หลวงพี่ย้อย ร่ำไห้ ถูกไล่พ้นวัด ตัดพ้ออาตมาผิดอะไร

หลวงพี่ย้อยสุดกลั้น ถูกไล่พ้นวัด ให้ออกภายในวันนี้ หลังรับเรื่องร้องเรียนจากสีกา ให้ตรวจสอบหลวงพี่กาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดัง ตัดพ้อ อาตมาผิดอะไร ลั่นในคณะสงฆ์ไม่มีความยุติธรรมเหมือนกำลังปกป้องคนผิด

 

 

 

วันที่ 29 เมษายน 2565 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า หลวงพี่ย้อย พระลูกวัด วัดหน้าพระลาน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพระที่รับเรื่องร้องเรียนจากสีกาให้ตรวจสอบพระพงศกร จันทร์แก้ว หรือ พระกาโตะ ได้ถูกเจ้าอาวาสให้ออกจากวัด โดยอ้างว่าพระผู้ใหญ่โทร. มาหา ให้พระย้อยออกจากวัดสถานเดียว ภายในวันนี้



หลวงพี่ย้อย



ตามรายงานระบุว่า หลวงพี่ย้อยร่ำไห้ตลอดเวลาขณะที่เก็บของเตรียมออกจากวัด พร้อมบอกว่าที่ถูกให้ออกจากวัดนั้น เชื่อว่ามาจากสิ่งที่ตนออกมาพูด ตอนนี้อยากลาสิกขา ไม่อยากให้พระวัดอื่นที่รับจะถูกบีบอีก ไม่อยากให้พระผู้ใหญ่วัดอื่นต้องเดือดร้อนไปด้วย ตนได้ถามแล้วว่าตนผิดอะไร แต่ท่านก็ให้ออกอย่างเดียว

 

หลวงพี่ย้อย

 

“ในขณะที่ทีมข่าวพยายามบอกให้หลวงพี่ย้อยใจเย็น ๆ อย่าเพิ่งลาสิกขา เพราะเท่าที่รู้ประวัติมา หลวงพี่ย้อยเป็นพระนักพัฒนา ได้รับรางวัลแห่งชาติหลายรางวัลด้วยกัน ทั้งรางวัลเกียรติยศและความภูมิใจบุคคลตัวอย่าง โดยบวชเป็นพระมาแล้ว 3 พรรษา”



หลวงพี่ย้อย



ขณะที่ เดลินิวส์ รายงานว่า พระย้อย กล่าวว่า ตนออกมาปกป้องพระพุทธศาสนา โดยเรียกร้องให้เจ้าของเสียงในคลิป สึกจากการเป็นพระ แต่ตนต้องมารับเคราะห์โดนขับไล่เสียเอง ในขณะที่พระที่ทำผิดวินัยร้ายแรงถึงขั้นปาราชิก กลับยังลอยนวลในสังคม และในคณะสงฆ์ไม่มีความยุติธรรมเหมือนกำลังปกป้องคนผิด ตนยังไม่รู้ว่าจะไปจำพรรษาวัดไหน เพราะไปวัดไหนหากพระผู้ใหญ่เบื้องบนกดดันลงมา ใครก็อาจจะไม่กล้ารับ อาตมาไม่อยากให้ใครเดือดร้อนเพราะอาตมา จึงคิดว่าอาจจะกราบลาสึกจากพระและออกมาต่อสู้ในเรื่องนี้จนถึงที่สุด





ต่อมา พระครูกาแก้ว เจ้าอาวาสวัด ได้กลับมาจากกิจนิมนต์ พระย้อยจึงได้เข้าไปประคองลงจากรถ ก่อนจะทำพิธีเพื่อกราบลา พร้อมมีการสอบถามว่าทำผิดอะไรถึงไล่ให้ออกจากวัด ซึ่งพระครูกาแก้ว ระบุว่า พระชั้นผู้ใหญ่เขาถามมาว่า วัดหน้าพระลานอยู่กันอย่างปกติ แต่พระย้อยไปสร้างเรื่องอะไรที่เป็นข่าวขึ้นมา แล้วไปเกี่ยวข้องอะไรกับพระกาโตะ เขาถามมาเท่านี้ เขาหวังดีจึงเตือนมา เพราะเห็นว่าทำให้วัดเสื่อมเสีย

 

พระธนวัฒน์ อธิบายกับพระครูกาแก้วว่า เป็นการช่วยเหลือโยมผู้หญิงคนหนึ่ง และระบุเพียงพระรูปเดียวที่ทำเสื่อมเสียต่อศาสนา เป็นเจตนาดีเพื่อปกป้องศาสนา ไม่ได้มีความโกรธแค้นกับพระรูปนั้น แต่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง โยมผู้หญิงมาขอให้อาตมาช่วยเหลือ แล้วส่งหลักฐานมาให้อาตมาเองเพราะคิดว่าปลอดภัย

 

 

แต่อย่างไรก็ตามหลังมีการพูดคุยกันแล้ว พระย้อยยังถามย้ำอีกว่ายังไล่ให้อาตมาเองออกจากวัดหรือไม่ ทางพระครูกาแก้วจึงบอกไปว่า ให้ทางพระอุปัชฌาย์คือเจ้าคณะอำเภอฉวาง ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรมาให้อาตมา 1 ฉบับ เพื่อกำกับการประพฤติตามวินัยสงฆ์มายังวัดหน้าพระลาน และเพื่อเปิดโอกาสให้พระธนวัฒน์ หรือพระย้อยจำวัดต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องคลิปเสียงที่มีการสนทนากันระหว่างพระกับสีกา ทางเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ทำการประชุมโดยจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายต่อไป