เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงพม่า ยิง เด็กชาย 13 ปี เด็กหญิง 7 ปี ดับ

 เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเปิดฉากยิงใส่ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร ทำให้มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตเพิ่มขึ้น รวมทั้งเด็กหญิงอายุเพียง 7 ปี เด็กชายวัย 13 ปี 1 ศพ และมีผู้บาดเจ็บกว่า 40 ราย

 

 

เมื่อ 23 มี.ค.2564 เว็บไซต์ อิรวดี รายงานสถานการณ์รุนแรงในเมียนมายังสร้างความสะเทือนใจอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเปิดฉากยิงใส่ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร ทำให้มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 4 ศพ รวมทั้งเด็กชายวัย 13 ปี 1 ศพ และมีผู้บาดเจ็บกว่า 40 ราย ที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนชาวเมียนมาที่ต้องจบชีวิตจากการถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามอย่างหนัก เพิ่มเป็น 254 ศพแล้ว

 

 

จากการเปิดเผยของชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่องค์กรการกุศลหลายแห่ง ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเมียนมาได้บุกเข้ามารื้อเครื่องกีดขวางบนถนนที่ผู้ชุมนุมได้ช่วยกันนำตั้ง นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยังได้เปิดฉากใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ชุมนุมที่พยายามขัดขวาง นอกจากกระสุนยาง และระเบิดแสง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 4 ศพ

 

 

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าด้วยว่า เด็กหญิงวัย 7 ขวบชื่อ มะขิ่น เมียว จิต ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต ระหว่างการบุกตรวจค้นภายในบ้าน ที่เขต อ่อง ปิน แล ในอำเภอ ช่านเมียะตาซี ในช่วงบ่ายวันอังคาร ขณะที่เธอกำลังอยู่ในอ้อมอกของผู้เป็นพ่อ นอกจากนี้ ชายวัย 19 ปี ซึ่งเป็นพี่ชายเด็กหญิงเคราะห์ร้าย ถูกทุบตีและถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไป

 

 

การตรวจค้นที่เขต อ่อง ปิน แล ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย เป็นชายวัย 25 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงที่ศีรษะ และมีผู้บาดเจ็บอีก 3 คน ส่วนที่เขตอ่องตายา ซึ่งไม่มีการประท้วงใดๆ กลับมีชายวัย 21 ปีถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตในช่วงเช้า ขณะที่เขายืนอยู่หน้าบ้าน

 

พี่ชายของผู้เคราะห์ร้ายวัย 21 ปี บอกกับสำนักข่าวอิรวดี ว่า เจ้าหน้าที่ตั้งใจสังหารน้องชายของเขา ที่กำลังพยายามกลับเข้าไปในบ้าน “ไม่มีคำพูดใดสามารถบรรยายพฤติกรรมป่าเถื่อนของพวกเขาได้ เราจะอยู่อย่างสงบสุขได้ก็ต่อเมื่อไม่มีพวกเขาอยู่ในประเทศ”

 

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า นายจอ มิน โฆษกคณะรัฐบาลทหารเมียนมาได้แถลงต่อนักข่าวว่ารัฐบาลทหารเมียนมายังไม่มีแผนจะยกเลิกมาตราการควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศในขณะนี้โดยทันที เนื่องจากยังคงเกิดเหตุรุนแรงรุนแรงในประเทศ ซึ่งมีการปลุกระดมมวลชนผ่านทางออนไลน์ โดยโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมายังกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดของประเทศชาติ คือหลักกฎหมายและความมั่นคง ดังนั้น อินเทอร์เน็ตจะถูกจำกัดในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ