สภาฯ เตรียมบิ๊กคลีนนิ่ง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด

สภาฯ ป่วน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด เข้าประชุมอนุ กมธ.พนันฯ ด้านนายชวน ลีกภัย ทราบเรื่องแล้ว และจะมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่ที่สภาฯเพื่อฆ่าเชื่อ

 

เมื่อเช้าวันที่ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมา ไลน์ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดด้วยความระทึกใจ จากนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่า

 

เรียนผู้บริหาร ตามที่มีข่าวว่ามีผู้ป่วยโควิดเข้ามาสภา วันที่ 21 ธ.ค. เวลา 13.00 น. เมื่อสักครู่เลขาฯ สภาได้สัมภาษณ์บุคคลดังกล่าวแล้ว ปรากฏข้อเท็จจริงว่า Mr.A เข้ามาประชุมอนุ กมธ.พนันออนไลน์ เวลา 13.30-15.00 น. เข้าออกทาง B2 แล้วเดินทางกลับระยอง วันที่ 23 ธ.ค.ไปพบป้า (ผู้ป่วยโควิด) ช่วงเที่ยง วันที่ 24 ธ.ค. Mr.A พาครอบครัวไปตรวจโควิด ทุกคนผลเป็นลบ ยกเว้น Mr.A มีผลก้ำกึ่ง สสจ.ระยอง ให้ Mr.A ไปกักตัวที่ รพ.ระยอง ขณะนี้ Mr.A กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการแยกมากักตัวที่ รพ.กทม.

นอกจากนี้ เลขาธิการสภาฯ ยังได้มีข้อสั่งการระบุว่า สำนักการแพทย์ติดตามข้อมูลการแพร่ระบาดให้ใกล้ชิด ยกระดับความเข้มข้นของการตรวจคัดกรองและแจ้งประสานทุกฝ่ายเฝ้าระวังและติดตามสังเกตอาการของตนตามมาตรการสาธารณสุขที่ได้แจ้งอย่างเคร่งครัดทุกสำนัก ปฏิบัติตามมาตรการเร่งด่วนโดยเคร่งครัด

 

 

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงประเด็นที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าร่วมประชุมในสภาว่า แท้จริงแล้วบุคคลดังกล่าว ติดเชื้อหลังออกจากสภาไปแล้ว โดยก่อนหน้านี้หมอแจ้งว่า มีอาการก้ำกึ่งจึงได้กักตัวไว้ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า บุคคลดังกล่าวเข้ามาในสภาฯตอนติดเชื้อหรือไม่ แต่สิ่งที่ชัดเจน คือ เขาออกจากสภาแล้วกลับไปเยี่ยมญาติ ที่ จ.ระยอง เข้าใจว่าติดจากญาติ หลังจากที่ออกจากการประชุมที่สภาไปแล้ว เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา และพบติดเชื้อภายหลัง ไม่ใช่ช่วงเข้าประชุมสภาเมื่อ 21 ธ.ค.63 

 

นายชวน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางสภาฯก็มีการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวดมาตลอด แต่ในสภาก็เหมือนกับพื้นที่ข้างนอก ที่ช่วงหลังเริ่มรู้สึกว่าไม่มีอันตรายมากนัก แต่ละคนเริ่มประมาทลดความระมัดระวังลง เช่น ไม่สวมหน้ากาก ซึ่งตนได้ขอร้องทุกครั้ง ที่มีการประชุมสภาให้สมาชิกสวมใส่หน้ากากระหว่างที่ไม่อภิปราย และให้นั่งระยะห่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ปฏิบัติอยู่ ส่วนคนที่ติดตามก็มีข้อจำกัด ไม่ควรมีคนที่ติดตามเกิน 1 คน และทุกคนต้องมีการกลั่นกรองเส้นทางอย่างเข้มงวด 

 

“ตนเป็นคนสั่งด้วยตัวเองว่า เจ้าหน้าที่อย่าไปกลัวนักการเมือง หรือคนที่ติดตามนักการเมือง ใครมาเบ่งไม่สวมหน้ากากให้ไล่กลับไปเลย ไม่ต้องไปอนุญาตใดๆทั้งสิ้น เป็นความระมัดระวังเพื่อกลั่นกรองคนเข้ามา ส่วนเรื่องการทำความสะอาดนั้น ก่อนจะเปิดประชุมในวันที่ 6-8 ต้นสัปดาห์ของปีใหม่ สภาฯจะดูแลเรื่องความสะอาดอย่างเข้มงวดอีกครั้ง” นายชวน กล่าว 

 

ขอบคุณ มติชนออนไลน์/ไทยรัฐ