อพยพ พระหนีน้ำ

โคราชยังคงเจอศึกหนัก น้ำยังไม่มีที่ท่าว่าจะลด ส่วนพี่น้องในพื้นที่ก็ยังคงได้รับความเดือนร้อนอยู่ ไม่เว้นแม้แต่บริเวณวัด ซึ่งต้องเร่งอพยพพระ ออกจากวัด เนื่องจากน้ำท่วมหนัก

 

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอโนนสูง จ.นครราชสีมา ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น หลังปริมาณน้ำจากลำน้ำมูลไหลเอ่อเข้าท่วม ภายในวัดธรรมทานวนาราม ต.ลำมูล อ.โนนสูง สูงเกือบ 2 เมตร พระภิกษุสงฆ์ต้องอพยพออกจากวัด ไปกางเต็นท์จำวัดอยู่ริมถนน

 

ซึ่งปริมาณน้ำมูลได้ไหลเข้าท่วมบริเวณวัด และบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ติดกับวัด จำนวนหลายสิบหลังคาเรือน ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำเรือติดเครื่องยนต์ ออกไปให้การช่วยเหลือและเข้าสำรวจสิ่งของภายในวัด ป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพจะเข้าไปขโมยสิ่งของในช่วงที่เกิดน้ำท่วม

 

โดยปริมาณน้ำในลำน้ำมูลที่เพิ่มสูงขึ้น ยังได้ทะลักเข้าท่วมโรงเรียนบ้านหนองโจด หมู่6 ต.ลำมูล ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา โดยน้ำไหลเข้าท่วมภายในตัวอาคารเรียนชั้นล่าง หอประชุมโรงเรียน และโรงอาหาร ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร และมีแนวโน้มว่าจะท่วมสูงขึ้นอีก

 

ทางโรงเรียนจึงสั่งปิดเรียนชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะเข้าสู่สภาวะปกติ ขณะนี้มีโรงเรียน 2 แห่ง แล้วที่น้ำท่วมทำให้ต้องปิดการเรียนการอสน ได้แก่ โรงเรียนบ้านโนนมันเทศ และโรงเรียนบ้านหนองโจด

นอกจากนี้ยังพบว่าปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านใน 7 หมู่บ้าน จำนวน 500 หลังคาเรือน ของตำบลลำมูล อำเภอโนนสูง ได้รับเดือดร้อนหนัก ชาวบ้านต้องการยารักษาโรค อาหาร และน้ำดื่มเป็นจำนวนมาก เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ ถูกน้ำท่วมบ้านสูง ไม่กล้าออกมาข้างนอกบ้าน เพราะเป็นห่วงทรัพย์สินของตัวเอง

 

ขอบคุณ ข่าวสด