สหรัฐฯ เร่งหาสาเหตุ หลังมีคนเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโควิด 1 ราย

เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาเร่งหาสาเหตุการเสียชีวิตของขาวแคลิฟอร์เนียรายหนึ่ง เพราะเสียชีวิตหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนโควิดเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่ทางการยังไม่แจ้งว่าวัคซีนที่ฉีดเป็นของบริษัทใด

 

 

สำนักข่าว ฟ็อกซ์นิวส์ รายงาน อ้างการเปิดเผยของสำนักงานนายอำเภอเขต เพลเซอร์ เคาน์ตี เมื่อวันเสาร์ที่ 23 ม.ค. 2564 ว่า ชาวรัฐแคลิฟอร์เนียคนหนึ่ง ซึ่งเคยถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมปีก่อน และได้รับวัคซีนต้านไวรัสโคโนรา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา เสียชีวิตหลังจากเวลาผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง

 

สำนักงานนายอำเภอ ระบุว่า ตอนนี้หน่วยงานต่างๆ ทั้งระดับท้องถิ่น, รัฐ และหน่วยงานของรัฐบาลกลาง กำลังสืบสวนหาข้อเท็จจริงของการเสียชีวิตครั้งนี้ ซึ่งยังไม่มีการยืนยันใดๆ ว่าอะไรคือสาเหตุ อนึ่ง เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดเผยด้วยว่า คนไข้รายนี้ได้รับวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัท ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา

 

ทั้งนี้ ผู้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 บางคนอาจมีอาการแพ้ แต่โอกาสที่จะเกิดอาการแพ้รุนแรงนั้นต่ำมาก โดยสำนักงานสุขภาพรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า ตอนนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับปฏิกิริยาตอบสนองจากวัคซีนของโมเดอร์นาน้อย แต่ในกรณีวัคซีนที่มีลักษณะคล้ายกัน อัตราก่อให้เกิดภูมิแพ้อยู่ที่ราว 1 ต่อ 100,000

 

จนถึงเมื่อคืนวันเสาร์ สหรัฐฯ แจกจ่ายวัคซีนไปทั่วประเทศแล้วจำนวน 41,411,550 โดส และฉีดให้ประชาชนไปแล้ว 20,537,990 โดส โดยในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีการกระจายวัคซีนเกือบ 5 ล้านโดส และฉีดไปแล้ว 2,008,220 โดส

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ