อินเดียเตรียมวางขายยาต้านโควิด

สองบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย เปิดเผยการกำหนดราคา โมลนูพิราเวียร์อยู่ที่ 0.5 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16.59 บาท) ต่อแคปซูล กำวางขายในสัปดาห์หน้า

 

 

เมื่อ 5 ม.ค. 65 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า บริษัทด็อกเตอร์เรดดีส์ แลบบอราทอรีส์ (DRL) และแมนไคน์ ฟาร์มา (Mankind Pharma) สองบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย เปิดเผยเมื่อ 4 มกราคม ที่ผ่านมา กรณีการกำหนดราคายา “โมลนูพิราเวียร์” (Molnupiravir) ซึ่งเป็นยาต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อยู่ที่ 0.5 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16.59 บาท) ต่อแคปซูล และจะวางจำหน่ายยาดังกล่าวในร้านขายยาปลีกทั่วประเทศในสัปดาห์หน้า

 

 

รายงานระบุว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับการรักษาด้วยยา 40 แคปซูล ในระยะเวลา 5 วัน จะอยู่ที่ 18.8 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 623 บาท) โดยบริษัททั้งสองแห่งอ้างว่าวิธีการรักษานี้จะเป็นตัวเลือกการรักษาที่มีราคาถูกที่สุดสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19

 
 
 

เมื่อปีที่แล้ว บริษัทด็อกเตอร์เรดดีส์ ลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิโดยไม่จำกัดแต่เพียงผู้เดียวกับเมอร์ค ชาร์ป แอนด์ โดห์ม (MSD) เพื่อผลิตและจัดสรรยาโมลนูพิราเวียร์ให้อินเดียและกลุ่มประเทศ และภูมิภาครายได้ต่ำและปานกลางกว่า 100 แห่ง

 

นอกจากนั้นบริษัทอินเดียแห่งอื่นๆ เช่น ซิปลา (Cipla) และซัน ฟาร์มาซูติคอล (Sun Pharmaceutical) ยังมีกำหนดวางจำหน่ายยาโมลนูพิราเวียร์สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งมีความเสี่ยงป่วยอาการรุนแรงเช่นกัน

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกลางของอินเดีย รายงานยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมแตะ 34,960,261 ราย เมื่อนับถึงวันอังคาร (4 ม.ค.) หลังจากตรวจพบผู้ป่วยยืนยันผลเพิ่ม 37,379 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/