14 เมียนม่าจากสมุทรสาคร โดนนายจ้างทิ้งที่บางพลี

เจ้าของโรงงานสมุทรสาครกลัวความผิด พา 14 แรงงานเมียนมามาปล่อยทิ้งไว้บริเวณหน้าหมู่บ้านกรีนเลค บางพลี สมุทรปราการ ซึ่งทั้งหมดยังไม่ผ่านการคัดกรองโควิด

 

เมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 22 ธ.ค.63 พ.ต.ท.สิทธิโชค สิทธิโสภณ รอง ผกก.สภ.บางแก้ว  รับแจ้งจาก นายสมทบ บุญเหลือ ปลัดอำเภอบางพลี ว่า มีผู้พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวนหลายคน พร้อมสัมภาระนั่งรวมกันอยู่ที่ทางเข้าซอยกรีนเลค ม.2 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ สงสัยว่าจะเดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร จึงเดินทางไปตวจสอบ พร้อม พ.อ.กฤษภาณุ จำนงค์วงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.จังหวัด ส.ป ฝ่ายปกครอง อ.บางพลี สาธารณสุข อ.บางพลี กอ.รมน.จังหวัดสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.บางแก้ว

 

 

ที่ทางเข้าหมู่บ้านกรีนเลค ห่างจากถนนบางนาตราด ประมาณ 100 เมตร บริเวณเพิงขายของ พบชาวเมียนมา จำนวน 14 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 7 คน พร้อมสัมภาระ จากการตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบมีหนังสือเดินทางและบัตรอนุญาตทำงานเพียง 6 คน นอกนั้นอีก 8 คน ไม่มีเอกสารการเดินทางและเอกสารการอนุญาตทำงาน

 

จากการสอบถามหนึ่งในชาวเมียนมา ทราบว่า พวกตนทั้งหมด 23 คน เดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร ทำงานเป็นพนักงานของบริษัทเอสทีไอ พรีซิชั่น จำกัด โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทมาแจ้งกับพวกตนว่า ไม่ให้ทำงานและจะอยู่ที่โรงงานไม่ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะมาตรวจที่โรงงาน จึงให้พวกตนพากันออกจากโรงงาน โดยพาขึ้นรถนำพวกตนไปที่ จ.ระยอง ระหว่างทางก็มีการส่งคนงานลงกลางทาง จนเหลือ 14 คน และพาไปที่ จ.ระยองเพื่อไปหลบในป่าเขา แต่พวกตนไม่ยอมอยู่กัน คนขับรถจึงถามว่ามีใครมีญาติหรือคนรู้จักให้ไปพักหลบอยู่ก่อน พวกตนบอกว่ามีอยู่ที่โรงงานในซอยกรีนเลค ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ คนขับรถจึงพากลับมา พวกตนพยายามติดต่อหาญาติและคนรู้จัก แต่ไม่สามาเข้าไปพักในโรงงานได้ เนื่องจากเจ้าของโรงงานไม่ยอมให้เข้าโรงงาน เนื่องจากกลัวความผิดและพวกตนเดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร ที่มีโรคโควิด-19 ระบาด คนขับรถจึงให้พวกตนลงจากรถ และทิ้งให้นั่งอยู่ตรงทางเข้าหมู่บ้าน และขับรถหายไปเลย

 
 

ด้านเจ้าหน้าได้ตรวจสอบพบว่า คนงานต่างด้าวทั้งหมดยังไม่มีการคัดกรอง และการตรวจโรคแต่อย่างใด จึงพาตัวทั้งหมดไปกักตัวในที่ปลอดภัย และจะติดตามเจ้าของโรงงาน ที่ให้นำคนงานเหล่านี้มาปล่อยทิ้งไว้ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ