เจ้าหน้าที่หามผู้ป่วยโควิด19 จนเป็นลมคาชุด PPE

บุคลากรทางการแพทย์ เป็นลมคาชุด PPE ตอนขนย้ายผู้ป่วยในแคปซูล ซึ่งมีน้ำหนักเยอะ และท่ามกลางอากาศร้อน 

 

 

 

โลกโซเชียล มีการแชร์คลิปเหตุการณ์ แพทย์หญิงสวมชุด PPE เกิดเป็นลมกลางแดด ขณะกำลังช่วยกันยกผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีน้ำหนักตัวกว่า 100 กก. ขึ้นไปที่อยู่ด้านในแคปซูม เพื่อแยกอากาศคนไข้กับคนภายนอกออกจากกัน ซึ่งมีถังออกซิเจน 2 ถัง ตั้งอยู่เพื่อเตรียมไว้หากคนไข้มีค่าออกซิเจนต่ำ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยคลิประบุว่า “สู้ๆนะคะฮีโร่ของประชาชน พวกคุณเก่งมากเลยนะ คงเหนื่อยและหายใจไม่ออกกันแทบเป็นลมแต่คุณก็ทำกันเต็มที่มาก #พื้นที่สีแดง #saveบุคลากรทางการแพทย์ ” ท่ามกลางกำลังใจต่อเจ้าหน้าที่ทุกคน

 

 

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 28 เม.ย. 2564 เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร โพสต์ข้อความระบุว่า ทีมข่าวได้ทราบว่า ทีมหมอในคลิปดังกล่าวคือ พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจและเวชบำบัดวิกฤตประจำ รพ.เอกชัย ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นแพทย์ที่ตรวจผู้ป่วยโควิด-19 อันดับต้นๆ ในประเทศไทย” ในวัย 40 ปี ที่หมอได้เดินทางไปส่งต่อคนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เคสนี้ด้วยตัวเอง เพื่อส่งต่อการรักษาให้กับรพ.บ้านแพ้ว

 
 
 

พญ.นิษฐา กล่าวว่า รพ.เอกชัย มีแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจฯ มีจำนวน 2 ท่าน ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิดกว่า 100 ราย ซึ่งในแต่ละวันสวมใส่ชุด PPE อย่างน้อยวันละ 4-5 ชั่วโมงต่อวันและทุกวัน ส่วนในคลิปนั้นวันนั้นใส่ชุด PPE อยู่ประมาณ 7-8 ชั่วโมง

 

เปิดใจ แพทย์หญิง ใส่PPE ยกผู้ป่วย เป็นลมกลางแดด เผย หมอ2คนดูแลผู้ป่วยโควิดนับ100

 

ส่วน แฮซแท็กรวมพลังช่วยทวงค่าเสี่ยงภัย พญ.นิษฐา กล่าวว่า หมอคิดว่าเป็นหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์อยู่แล้ว ขอแค่มีการ Support อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชุดหรือยารักษาให้เพียงพอก็พอ สิ่งที่ทำให้หมอมีกำลังใจในการดูแลรักษาคนไข้ และมีค่ามากกว่าค่าตอบแทนคือ เห็นภาพคนไข้กลับไปใช้ชีวิตได้ปกติในชีวิตประจำวัน

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/ไทยรัฐ