อย. จ่อเอาผิด กาละแมร์ โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

อย. จ่อเอาผิด นางสาวพัชรศรี  เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ผู้ประกาศข่าวสาวชื่อดัง เหตุอวดอ้างสรรพคุณอาหารเสริมเกินจริง ว่ากินแล้วยกกระชับหน้า ป้องกันโรคโควิค-19 และช่วยรักษาโรคมะเร็ง

วันที่ 19 ม.ค.2564 พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. ได้กล่าวถึงกรณี ผู้ประกาศข่าวชื่อดังทำการอวดอ้างสรรพคุณของอาหารเสริมของตัวเองว่ากินแล้วยกหน้า ตาหายตก เหมือนทำตาสองชั้น ดั้งโด่ง เหนียงหาย ฯลฯ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง  

 

จากเหตุการดังกล่าวถือเป็นความผิดตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และข้อหาโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 41 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท สำหรับขั้นตอนต่อไปพนักงานสอบสวนของบก.ปคบ. จะรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะออกหมายเรียก น.ส.พัชรศรี มาให้ปากคำในครั้งแรกภายในสัปดาห์นี้

 

ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  เผยว่าเคยดำเนินคดีกับบริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด และ นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ฐานโฆษณาเกินจริงเพื่อประโยชน์ในทางการค้า ซึ่งลงโทษตามความผิด มาตรา 41 รวมทั้งหมด 7 ครั้ง แต่เป็นการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระกัน สำหรับความผิดนี้ มีเพียงแค่โทษปรับที่ อย.ได้สั่งปรับไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่กรณีล่าสุด หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่าเข้ามูลฐานความผิด ตามมาตรา 40 ซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจของทาง อย. จึงประสานให้ทางตำรวจ ปคบ. เข้ามาดำเนินการ

 

และสำหรับอาหารเสริมของสาวกาละแมร์นั้น จากการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติ และในส่วนของอาหารเสริมได้มีการขออนุญาตถูกต้อง ซึ่งการดำเนินการเอาผิดในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตัวอาหารเสริม แต่เป็นการเอาผิดกับตัวบุคคลที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงเท่านั้น  

 

ด้านการโฆษณาของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่บอกว่า หากรับประทานแล้วจะช่วยเรื่อง  ป้องกันโควิด-19 รูปหน้าเล็กเรียว จมูกโด่ง รักษาโรคมะเร็ง หน้าอกใหญ่ เป็นต้น ถือเป็นการโฆษณาเกินจริง ซึ่งเป็นความผิดและไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. อีกด้วย

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ข่าวสด

ภาพจาก : kalamare