.ประสานกองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดตั้งด่านคัดกรองแรงงานต่างด้าวเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ 4 เส้นทาง ได้แก่ ถนนเพชรเกษม ถนนพระรามที่ 2 ถนนบรมราชชนนี  และถนนชายทะเลบางขุนเทียน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเริ่ม 18.00 น. วันนี้(20 ธ.ค. 63) เป็นต้นไป  รวมทั้งประสานการรถไฟแห่งประเทศไทยระงับการเดินทางของแรงงานต่างด้าวที่จะโดยสารรถไฟจากจังหวัดสมุทรสาครเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายและควบคุมแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ

 

5.งดใช้สวนสาธารณะของกรุงเทพมหานครเพื่อการรวมตัวหรือพักผ่อนหย่อนใจ  แต่อนุญาตให้ใช้เฉพาะการออกกำลังกายเท่านั้น

 

 6.จัดเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 ในแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในตลาดสดทุกแห่งทั่วกรุงเทพฯ จำนวน 472 แห่ง รวมถึงสุ่มตรวจพ่อค้าแม่ค้าคนกลางที่มีการติดต่อซื้อขายสินค้าอาหารทะเลจากจังหวัดสมุทรสาคร

 

7.ให้สำนักงานเขตดำเนินการคัดกรองเชื้อโควิดในแรงงานต่างด้าวภายในแคมป์คนงานก่อสร้างอย่างต่อเนื่องตามที่ได้มีการสำรวจไว้แล้วให้ครบถ้วนทั้งหมดโดยเร็ว โดยจะทำการตรวจซ้ำกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการผิดปกติโดยคิดค่าใช้จ่ายจากแรงงานต่างด้าวหรือนายจ้างแรงงานต่างด้าว

 

 8.ขอความร่วมมือวัดต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ งดให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำกิจกรรมในวัดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

 9.ให้โรงเรียนในสังกัดคัดกรองผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นแรงงานต่างด้าวรวมทั้งนักเรียนที่เป็นบุตรหลานแรงงานต่างด้าว

 

 10.ให้สถานประกอบการร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เข้มงวดในการตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าไปใช้บริการ โดยจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และใช้แอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” 100% เว้นระยะห่างของโต๊ะอาหาร งดกิจกรรมการเต้น พร้อมให้สถานประกอบการหมั่นทำความสะอาดสถานที่ตามแนวทางปฏิบัติที่เคยกำหนดไว้ 

 

อย่างไรก็ดีกรุงเทพมหานครขอให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านและอยู่ในที่สาธารณะ  หากเดินทางไปใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ ต้องลงทะเบียนหรือใช้แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบและสืบสวนโรคหากเกิดการแพร่ระบาดในสถานที่นั้นๆ พร้อมนี้ขอให้มั่นใจว่า กรุงเทพมหานครจะดูแลประชาชนอย่างสุดกำลัง เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ และป้องกันการแพร่ระบาดระลอก 2 ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยกรุงเทพมหานครจะออกประกาศกรุงเทพมหานครเรื่องปิดสถานที่เสี่ยงในกรุงเทพฯ รวมถึงข้อปฏิบัติต่างๆ ให้พี่น้องประชาชนรับทราบในรายละเอียดต่อไป

 

 

ขอบคุณ PPTV36