หนุ่มสุดเซ็ง น้องชายหดลง 1.5 นิ้ว หลังติดโควิด-19

หนุ่มสุดเซ็ง หลังติดโควิด องคชาตสั้นลง 1.5 นิ้ว  หลังหายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 แพทย์ย้ำเสี่ยงหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นผลข้างเคียงจริง

 

 

ชายชาวมะกันอายุ 30 ปีเล่าเรื่องราวผ่านพอดคาสต์ How To Do It ว่า “ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ผมติดเชื้อโควิดและป่วยหนัก เมื่อผมออกจากโรงพยาบาล ผมมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ อาการเหล่านั้นค่อย ๆ ดีขึ้นเมื่อไปพบแพทย์ แต่ดูเหมือนว่าผมจะมีปัญหาถาวร องคชาตของผมหดตัว ก่อนที่ผมจะป่วย ผมอยู่เหนือค่าเฉลี่ย ไม่ใหญ่มาก แต่ใหญ่กว่าปกติแน่นอน ตอนนี้ผมเสียไปประมาณหนึ่งนิ้วครึ่งและกลายเป็นน้อยกว่าค่าเฉลี่ย”

 

“เห็นได้ชัดว่ามันเกิดจากความเสียหายของหลอดเลือด และแพทย์ของผมก็คิดว่ามันน่าจะถาวร มันไม่ควรสำคัญนัก แต่มันมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อความมั่นใจในตนเองของผม”

 

เดอะซันรายงาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะกล่าวว่า ‘องคชาตโควิด (Covid penis)’ เป็นปรากฏการณ์ที่อวัยวะเพศชายสามารถลดขนาดลง เนื่องจากความเสียหายของหลอดเลือด จากการศึกษาผู้ป่วย 3,400 รายที่นำโดยมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน พบว่าในจำนวน 200 ราย มีผลข้างเคียงต่ออาการของโควิด 19 เป็นเวลานาน ซึ่งองคชาตที่หดเล็กลงเป็นหนึ่งในอาการและผลข้างเคียงที่หายาก

 

แอชลีย์ วินเทอร์ แพทย์ผู้ชำนาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะและแพทย์ด้านเวชศาสตร์การมีเพศสัมพันธ์ในพอร์ตแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์กับพอดคาสต์ว่า การหดตัวของอวัยวะเพศชายหลังติดเชื้อโควิด19 เป็นผลกระทบแบบโดมิโนของภาวะการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งเป็นความจริงที่การหย่อนสมรรถภาพทางเพศนำไปสู่ขนาดสั้นลง

 

“คุณมีช่วงเวลานี้ที่อวัยวะเพศไม่สามารถยืดออก เมื่อโควิดเข้าสู่เซลล์บุผนังหลอดเลือดของอวัยวะเพศชาย จะทำให้เลือดไหลเวียนไปที่องคชาตได้อย่างจำกัดจนอาจนำไปสู่รอยแผลเป็นที่องคชาต ทำให้เกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศและองคชาตหดสั้นลงได้ “

 

ดร.แอชลีย์ ยังอ้างถึงการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งพบว่าชายสองคนที่หายจากไวรัสโควิด 19 อย่างสมบูรณ์แล้ว ยังคงมีร่องรอยของเชื้อโควิดอยู่ในองคชาตของพวกเขา ชายทั้งสองต้องเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะเพศชายหลายเดือนหลังจากที่พวกเขาติดเชื้อ

 

ตามผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ใน EClinicalMedicine ของ Lancet มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนได้ทำการศึกษาอาการของโควิดที่ยาวนาน โดยระบุ 203 อาการในผู้ป่วยจาก 56 ประเทศ ผู้ชายเกือบห้าเปอร์เซ็นต์ประสบปัญหา “ขนาดอัณฑะหรือองคชาตลดลง” ผู้ชายประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์รายงานว่ามีปัญหาทางเพศ

 

ดร.ชาร์ลส์ เวลลิเวอร์ ผู้ชำนาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะและผู้อำนวยการด้านสุขภาพของผู้ชายที่วิทยาลัยการแพทย์ออลบานีกล่าวว่า ความหวังไม่ได้หายไปทั้งหมดเพราะ มีการรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศและผลกระทบที่ตามมา การยืดอวัยวะเพศชายโดยใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทางการแพทย์จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ซึ่งทางดร.แอชลีย์ กล่าวว่า การบำบัดประเภทนี้สำหรับผู้ชายในช่วงภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจะช่วยป้องกันความเสียหายที่ยาวนาน

 

 

 

 

 

ขอบคุณข่าวสด ที่มาจาก Mirror The Sun