สหรัฐฯ ทิ้งอาวุธยุทโธปกรณ์ไว้ในคาบูลเพียบ

สหรัฐอเมริกาถอนกำลังทหารชุดสุดท้ายออกจากอัฟกานิสถานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยอมรับว่าได้ทิ้งทิ้งอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากเอาไว้ในกรุงคาบูล แต่ทั้งหมดถูกทำให้ใช้การไม่ได้แล้ว

 

 

 

สำนักข่าว บีบีซี รายงานในวันอังคารที่ 31 ส.ค. 2564 ว่า พลเอก เคนเนธ แมคเคนซี หัวหน้ากองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐฯ ยอมรับว่า กองทัพทิ้งอากาศยาน 73 ลำ กับยานพาหนะเกือบ 100 คันรวมทั้งอุปกรณ์อื่นๆ เอาไว้ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ก่อนที่พวกเขาจะถอนกำลังทั้งหมดออกไปในวันเดียวกันนี้ แต่ทั้งหมดถูกทำให้ใช้การไม่ได้แล้ว

 

ยุทโธปกรณ์ที่ถูกทิ้งไว้รวมถึง รถหุ้มเกราะต้านทานทุ่นระเบิดและการซุ่มโจมตี (MRAP) จำนวน 70 คันมูลค่าคันละประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 32.2 ล้านบาท) กับรถฮัมวี 27 คันซึ่งเลิกใช้ไปแล้วและถูกแทนที่ด้วย MRAP

 

หนีกันดื้อๆ! สหรัฐฯ ขนอาวุธยุทโธปกรณ์ทิ้ง ฐานทัพอัฟกันกลางดึกโดยไม่แจ้งล่วงหน้า

 

นายพลแมคเคนซีไม่ได้ระบุว่า อากาศยานที่กองทัพทิ้งเอาไว้ทั้ง 73 ลำ เป็นยานพาหนะชนิดใดบ้าง แต่เขายืนยันว่า “อากาศยานเหล่านั้น ไม่มีวันที่จะบินได้อีกแล้ว”

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า อากาศยานหลายชนิดถูกทั้งไว้ในกรุงคาบูล ทั้งเฮลิคอปเตอร์ MD-530 ซึ่งใช้ในการสอดแนมและจู่โจมระยะใกล้ กับเครื่องบินจู่โจมเบา A-29 ราคาลำละไม่ต่ำกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 322.3 ล้านบาท) นอกจากนี้ ยังมีคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นนักรบตาลีบัน เข้าไปในสนามบินคาบูลแล้วพบ เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงพลชีนุค CH-46 ด้วย และมีภาพเครื่องบินลำเลียง C-130 ลำถูกทิ้งไว้บนรันเวย์

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ผู้จัดการออนไลน์